Các nhà xuất khẩu cà phê Brazil đang chật vật tìm tàu chờ hàng để giao các lô hàng cà phê đang giữa vụ sản xuất bội thu, dẫn đến tình trạng trễ cung ứng cho các nhà rang xay thế giới. Nguồn cung cà phê dư thừa tại các nước tiêu dùng lớn sẽ hạn chế tác động ngắn hạn của vấn đề giao hàng trễ của cà phê vụ mới từ Brazil và hiện vẫn chưa tác động tới giá cà phê, vốn đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm.
Nông dân Brazil đang hoàn tất thu hoạch vụ cà phê được dự báo sẽ có sản lượng lên đến 60 triệu bao loại 60kg so với mức sản lượng 45 triệu bao hồi năm ngoái. Các container vận chuyển hàng không có đủ công suất để bốc lượng cà phê cực lớn hiện đang trên đường tới các cảng xuất khẩu chính như Santos và Rio de Janeiro, theo các nhà xuất nhập khẩu cho hay. Điều này nghĩ là các nhà xuất khẩu, thường đặt chỗ containers trước từ 1 – 2 tuần, có thể sẽ phải chờ tới 8 tuần mới có chỗ.
Đối với Unique Coffee Roasters, một nhà rang xay cà phê cỡ trung tại New York, các lô hàng cà phê vụ mới từ Brazil dự kiến tới vào đầu tháng 9 sẽ chỉ có thể cập cảng vào tháng 10 do vấn đề vận chuyển, theo Joseph Ferrara, giám đốc vận hành và cà phê của công ty cho hay. “Vấn đề chung đối với tất cả và không phải là vấn đề các nhà nhập khẩu có thể kiểm soát”. Ông Ferrara cho biết thêm công ty hiện vẫn đang đủ lượng tồn kho và có thể chờ.
Tình trạng giao hàng trễ diễn ra sau khi nhập khẩu cà phê Brazil của Mỹ giảm 6,6% trong nửa đầu năm 2018 xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm, theo dữ liệu của ITC cho thấy.
“Hiện các tàu đều thiếu công suất chuyên chở”, theo Rodrigo Costa, giám đốc giao dịch của Comexim USA. “Thông thường chỉ mất 1 tuần để đặt chỗ mới nhưng hiện có thể mất đến 3 – 4 tuần”. Một nhà nhập khẩu Mỹ cho biết giao hàng trễ 8 tuần khiến giá tăng thêm 10%.
Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil Cecafé cho biết trong báo cáo mới nhất, tháng 7/2018, xuất khẩu cà phê tăng 28% so với cùng kỳ năm 2017 và có thể sẽ còn cao hơn nếu không có các khó khăn về vận chuyển. Tình trạng này bắt nguồn từ đợt suy thoái kinh tế nghiêm trọng nhất tại nền kinh tế lớn nhất Mỹ Latin này trong năm 2017, làm giảm nhập khẩu và hệ quả là nguồn cung containers sẵn tại cảng cho xuấtkhẩu đều giảm, theo các nhà xuất nhập khẩu cho hay.
Chỉ các hàng hóa được vận chuyển bằng container mới bị tác động bởi công suất vận chuyển giảm. Các loại ngũ cốc và đường thường được vận chuyển rời, không bị tác động bởi vấn đề vận chuyển bằng container. Trong khi đó, cà phê được vận chuyển bằng containers và thời điểm thu hoạch hiện nay đang giáng một đòn mạnh lên các nhà xuất khẩu của nước này. Hiện vẫn chưa rõ liệu nguồn cung tàu container có cải thiện trong tương lai hay không do kinh tế nước này vẫn trong tình trạng trì trệ và nhập khẩu vẫn ở mức thấp.
Và trong khi doanh số cà phê của Brazil tăng 38% tính đến ngày 7/8, so với mức tăng 34% trong cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu Safras & Mercado, giá cà phê Arabica đã giảm xuống mức thấp nhất trong 12 năm, xuống dưới 1 USD/lb khi đồng nội tệ của Brazil giảm giá mạnh. Giá thấp sẽ không khuyến khích nông dân bán ra, có thể giúp giảm nhẹ vấn đề thiếu công suất vận chuyển container, mặc dù bất cứ đợt phục hồi giá nào cũng sẽ đẩy doanh số tăng và luồng cà phê xuất khẩu của nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này, theo một trong số các nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất Brazil nhận định.
Hiện tại, nút thắt cổ chai này đang là vấn đề ngày càng nghiêm trọng khi sản lượng cà phê Brazil tăng vọt. Một nhà xuất khẩu cho biết hiện không thể tìm thấy chỗ trống nào ngoài những chỗ đã đặt hàng với các chủ tàu.
Nguồn: https://www.reuters.com/article/us-brazil-coffee-exports/coffee-exporters-struggle-to-find-ships-for-brazil-bumper-crop-idUSKCN1L8229
Agroinfo