CÀ PHÊ

Giấc mơ lớn từ những hạt cà phê nhỏ

Cập nhật ngày: 13 | 08 | 2018

Sau khi thành công trong xây dựng thương hiệu cà phê Dao trong vài thập kỷ qua, Dao-Heuang Group, nhà sản xuất cà phê lớn nhất tại Lào, đang đẩy mạnh kinh doanh du lịch nông nghiệp – một động thái chiến lược để tạo ra dòng doanh thu mới. Tập đoàn hiện đang phát triển một khách sạn kèm nhà hàng trên diện tích 4,8ha tại cao nguyên Bolaven ở miền nam Lào.

Sau khi thành công trong xây dựng thương hiệu cà phê Dao trong vài thập kỷ qua, Dao-Heuang Group, nhà sản xuất cà phê lớn nhất tại Lào, đang đẩy mạnh kinh doanh du lịch nông nghiệp – một động thái chiến lược để tạo ra dòng doanh thu mới. Tập đoàn hiện đang phát triển một khách sạn kèm nhà hàng trên diện tích 4,8ha tại cao nguyên Bolaven ở miền nam Lào.

Khách sạn mới này nằm gần trang trại cà phê của Dao-Heuang. Kinh doanh khách sạn là sáng kiến của thế hệ thứ hai trong Dao-Heuang Group, sáng lập bởi các nhà tư bản Lào Leuang và Hao Litdang. “Chúng tôi dang nỗ lực mang đến những sáng tạo mới vào hoạt động kinh doanh, sẽ sớm được đảm nhận bởi thế hệ thứ hai của gia đình, ngoài việc dựa vào kinh doanh cà phê”, theo Boonheuang Litdang, phó chủ tịch tập đoàn và là con gái cả của các nhà sáng lập.

Khách sạn nhà hàng mới này sẽ được quản lý bởi người con trai của ba của các nhà sáng lập Howie, được đào tạo về thiết kế nội thất. Bà Boonheuang cho biết tập đoàn sẽ tham gia sâu hơn vào ngành du lịch, theo đúng tinh thần chính sách Visit Laos Year 2018 mà chính phủ Lào thông báo gần đây.

Khoảng 600.000 du khách nước ngoài đã ghé thăm Pakse tại tỉnh Champasak trong năm 2017 và số du khách năm 2018 dự báo sẽ tăng lên 1 triệu khi chính phủ Lào triển khai sáng kiến Visit Laos Year 2018. “Hiện chỉ mới có 2 điểm thăm quan lớn tại Pakse cho khách du lịch có trả phí tham quan là thác Khone Pha Pheng Falls và chùa Vat Phou”, bà Boonheuang cho hay. “Chúng tôi hy vọng mảng kinh doanh du lịch nông nghiệp mới sẽ trở thành một điểm đến thu hút khách du lịch tham quan Pakse”.

Là một phần trong chiến lược du lịch nông nghiệp, công ty mở quán Dao café trong khuôn viên 4,8ha. Khách sạn nhà hàng theo kế hoạch sẽ là khoản đầu tư trị giá hàng trăm triệu baht, sẽ có khoảng 50 phòng, với giá dao động từ 200 – 300 USD/đêm. “Chúng tôi đặt mục tiêu đưa vườn cà phê của mình trên vùng cao nguyên Bolaven trở thành một điểm đến du lịch mới của Lào”, bà Boonheuang cho hay. “Mọi người đến đây có thể học mọi thứ về cà phê, từ trồng cho tới rang hạt, cho tới pha cốc cà phê để thưởng thức. Nơi này sẽ trở thành một điểm thăm quan phải đến tại Pakse”. Khách sạn nhà hàng này cũng sẽ là điểm nhấn mới để xúc tiến hình ảnh gián tiếp cho cà phê Dao. Ngoài khách sạn này, công ty sẽ mở rộng mạnh thương hiệu cà phê Dao tại Thái Lan trong năm 2018 sau khi bước chân vào thị trường này vào năm 2004 để thử nghiệm phản ứng thị trường.

