CÀ PHÊ

Chuỗi cà phê mới nổi Trung Quốc tiêu triệu đô nhằm soán ngôi Starbucks

Cập nhật ngày: 21 | 01 | 2019

Luckin Coffee, một startup mới nổi của Trung Quốc, đang đầu tư hàng triệu USD mỗi năm để mở rộng chuỗi bán lẻ cà phê cappucinos tới giới văn phòng, đe dọa ngôi vương của Starbucks tại đại lục. 

Ra mắt hơn một năm trước, Luckin tự tin rằng họ sở hữu mô hình kinh doanh hoàn toàn vượt trội, đó là mở liên tiếp chuỗi cửa hàng cà phê nhỏ, với tham vọng vượt qua số cửa hàng của Starbucks. Thêm vào đó, hãng triển khai ứng dụng giao hàng nhanh chỉ trong 18 phút và có rất nhiều chương trình ưu đãi. Để đánh bại Starbucks, Luckin Coffee đã tốn 130 triệu USD mỗi năm, theo thông tin từ công ty này tại Xiamen, vùng biển phía đông nam Trung Quốc.

“Hiện tại, Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhất và mang về lợi nhuận cao nhất cho Starbucks, nhưng họ đã phải mất tới 9 năm để bù đắp hết những khoản lỗ nặng. Chúng tôi sẽ thành công nhanh hơn thế”, Giám đốc chiến lược của Luckin - Rebout Schakel - trả lời trong một cuộc phỏng vấn tại Bắc Kinh.

Thành công của Luckin cho đến nay đang gây áp lực lớn cho Starbucks, mặc dù trước đó Starbucks chưa hề có đối thủ nào xứng tầm và đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường với hơn 50% thị phần. Cả hai công ty đang sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau khi hướng tới thị trường cafe bán lẻ trị giá 3,2 tỉ USD – nơi Starbucks phát triển nhanh nhất và đứng ở vị trí thứ hai. Sự cạnh tranh này có thể còn “nóng” hơn nữa do kinh tế của Trung Quốc suy giảm.

Mạnh là thế nhưng gần đây, chi nhánh Starbucks tại Seattle đã phải cắt giảm tham vọng ở Trung Quốc, ngay cả khi họ vẫn nhắm mục tiêu tăng gấp ba doanh thu vào năm 2022. Starbucks đã báo cáo vào tháng trước rằng tăng trưởng doanh số tại các cửa hàng có thể thấp hơn 1% trong thời gian dài và “ăn lẫn nhau” khi mở chuỗi cửa hàng khiến công ty này gặp khó khăn.

Luckin Coffee hiện có giá trị 2,2 tỷ USD và được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư, trong đó có quỹ đầu tư nhà nước GIC của Singapore và China International Capital Corp. Luckin chủ yếu tập trung vào sự tiện lợi trong mô hình kinh doanh, nhắm tới dân văn phòng với các sản phẩm cà phê rẻ hơn 1/3 so với Starbucks.

Trong khi đối thủ mang tầm cỡ toàn cầu tự hào về những ly cà phê ấm nóng, dịch vụ chất lượng và không gian quán được thiết kế với sự kết hợp hài hòa giữa nhà và văn phòng, thì Luckin lại có lợi thế về sự tiện lợi. Các cửa hàng của họ không sử dụng tiền mặt và khách hàng có thể nhận cà phê ngay tại văn phòng mà không cần nói với ai .

Các cửa hàng này được đặt gần hoặc ngay bên trong các tòa nhà văn phòng với dịch vụ giao hàng và nhận hàng nhanh – loại hình phục vụ mà Starbucks đã chậm chân. Mặc dù người tiêu dùng Trung Quốc rất phụ thuộc vào giao hàng thực phẩm, nhưng Starbucks chỉ triển khai dịch vụ này khi hợp tác với Alibaba vào tháng 8/2018.

“Nếu tôi là một nhà đầu tư của Starbucks, tôi cũng sẽ đầu tư vào Luckin vì sự an toàn”, ông Schakel phát biểu.

Luckin đã đặt mục tiêu mở 4.500 cửa hàng trong năm nay, không gian chỉ tương đương với một căn hộ chứ không phải quán cà phê với không gian rộng. Phía Starbucks cũng đang xây dựng các nhà bếp nhỏ, tập trung vào việc giao hàng trong các siêu thị Freshippo của Alibaba và hơn 2.000 cửa hàng của họ cũng đã sẵn sàng cho dịch vụ này.

Luckin, còn được biết đến với cái tên tiếng Trung là Ruixing, phải đối mặt với một cuộc đua khó khăn chống lại một đối thủ cạnh tranh mang tầm cỡ toàn cầu với hơn 20 năm hoạt động. Hãng này đang thu hút khách hàng với những chương trình giảm giá và khuyến mãi - giải pháp có thể giúp doanh thu của công ty tăng vọt. Điều bất lợi cho Luckin là hiện nay Trung Quốc đang tràn ngập các công ty startup với mô hình kinh doanh tốn kém và quảng bá rầm rộ nhưng không mang lại lợi nhuận.

Ngoài ra, giá trị thương hiệu, hương vị và khả năng nghiên cứu cùng với sự phát triển mạnh là những rào cản lớn hơn nhiều mà Luckin cần phải vượt qua Starbucks, Jack Chuang, đối tác của OC & C Strategologists, nhận định.

“Luckin đang áp dụng tư duy Internet. Đó sẽ là thói quen tốt cho người tiêu dùng, nhưng vấn đề là đối với thực phẩm và đồ uống, rất khó để tạo ra một thói quen đối với một lời cam kết về giá trị được trợ giá quá cao”, ông Chuang nói.

