RAU QUẢ

Xuất khẩu quả hồng của Hàn Quốc và bài học cho trái cây Việt Nam

Cập nhật ngày: 09 | 10 | 2024

Khi nhắc đến Việt Nam, người Hàn Quốc thường nghĩ đến các loại trái cây nhiệt đới như xoài, dứa… Do đó, Việt Nam nên tập trung xuất khẩu các loại trái cây thế mạnh này.

Nguồn: Nongnghiep.vn

Xuất khẩu quả hồng từ năm 1995

Chiều 7/10, tại Hà Nội, Klever Fruit - đơn vị chuyên nhập khẩu các loại trái cây cao cấp từ các nước trên thế giới, HuynNong Fresh - nhà vườn cao cấp Hàn Quốc và Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc - tổ chức đại diện cho ngành công nghiệp hồng của Hàn Quốc đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MOU) nhằm thúc đẩy quảng bá quả hồng Hàn Quốc đến Việt Nam.

Ông Nguyễn Xuân Hải, Tổng Giám đốc Klever Fruit chia sẻ, sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác mang tính chiến lược phát triển sản phẩm nông sản cao cấp giữa hai nước nói chung và giữa Klever Fruit với các đối tác nói riêng.

Lễ ký kết MOU giữa Klever Fruit, HuynNong Fresh và Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc nhằm thúc đẩy quảng bá trái hồng Hàn Quốc đến Việt Nam. Ảnh: Hồng Thắm.

Lễ ký kết MOU giữa Klever Fruit, HuynNong Fresh và Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc nhằm thúc đẩy quảng bá trái hồng Hàn Quốc đến Việt Nam. Ảnh: Hồng Thắm.

Ông Lee Sangdeug, đại diện Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc cho biết, quả hồng Hàn Quốc được xuất khẩu lần đầu tiên sang các thị trường Đông Nam Á từ năm 1995, sau đó mở rộng ra các thị trường khác. Hiện nay, quả hồng Hàn Quốc đã có mặt rộng rãi tại nhiều thị trường ở Đông Nam Á, ngoài ra còn có Hồng Kông, Canada, Ả rập Xê Út, Dubai…

Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc đã xây dựng một hướng dẫn cụ thể dành cho các hội viên để việc trồng hồng đáp ứng được các tiêu chuẩn của từng khu vực, từng quốc gia trên thế giới. Các nhà vườn, chủ trang trại tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn này, từ việc chọn giống hồng, trồng hồng, chăm sóc, bảo quản cho đến thu hoạch và chọn lựa từng quả hồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu.

Ông Kim trước đây vốn là thầy giáo dạy toán của một trường trung học, nhưng giờ đây ông đang là một nông dân trồng hồng và là chủ xưởng đóng gói hồng chất lượng cao hàng đầu của tỉnh Gyeongsangnam-do - thủ phủ của quả hồng Hàn Quốc. Ông chia sẻ: “Tôi là nhà khoa học nên rất tuân thủ các khuyến nghị của giáo sư từ Viện Nghiên cứu hồng Hàn Quốc và cũng rất khắt khe duy trì điều này. Vì vậy năm nay chất lượng và sản lượng hồng của tôi vẫn giữ vững vị trí quán quân trong vùng".

Ông nói: "Điểm tôi muốn nói nhất chính là vấn đề sử dụng chất bảo vệ thực vật và dư lượng hóa chất. Chúng tôi rất cẩn trọng và thực hiện nghiêm túc vấn đề này để quả hồng đạt tiêu chuẩn cao nhất của Hàn Quốc. Giai đoạn cuối cùng là bảo quản và đóng gói, tôi cùng với nhóm của mình cũng kiểm tra kỹ lưỡng từng thùng trước khi chuyển lên xe”.

“Thực ra, cũng không phải lúc nào cũng thành công, nhưng tôi luôn kiên trì và giữ mãi tình yêu với cây hồng và cho đến nay tình yêu gần 20 năm nay này đã được đền đáp”, ông Kim bộc bạch.

 
Từng vết xước nhẹ chính là những dấu ấn mà mẹ thiên nhiên đã xác nhận cho từng quả hồng về sự trưởng thành của chúng. Ảnh: KL.

Từng vết xước nhẹ chính là những dấu ấn mà mẹ thiên nhiên đã xác nhận cho từng quả hồng về sự trưởng thành của chúng. Ảnh: KL.

Khi nhắc đến Việt Nam, người Hàn Quốc nghĩ ngay đến xoài, dứa…

Đại diện Hiệp hội quả hồng Hàn Quốc Lee Sangdeug cho hay: “Người Hàn Quốc khi nhắc đến Việt Nam sẽ nghĩ ngay đến các loại hoa quả nhiệt đới như: Xoài, dứa… Theo đó, Việt Nam có thể tập trung vào những loại trái cây thế mạnh này để xuất khẩu sang Hàn Quốc”.

