RAU QUẢ

Mận Úc chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

Cập nhật ngày: 24 | 02 | 2025

Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt.

Nguồn: Vinanet.vn
Ngày19/2, tại Hà Nội, Tổ chức Horticulture Innovation Australia (HIA) phối hợp cùng Summerfruit Australia - cộng đồng các nhà sản xuất trái cây mùa hè của Australia tổ chức sự kiện “Lần đầu tiên Mận Úc 2025” chính thức ra mắt sản phẩm và giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam.
Sự kiện quy tụ hơn 20 nhà bán lẻ, nhà nhập khẩu và chuỗi các cửa hàng trái cây hàng đầu từ khắp Việt Nam tham dự, trình diễn và giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, còn có các đại diện từ Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đại diện chính quyền các bang Victoria, Queensland, Western Australia tại Việt Nam cùng đông đảo người dân, thực khách quan tâm đến thực phẩm sạch, lối sống lành mạnh...
Hiện tại, việc nhập khẩu trực tiếp trái cây; trong đó có sản phẩm mận từ các trang trại chất lượng cao của Úc đã đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về độ tươi ngon và an toàn thực phẩm. Sự có mặt của mận Úc tại Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra một xu hướng mới trong thị trường kinh doanh trái cây nhập khẩu và mang đến cho người tiêu dùng Việt những sản phẩm cao cấp, nổi bật với hương vị nổi bật và những lợi ích về sức khỏe.
Ông Christopher Morley, Tham tán Thương mại thuộc Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade) tại Việt Nam cho biết: “Australia và Việt Nam là những đối tác hợp tác thương mại song phương có gắn kết chặt chẽ trong nhiều năm qua. Gần đây, sự kiện kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao đã nâng tầm quan hệ của 2 quốc gia lên mức đối tác chiến lược toàn diện; nhờ đó, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 11 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam minh chứng cho những kết quả thắng lợi về thương mại song phương giữa 2 đất nước.
Hiện tại chỉ có 4 loại trái cây tươi từ Australia được phép xuất khẩu sang Việt Nam là anh đào, nho, cam quýt và trái cây mùa hè (gồm đào và xuân đào). Sự tăng trưởng nhanh chóng về hợp tác thương mại giữa Australia sang Việt Nam đã và đang được doanh nghiệp 2 nước nỗ lực thúc đẩy thông qua việc sản phẩm mận Úc được tiếp cận thị trường Việt Nam mới đây, ông Christopher Morley nhấn mạnh.
Việt Nam là nền kinh tế mới nổi với một thị trường đang phát triển về tiêu thụ thực phẩm và đồ uống. Thu nhập của người dân đang ngày càng tăng và thói quen tiêu dùng cũng liên tục thay đổi khiến cho hoạt động nhập khẩu thực phẩm thêm sôi động. Tổng doanh số bán thực phẩm và đồ uống của Australia vào Việt Nam trong năm 2024 dự kiến đạt 81,53 tỷ đô la Australia.

Mận Úc chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam.

Với sự kiện chính thức ra mắt thị trường Việt Nam của mận Úc lần này, người tiêu dùng Việt có thể thưởng thức nhiều loại mận, tươi hoặc khô như phượng hoàng đỏ, mận đường (mận khô) và nhiều loại khác tại các siêu thị và cửa hàng bán lẻ trái cây tươi yêu thích của họ trên khắp cả nước như AEON, Annam Gourmet Market, E-mart, Kleverfuit, Tony Fruit, Top/Go Market và Winmart, và các nền tảng thương mại điện tử bao gồm Lazada và Shopee…
Bà Liz Trần, đại diện phát ngôn của Summerfruit Australia tại Việt Nam cho biết, quả mận Úc chủ yếu được trồng ở Victoria và Nam Úc, nơi có điều kiện khí hậu và đất đai lý tưởng tạo ra loại quả chất lượng cao. Quả mận Úc rất giàu polyphenol, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe xương và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiểu đường. Ngành y tế Australia khuyến nghị, dùng mỗi quả mận Úc mỗi ngày sẽ cung cấp 12% lượng vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do.
Mận Úc sẽ đến Việt Nam trong vòng 72 giờ sau khi thu hoạch thông qua vận chuyển hàng không, đảm bảo tối ưu độ tươi ngon. Giải pháp logistics này được xem là hiệu quả hơn nhiều so với việc vận chuyển qua đường biển phải mất 2 tuần chờ đợi. Mận Úc đã vào Việt Nam theo thỏa thuận tiếp cận thị trường nông sản song phương giữa hai nước, cho phép mận Úc vào Việt Nam; đồng thời, chanh dây Việt Nam được nhập khẩu vào Australia theo xác nhận của Chính phủ Australia.