Công ty đã chỉ định Pens Marketing & Distribution Co Ltd, một công ty con của Saha Group, phân phối cà phê hòa tan Dao 3 trong 1 thông qua các chuỗi bán lẻ truyền thống và hiện đại trong tháng 6/2018. “Thái  Lan là thị trường ưu tiên của chúng tôi bởi dân số lớn và thị trường tiêu dùng cà phê lớn”, bà Booheuang phát biểu. “Nếu mở rộng thành công trên thị trường này, chúng tôi tin có thể đi tới bất cứ thị trường nào trong khu vực một cách dễ dàng.

Cà phê Dao hiện đang trong giai đoạn sửa đổi công thức và đóng gói sản phẩm, dự kiến sẽ ra mắt lại các sản phẩm với hình ảnh mới vào tháng 9 tới. Công ty kỳ vọng doanh thu cà phê hòa tan Dao đến năm 2020 sẽ đạt hơn 90 triệu USD.

Dao-Heuang Group thành lập năm 1991 với tiền thân là một công ty xuất nhập khẩu nhỏ. Công ty ban đầu nhập khẩu rượu vang và nước hoa từ Pháp, rượu và xì gà từ Singapore, và hàng hóa gia dụng từ Thái Lan. Tập đoàn này đã đa dạng hóa hoạt động kinh doanh từ cà phê và trà sang các hàng hóa nông – công nghiệp khác. Khoảng 90% sản lượng cà phê của công ty được xuất khẩu sang hơn 10 nước tại châu Âu và châu Á với thương hiệu của chính công ty hoặc các thơng hiệu khác. Cà phê Dao đóng góp hơn 60% tổng doanh thu của tập đoàn, trị giá hơn 75 triệu USD. Phần thu nhập còn lại dến từ bán lẻ phi thuế và các dịch vụ khác như logistics.

Hoạt động quản lý của Dao-Heuang Group đang dần chuyển sang thế hệ thứ hai trong 12 năm qua, với quyền lãnh đạo được trao cho bà Boonheuang, 36 tuổi, con gái cả của gia đình. “Chúng tôi có mục tiêu đưa cà phê trở thành một hoạt động kinh doanh bền vững, dài hạn bằng cách tập trung hơn vào phát triển cà phê cao cấp. Chúng tôi không bao giờ thay đổi sứ mệnh của mình trở thành vua cà phê trong tương lai”.

Bà Booheuang có kế hoạch chi khoảng 7 triệu USD để xây một nhà máy mới,  tăng công suất sản xuất và bổ sung thêm các dây chuyền đóng gói mới. “Chúng tôi đầu tư vào tương lai”, bà phát biểu. “Hiện ngày càng nhiều người biết đến cà phê ASEAN. Nhưng thách thức của chúng tôi là thuyết phục nông dân trồng cà phê lắng nghe và trồng cà phê theo cách chúng tôi muốn, nếu không chúng tôi sẽ không thể sản xuất đủ cà phê cao cấp để cung ứng cho thị trường. Cách duy nhất là mở rộng sản xuất theo hợp đồng, tăng từ quy mô 2.000 nông dân hiện nay.

Nguồn: https://www.bangkokpost.com/business/news/1524898/big-dreams-from-small-beans

 

Agroinfo

TIN TỨC KHÁC

Lũ lụt làm giảm 20% sản lượng cà phê Ấn Độ

8-8-2018

Sản lượng cà phê Ấn Độ niên vụ 2018/19 có thể giảm ít nhất 20% so với niên vụ trước do lũ lụt tại các bang sản xuất chính gây thiệt hại cho các vườn cà phê và ngưng trệ hoạt động xuất khẩu, theo các tác nhân ngành cà phê Ấn Độ cho hay.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới tháng 7/2018

5-8-2018

Trong tháng 7/2018, giá chỉ số ICO giảm 2,9% xuống còn 107,20 US cents/lb, đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 7/2007 khi giá chỉ số ICO giảm xuống còn 106,20 US cent/lb. Giá chỉ số tất cả các nhóm đều giảm trong tháng 7, trong đó nhóm cà phê chè Brazil giảm mạnh nhất tới 4% xuống còn 110,54 cents/lb.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới tháng 6/2018

29-7-2018

Trong tháng 6/2018, giá chỉ số ICO giảm 2,6% xuống còn 110,44 US cents/lb, đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 12/2013.

