VnSAT Logo

Mặc dù đã vào nửa cuối của mùa cà phê 2022, nhưng đến nay nhiều doanh nghiệp, hơp tác xã,... vẫn khát vốn trong việc thu mua cà phê, ảnh hưởng không nhỏ đến nông dân để tái sản xuất.

Cây cà phê được trồng tại tỉnh miền núi Sơn La từ những năm 1990. Trải qua trên 30 năm phát triển, cà phê Sơn La đã khẳng định được vị thế là cây trồng chủ lực, có giá trị kinh tế cao, mang lại thu nhập ổn định cho người dân và từng bước hình thành chuỗi giá trị sản xuất cà phê bền vững.

Việt Nam kết thúc niên vụ cà phê 2021-2022 với khối lượng xuất khẩu đạt mức cao nhất trong 4 năm vừa qua và giá trị kim ngạch cao nhất từ trước tới nay. Vụ thu hoạch cà phê mới đã bắt đầu nhưng trong bối cảnh thị trường tiêu thụ đã trở nên khó khăn do áp lực từ lạm phát ở nhiều nước trên thế giới…

Hiện nay, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Pháp và Canada vẫn ở mức thấp. Cà phê Việt còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới này trong thời gian tới.

Tính đến cuối tháng 10 này, mặt hàng càphê đã xuất khẩu được gần 220.000 tấn/435 triệu USD tăng gần 3% về lượng, tăng gần 30% về giá trị.

Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 71,7 nghìn tấn, trị giá 160,81 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 63,4% về trị giá so với cùng kỳ.

Việt Nam vừa kết thúc niên vụ cà phê 2021-2022 với tổng khối lượng xuất khẩu hơn 1,68 triệu tấn các loại, đạt kim ngạch trên 3,9 tỷ USD. Đây là niên vụ có giá trị kim ngạch cao nhất từ trước đến nay.

Niên vụ cà phê 2022-2023 bước vào năm kinh doanh mới tính từ 1-10-2022 giữa những biến động phức tạp. Dịch Covid-19 có phần lắng dịu dù chưa được giải quyết dứt điểm, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero Covid” nên khó khăn vẫn còn lơ lửng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Mới đây, tờ The Star (Malaysia) đưa tin cà phê của Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, với thị phần 14,2%.