RAU QUẢ

Rau quả nhập từ Trung Quốc tăng 74%

Cập nhật ngày: 28 | 09 | 2022

Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị gần 473 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 74% so với năm ngoái.

Nguồn zingnews.vn

Hiệp hội Rau quả Việt Nam vừa có báo cáo sơ bộ xuất nhập khẩu rau quả tháng 9 và thị trường xuất nhập khẩu rau quả 8 tháng đầu năm.

Theo đó, cơ quan này ước tính giá trị nhập khẩu rau quả trong tháng 9 đạt hơn 204 triệu USD, tăng 63,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã chi 1.461 tỷ USD, tăng 36,4% so với cùng kỳ 2021.

Trong khi đó về xuất khẩu, giá trị xuất khẩu rau quả tháng 9 đạt 204 triệu USD, giảm 12,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 2.399 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ.

Về thị trường nhập khẩu, cập nhật đến tháng 8, hiệp hội cho biết Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị gần 473 triệu USD, tăng đến 74% so với 8 tháng đầu năm 2021, chiếm gần 38% thị phần. Trong khi năm 2021, thị trường rau quả Trung Quốc chỉ chiếm 29% thị phần tại Việt Nam.

Các nguồn nhập khẩu khác cũng có tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm như: Mỹ gần 214 triệu USD, tăng 6% và thị phần giảm từ 21% của năm trước xuống còn 17% trong năm nay; Australia gần 105 triệu USD, tăng 18%; New Zealand gần 89 triệu USD, tăng gần 25%; Campuchia gần 46 triệu USD, tăng 50%; Nam Phi, Hàn Quốc, Ấn Độ tăng 45-69%.

CÁC THỊ TRƯỜNG NHẬP KHẨU RAU QUẢ CỦA VIỆT NAM 8THÁNG ĐẦU NĂMTrung QuốcTrung QuốcMỹMỹAustraliaAustraliaNewzealandNewzealandMyanmarMyanmarCampuchiaCampuchiaNam PhiNam PhiHàn QuốcHàn QuốcThái LanThái LanẤn ĐộẤn ĐộKhácKhác
Australia
Chiếm:8,32 %

Ngược lại, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc giảm mạnh. Trong 8 tháng chỉ đạt 967 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Năm 2021, thị trường Trung Quốc chiếm thị phần 57% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam thì năm nay chỉ còn 44%.

Liên quan đến nhập khẩu hàng hóa nói chung từ Trung Quốc, 8 tháng đầu năm, tổng kim ngạch đạt 81,75 tỷ USD, tăng 12,63% so với cùng kỳ 2021 (tương đương kim ngạch tăng thêm 9,17 tỷ USD). Đáng chú ý, 8 tháng qua có đến 14 nhóm hàng nhập khẩu từ Trung Quốc đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.

Trong đó có 2 nhóm hàng đạt hơn 10 tỷ USD gồm: Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng với kim ngạch 16,63 tỷ USD; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 16,66 tỷ USD. Riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 33% kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 8 tháng qua.

Không chỉ giá rẻ mà chất lượng ngày càng được nâng cao nên rau quả Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh. Hiện nay, các loại rau, củ, trái cây Trung Quốc được bày bán nhiều ở chợ truyền thống lẫn các chợ online với mức giá rẻ.

Báo cáo của chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (TP.HCM) cho thấy, các mặt hàng nhập khẩu Trung Quốc về chợ chủ yếu là cải thảo, cải tròn, hành tây, khoai tây, cà chua, bông cải trắng, bông cải xanh, tỏi... với mức giá rẻ hơn hàng trong nước.

TIN TỨC KHÁC

EU CHI GẦN 40 TỶ USD NHẬP RAU QUẢ, HÀNG VIỆT CHỈ CHIẾM 0,1%

26-8-2022

Thị trường EU chi gần 40 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm nay. Xếp thứ 43 trong các thị trường cung cấp hàng rau quả cho EU, hàng Việt chỉ chiếm 0,1%.

XUẤT KHẨU NÔNG SẢN GẶP KHÓ

22-8-2022

Chi phí sản xuất và logistics tăng cao do ảnh hưởng của giá xăng, dầu đang là trở ngại lớn cho hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Để thích ứng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản đã quay trở lại tập trung hơn cho thị trường nội địa.

Nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngành chế biến rau quả

18-8-2022

TMO - Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng hiệu quả, an toàn và bền vững; đáp ứng được yêu cầu sản xuất và nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Xuất khẩu rau quả chưa thể bứt phá nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ “Zero Covid"

8-8-2022

Đà tăng trưởng của ngành hàng rau quả được nhận định vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”.

Dự báo xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

5-8-2022

Tháng 7/2022 xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022.

Trồng thanh long hữu cơ ở đất đồi Uông Bí

3-8-2022

Theo anh Quyền, việc trồng thanh long theo hướng hữu cơ mang lại lợi nhuận gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cách trồng truyền thống.

Tất bật cho xuất khẩu chanh leo sang Trung Quốc

1-8-2022

Sau khi có Nghị định thư cho thí điểm xuất khẩu quả chanh leo tươi sang Trung Quốc thì cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người dân đang tất bật hoàn thiện các thủ tục.

Khẩn trương xây dựng Nghị định thư xuất khẩu 8 loại trái cây sang Trung Quốc

28-7-2022

Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đang khẩn trương phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc đàm phán trao đổi kỹ thuật, tiến hành xây dựng các Nghị định thư đối với 8 loại trái cây truyền thống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Hiệu quả từ mô hình 'Kết nối giá trị Bio Pro và Rijk Zwaan'

27-7-2022

Mô hình 'Kết nối giá trị Bio Pro và Rijk Zwaan - Canh tác nhà màng - An toàn, năng suất' mang lại giá trị cao cho nông dân trồng ớt chuông.

Sầu riêng được Trung Quốc cấp phép, xuất khẩu chính ngạch vẫn không dễ

25-7-2022

Vẫn còn nhiều việc phải làm để sầu riêng có thể thu về "tỉ đô" từ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, cũng là bài học cho nhiều mặt hàng khác.

Sơn La xuất khẩu 20 tấn nhãn tươi sang thị trường EU

25-7-2022

Ngày 23/7, Ủy ban nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2022 với chủ đề "Nhãn Sông Mã – Thương hiệu, uy tín, khát vọng vươn xa".

XUẤT KHẨU RAU QUẢ 6 THÁNG GIẢM 17%

20-7-2022

6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách Zero COVID, giá trị xuất khẩu liên tục đi xuống trong nhiều tháng.