Ngoài ra, ông Schakel cho biết rằng công ty sở hữu mức vốn cao và “không lập tức tập trung vào huy động vốn”, mặc dù báo chí đưa tin công ty đã chuẩn bị cho một đợt chào bán công khai ở Hồng Kông. Ông nói rằng Luckin đang ngày càng có nhiều đối tác hơn, ví dụ như mối quan hệ với “gã khổng lồ” công nghệ Tencent Holdings Ltd cũng như các chuỗi thực phẩm và đồ uống khác ở nước ngoài.

Về việc tìm cách chuyển trọng tâm từ cạnh tranh với Starbucks, ông Schakel cho rằng Trung Quốc có đủ tiềm năng để duy trì nhiều hơn một chuỗi cà phê như Starbucks. Mỗi năm người tiêu dùng Trung Quốc hiện chỉ tiêu thụ 4 đến 5 cốc, trong khi người dân ở Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc tiêu thụ tới 300 cốc.

Ngay cả khi phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, Luckin vẫn kì vọng có thể thành công như Starbucks – kẻ tiên phong trong việc thúc đẩy tiêu thụ cà phê ở Trung Quốc, một quốc gia vốn có truyền thống uống trà. Luckin sẽ tập trung vào việc mở rộng chuỗi cửa hàng tại các thành phố loại một và hai, trong khi theo dõi sự tiếp cận của Starbucks tới những địa điểm vùng nông thôn Trung Quốc.

“Chúng tôi là đối thủ, tất nhiên, song dù sao chúng tôi đều muốn thị trường này phát triển”.

Theo Bloomberg.com

TIN TỨC KHÁC

Nhiều giống phê đứng trước nguy cơ tuyệt chủng ngoài tự nhiên

12-1-2019

Các nhà nghiên cứu tại Vườn thực vật hoàng gia Kew ở Anh cảnh báo rằng tình trạng biến đổi khí hậu, nạn phá rừng, hạn hán và các virus gây bệnh cho thực vật đang khiến tương lai của cà phê gặp nguy hiểm.

Người dân chỉ lãi dưới 1 cent/ cốc bán ra do khủng hoảng giá cà phê

6-1-2019

Một người trồng cà phê tên Gafeto Gardo ở vùng cao nguyên phía nam Ethiopia lo ngại về việc duy trì ngành công nghiệp đã gắn bó với nhiều hộ gia đình ở đây qua nhiều thế hệ. Trong năm 2018, giá hạt cà phê đã giảm 1/3 xuống còn 8 birr/kg, tương đương 29 cent khiến thu nhập của anh xuống dưới 1 cent cho 1 cốc cà phê capuchino bán ra.

Sản lượng cà phê giảm do thời tiết khắc nghiệt

2-1-2019

Thời tiết khắc nghiệt, bão lũ và lở đất trong đợt gió mùa tháng 8 - 9 năm 2018 đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến năng suất, thậm chí cuốn trôi các đồn điền, làm cho sản lượng cà phê của Ấn Độ giảm gần một nửa trong vụ thu hoạch này. Coorg, vùng sản xuất cà phê lớn nhất ở Ấn độ, bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi lũ lụt, với báo cáo chỉ ra sản lượng giảm 60%.

Bản tin phân tích thị trường Cà phê tháng 12/2018

18-1-2019

Bản tin phân tích thị trường Cà phê tháng 12/2018

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 21.12

24-12-2018

Công ty phân tích thị trường Brazil Safras & Mercados vừa nâng dự báo sản lượng vụ mùa Brazil năm nay lên 5,29% đạt mức 63,7 triệu bao. Báo cáo này cùng với một loạt nhận định khác về sản lượng năm nay tăng lên, cùng với thực tế Brazil vừa đạt bội thu khiến tác động đến tâm lý thị trường cà phê.

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 11.12

17-12-2018

Thị trường không xuất hiện thêm thông tin mới ngoài thông tin nguồn cung cà phê niên vụ tới sẽ tiếp tục vượt cầu, khiến các chợ đầu mối không có nhiều hoạt động, đồng thời tình trạng này sẽ tiếp tục kéo dài tới hết nửa đầu quý I năm tới.

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 07.12

7-12-2018

Giám đốc điều hành của Corações, công ty rang xay cà phê lớn thứ 3 của Brazil, cho biết Brazil đã thu hoạch kỷ lục, đạt 60 triệu bao trong niên vụ vừa qua. Tuy nhiên trong năm 2019, sản lượng cà phê arabica có thẻ sẽ giảm xấp xỉ 20,5% trong khi cà phê robusta sẽ tăng 25%, đưa tổng sản lượng năm 2019 đạt khoảng 55 triệu bao.

5 năm với sáng kiến phát triển ngành Cà phê và Cacao Mỹ La Tinh trị giá 36,4 triệu đô la Mỹ

12-12-2018

Tổ chức phát triển phi lợi nhuận quốc tế, đang dẫn đầu các nỗ lực liên quan đến cà phê trong 5 năm khi dành 36,4 triệu USD cho sáng kiến hồi sinh và tăng cường ngành cà phê, cacao tại 6 quốc gia trồng cà phê Mỹ Latinh.

Bản tin thị trường cà phê thế giới ngày 03.12

3-12-2018

công ty tư vấn Fitch Solutions cho biết dự báo giá cà phê tại sàn New York sẽ tăng lên đôi chút trong năm 2019 do niên vụ cà phê tới của Brazil nằm trong chu kỳ sản lượng thấp