TIN TỨC KHÁC

Khẩn trương tuân thủ các quy định an toàn thực phẩm của EU

24-2-2025

EU không quy định về khối lượng hàng hóa, nên đôi khi chỉ vài kilogram cũng bị cơ quan quản lý kiểm tra và cảnh báo nếu chúng ta vi phạm.

Giống nho NH04-102 chính thức được phép sản xuất tại Duyên hải Nam Trung bộ

20-2-2025

Giống nho không hạt chất lượng cao NH04-102 của Viện Nha Hố đã được giới thiệu và chính thức được phép phát triển sản xuất tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ.

Việt Nam sắp vượt qua Thái Lan về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc

4-2-2025

Năm 2024, nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc từ Thái Lan giảm 12,8% xuống còn 809.740 tấn, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam lại tăng mạnh 49,4% lên 736.715 tấn.

Việt Nam đứng thứ hai xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc

4-2-2025

Việt Nam đứng thứ hai trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc với kim ngạch hơn 4 tỷ USD, vượt Chile và thu hẹp khoảng cách với Thái Lan.

Xuất khẩu rau quả Việt Nam sụt giảm trong tháng đầu năm 2025

4-2-2025

Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) thông tin, trong tháng 1/2025, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 416 triệu USD, giảm 11,3% với tháng trước (tháng 12/2024 đạt 529 triệu USD) và giảm 5,2% so với cùng kỳ năm 2024 (tháng 1/2024 đạt 490 triệu USD).

Sầu riêng 'tắc đường' sang Trung Quốc: Kinh nghiệm 10 ngày thần tốc của Thái Lan

23-1-2025

Cả hệ thống nông nghiệp Thái Lan đã vào cuộc, nhằm giải quyết dứt điểm việc tồn dư vàng O trên sầu riêng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Doanh nghiệp bán rẻ sầu riêng vì khó xuất sang Trung Quốc

20-1-2025

Trung Quốc kiểm tra thêm chất vàng O, một số doanh nghiệp Đăk Lăk buộc phải quay đầu xe để bán tháo sầu riêng giá rẻ thay vì cố chờ thông quan.

Sầu riêng Việt Nam chiếm gần một nửa sầu riêng nhập vào Trung Quốc

8-1-2025

Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu sầu riêng Việt Nam trong năm 2024 trong khi giảm nhập từ Thái Lan, giúp sầu riêng Việt Nam tăng thị phần tại thị trường này.

Xuất khẩu rau quả 2025 có thể tiếp tục lập kỷ lục 8 tỷ USD nhờ sầu riêng?

6-1-2025

Năm 2025, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu tiếp tục lập mốc kỷ lục mới, tăng 15% so với 2024 lên khoảng 8 tỷ USD. Trong đó, sầu riêng tiếp tục đóng vai trò là lực đẩy chính nhờ vẫn còn dư địa tăng trưởng.

Cần sớm ban hành tiêu chuẩn cho các mặt hàng rau quả chủ lực

31-12-2024

Hiệp hội Rau quả kiến nghị Bộ NN-PTNT có thêm những chương trình, chính sách để hỗ trợ ngành hàng nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm và xuất khẩu bền vững.

Việt Nam thu hơn 3,1 tỷ USD từ xuất khẩu sầu riêng

24-12-2024

Xuất khẩu sầu riêng đạt hơn 3,1 tỷ USD (77.500 tỷ đồng), chiếm gần một nửa kim ngạch xuất rau quả năm nay.

Trung Quốc chi hơn 100.000 tỷ đồng mua rau quả Việt

24-12-2024

11 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 4,3 tỷ USD (108.000 tỷ đồng), tăng 28% so với cùng kỳ 2023, cao nhất từ trước tới nay.