Starbucks hợp tác với Alibaba triển khai dịch vụ giao cà phê tại Trung Quốc

25-7-2018

Starbcks Corp sẽ hợp tác với Alibaba Group Holding Ltd để bắt đầu triển khai dịch vụ giao đồ uống và bánh tại thị trường Trung Quốc – một nỗ lực mới nhất nhằm cạnh tranh và tăng doanh thu trên thị trường Trung Quốc đang ngày một khốc liệt.

Mưa lớn làm giảm sản lượng cà phê Ấn Độ

12-7-2018

Sản lượng cà phê Ấn Độ niên vụ 2018-19 dự báo giảm do mưa lớn bất thường trong vài tuần qua tại các khu vực sản xuất chính của Kodagu và Chikamagalur làm rụng trái và gây các dịch bệnh nấm.

Hợp tác cà phê bền vững: Jacobs Douwe Egberts và đối tác tiết lộ dự án triệu đô tại Việt Nam

7-7-2018

Thương hiệu hợp tác giữa nhà chế biến và kinh doanh hàng hóa nông sản Louis Dreyfus Company (LDC) và doanh nghiệp nông nghiệp Syngenta trong dự án này. Sáng kiến hợp tác này sẽ mang lại lợi ích cho khoảng 3.000 nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Đăk Lăk, Đăk Nông và Gia Lai. Dự án kéo dài 3 năm với tổng vốn đầu tư 1 triệu US sẽ tập huấn cho nông dân các kỹ thuật ứng phó biến đổi khí hậu, quản lý hóa chất nông nghiệp và an toàn lao động.

Xuất khẩu cà phê của Ấn Độ tăng 12% trong 6 tháng đầu năm 2018

1-7-2018

Khối lượng tạm nhập tái xuất tăng 70% lên 48.500 tấn, trong khi xuất khẩu cà phê xanh ghi nhận tăng 2,21% lên 170.856 tấn. Ấn Độ nhập khẩu cà phê rồi tái xuất để tăng giá trị cho cà phê hòa tan.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 20.07.2018

20-7-2018

Công ty phân tích thị trường Safras & Mercado của Brazil vừa ước tính khoảng hơn 60% sản lượng vụ mùa năm nay đã được thu hoạch, tương đương với 13,5 triệu bao cà phê robusta và 23,5 triệu bao cà phê arabica.Trong khi đó, thời tiết tương đối khô và ấm, giúp đẩy nhanh quá trình thu hoạch vụ mùa năm nay.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 19.07.2018

19-7-2018

Triển vọng sản lượng lớn tại Brazil trở thành nhân tố ảnh hưởng đến tâm lý trên các sàn giao dịch cà phê tương lai. Vụ thu hoạch cà phê robusta đã bắt đầu và vụ thu hoạch arabica cũng sẽ sớm được triển khai sau đó, không chỉ đủ để phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn đủ xuất khẩu phục vụ nhu cầu tiêu dùng thế giới trong một vài tháng tới, đồng thời nâng cao trữ lượng dự trữ vốn cạn kiệt từ hồi đầu mùa.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 09.07.2018

9-7-2018

Chênh lệch hợp đồng tháng 9 giữa thị trường London và New York đã mở rộng vào hôm qua, ở mức 38,71 usc / lb, tương đương với mức giá giảm 33.93% đối với thị trường cà phê Robusta ở London.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 15.6.2018

15-6-2018

Thị trường ngành hàng tiếp tục biến động khi ngày khi Cục Dự Trữ Liên Bang Hoa Kỳ thông báo tăng lãi suất thì Ngân Hàng Trung Ương Châu Âu lại ra thông báo giữ nguyên mức lãi suất trong vòng các tháng tới.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 13.6.2018

13-6-2018

Tổ chức Cà phê Quốc tế ước tính tổng sản lượng thế giới trong niên vụ 2017/2018 đạt 159,66 triệu bao, tăng 1,2% so với cùng kỳ ăm trước, trong đó cà phê arabica giản 4,6% xuống còn 97,43 triệu bao trong khi sản lượng cà phê Robusta tăng 12.1% đạt 62,24 triệu bao.