“Khi đến Việt Nam, tôi dùng buffet tại khách sạn, ở đó có một số loại trái cây Việt Nam và tôi đã nếm thử, trái cây Việt Nam có vị ngọt đậm, thơm ngon. Tôi mong chờ những loại trái cây nhiệt đới của Việt Nam sẽ sớm được xuất khẩu vào Hàn Quốc”, ông Lee Sangdeug nói.

Quả hồng Hàn Quốc được xuất khẩu lần đầu tiên sang các thị trường Đông Nam Á từ năm 1995. Ảnh: Hồng Thắm.

Quả hồng Hàn Quốc được xuất khẩu lần đầu tiên sang các thị trường Đông Nam Á từ năm 1995. Ảnh: Hồng Thắm.

Cũng theo ông Lee Sangdeug, hiện nay thị trường Hàn Quốc rất hoan nghênh trái cây đặc sản của Việt Nam. Chỉ cần Việt Nam tìm hiểu kỹ về thị trường Hàn Quốc, đáp ứng được các tiêu chuẩn thị trường thì chắc chắn trái cây Việt Nam sẽ được chào đón tại thị trường này.

Còn theo đại diện Klever Fruit, thị trường Hàn Quốc là một cơ hội lớn cho ngành trái cây Việt Nam, nhưng đi kèm với đó là những thách thức không nhỏ về chất lượng, quy định và sự cạnh tranh.

Để phát triển bền vững tại thị trường này, các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào công nghệ, xây dựng thương hiệu, tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế và tận dụng tối đa các ưu đãi từ hiệp định thương mại. Chỉ khi đáp ứng được những yêu cầu ngày càng cao của thị trường, trái cây Việt Nam mới có thể khẳng định vị thế và nâng cao giá trị trên trường quốc tế.

TIN TỨC KHÁC

Việt Nam bán gần 1,2 tỷ USD rau quả chỉ trong 1 tháng

3-10-2024

Xuất khẩu rau quả trong 9 tháng mang về gần 5,7 tỷ USD, xô đổ kỷ lục của cả năm ngoái.

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

28-9-2024

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Lần đầu sản xuất vải từ lá quả dứa quy mô lớn

24-9-2024

Lần đầu tiên ở Việt Nam có đơn vị sản xuất nguyên liệu dệt may từ lá quả dứa (khóm) đại trà, với sản lượng 18 tấn sợi mỗi tháng.

14 nội dung chính của Nghị định thư sầu riêng đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc

19-9-2024

Theo Nghị định thư, các yêu cầu kiểm tra, kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc rất nghiêm ngặt.

4 lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

19-9-2024

Việc thực hiện điểm kiểm soát tới hạn do doanh nghiệp quyết định để đảm bảo sản phẩm sầu riêng đông lạnh đáp ứng yêu cầu.

13 tiêu chí đánh giá doanh nghiệp xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

20-9-2024

Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) là đầu mối chính để quản lý và đảm bảo doanh nghiệp Việt Nam đủ tiêu chuẩn xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc.

Những điều đặc biệt cần lưu ý khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc

19-9-2024

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật nhắc nhở các doanh nghiệp, cơ sở đóng gói, vùng trồng cần đặc biệt lưu ý một số điều khi xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang thị trường Trung Quốc.

Trung Quốc chi hơn 3 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam

18-9-2024

8 tháng đầu năm, Trung Quốc chi gần 3,1 tỷ USD mua rau quả từ Việt Nam, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng nhiều loại trái cây, rau củ giảm mạnh

16-9-2024

Thời tiết bất lợi khiến sản lượng các loại nông sản như thanh long, xoài và rau củ giảm mạnh, dự báo giá có thể tăng cao những tháng cuối năm.

Xuất khẩu rau quả có thể lập kỷ lục 7 tỷ USD

5-9-2024

Với kim ngạch gần 3,5 tỷ USD trong nửa đầu năm, với nguồn cung dồi dào, có thể đáp ứng nhu cầu lớn của thị trường, ngành hàng rau quả đang được kỳ vọng có thể lập thêm kỷ lục mới trong năm nay, với mốc 7 tỷ USD...

Xuất nhập khẩu rau quả tăng mạnh: Những con số và dự báo

26-8-2024

Trong tháng 8 xuất khẩu rau quả ước đạt hơn 700 triệu USD. Tiếp đà tăng năm 2024, ngành rau quả Việt Nam đặt kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu chạm mốc kỷ lục mới, khoảng 7 tỷ USD.

Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu chính thức được cấp phép sang Trung Quốc

19-8-2024

Ngày 19/8, nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến Trung Quốc, Bộ NN-PTNT Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký 3 nghị định thư.