CÀ PHÊ

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

Cập nhật ngày: 05 | 08 | 2022

6 tháng đầu năm, cà phê chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Nguồn kinhtevn.com.vn

Ông Nguyễn Nam Hải- Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, cho biết: Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 10 của cà phê Việt Nam. Nửa đầu năm 2022, Việt Nam đã xuất khẩu 21.450 tấn cà phê sang thị trường Trung Quốc, đạt gần 66 triệu USD kim ngạch, tuy giảm 23,9 % về sản lượng nhưng tăng 1,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021.

Trong tổng số cà phê xuất khẩu sang Trung Quốc, cà phê nhân đạt trên 13.000 tấn, kim ngạch trên 24 triệu USD, cà phê chế biến sâu đạt khoảng 8.352 tấn chưa quy đổi sang cà phê nhân, đạt kim ngạch 41 triệu USD. “Cà phê đã qua chế biến chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Trung Quốc”, ông Nguyễn Nam Hải nói.

Cũng theo lãnh đạo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, so với các thị trường khác chủ yếu nhập khẩu cà phê nhân, Trung Quốc nhập nhiều sản phẩm đã qua chế biến. Đáng mừng, nguồn cung sản phẩm này tại Việt Nam còn nhiều, cộng đồng doanh nghiệp trong nước cũng đã mạnh tay đầu tư cho chế biến cà phê rang xay, hoà tan, 3 trong 1 với những thương hiệu đã được định vị trên thị trường như Trung Nguyên, Vinacafé Biên Hoà, An Thái, Phương Vy… Nhiều sản phẩm chế biến sâu đã đáp ứng được thị trường Trung Quốc.

Cà phê Việt Nam được các chuyên gia nhìn nhận còn nhiều cơ hội mở rộng thị phần tại Trung Quốc. Nguyên do, thuận lợi về vị trí địa lý đã giúp cà phê Việt tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển, tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ. Mặt khác, do người tiêu dùng Trung Quốc khá cởi mở, dễ dàng chấp nhận dùng thử sản phẩm mới, do vậy còn nhiều “đất” cho các loại cà phê đã qua chế biến của Việt Nam thâm nhập thị trường.

Trung Quốc không chỉ hấp dẫn cà phê Việt bởi quy mô tiêu dùng tỷ dân mà còn là cửa ngõ để tiến sang các nước, nhất và Nga, từ đó đi tiếp sang các nước châu Âu. Ông Tôn Chính - Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê thành phố Trùng Khánh kiêm Phó Giám đốc Trung tâm giao dịch cà phê Trùng Khánh(Trung Quốc) cho biết: Tuyến đường sắt từ Việt Nam tới Nga qua Trung Quốc rất thuận tiện, chi phí rẻ. Trong bối cảnh vận chuyển đường biển đang khó khăn, chi phí lớn, bằng đường sắt là một lựa chọn tốt cho hàng hoá nói chung, cà phê nói riêng xuất khẩu sang Nga.

Ông Tôn Chính cũng cho biết thêm: Nga có nhu cầu khoảng 100.000 tấn cà phê nhân mỗi năm, là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu cà phê Việt Nam.

Từ kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu thị trường, ông Wilson Li Wuqiang- Đại diện Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên tại Thượng Hải cho biết: Trung Quốc là thị trường rất lớn và đa dạng cần áp dụng nhiều cách tiêu thụ khác nhau.

“Tại Thượng Hải, cà phê Trung Nguyên không chỉ được bán ở những kênh phân phối lớn mà còn được chia gói nhỏ bán tại các cửa hàng mini, cửa hàng tạp hoá, bán lẻ với mục tiêu tiếp cận nhiều nhất người tiêu dùng”, ông Wilson Li Wuqiang ví dụ.

Dù là thị trường mơ ước với quy mô tiêu dùng lớn nhưng nhiều doanh nghiệp trong nước khá boăn khoăn với những thay đổi trong chính sách xuất nhập khẩu gần đây của Trung Quốc, nhất là chính sách phòng chống dịch Covid-19.

Thảo luận với doanh nghiệp Việt Nam, ông Tôn Chính thông tin:Từ năm ngoái, Chính phủ Trung Quốc yêu cầu tất cả cà phê nhân nhập khẩu phải đăng ký tại cơ quan hải quan trước khi nhập khẩu.

Trung Quốc không có yêu cầu đặc thù với bao bì đóng gói cà phê nhập khẩu. Liên quan đến việc kiểm tra, kiểm dịch cũng không có yêu cầu đặc biệt ngoài chứng nhận xuất xứ hàng hoá. “Chính sách phòng dịch của Trung Quốc đã mở hơn, doanh nghiệp chúng tôi vẫn nhập khẩu hàng hoá bình thường và không gặp nhiều khó khăn”, ông Tôn Chính nhấn mạnh.

Tuy nhiên, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang nước thứ 3 từ Trung Quốc thì doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý và đáp ứng yêu cầu của nước thứ 3.

Về vấn đề thanh toán, Phó Chủ tịch Hiệp hội cà phê thành phố Trùng Khánh cho hay: Doanh nghiệp Trung Quốc chấp nhận thanh toán cả bằng đồng USD và nhân dân tệ. Tuy nhiên, do xung đột Nga- Ukraine, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Nga qua Trung Quốc việc thanh toán bằng đồng USD sẽ khó khăn, dù có thể khắc phục nhưng về lâu dài nên chuyển về nhân dân tệ sẽ thuận lợi hơn.

Trước mối quan tâm và mong muốn tìm hiểu nhu cầu tiêu dùng cà phê Arabica của Việt Nam, ông Tôn Chính cho hay: Việt Nam chủ yếu xuất khẩu cà phê Robusta vào Trung Quốc, tuy nhiên trên thị trường hiện có một số sản phẩm cà phê Arabica đang được tiêu thụ. Chứng tỏ sản phẩm này đã có thị phần nhưng chưa đa dạng các dòng sản phẩm. “Chúng tôi rất mong doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu, định hướng kế hoạch phát triển sản phẩm cà phê Arabica chất lượng cao để có cơ hội hợp tác đưa sản phẩm cà phê cao cấp hơn vào thị trường Trung Quốc”, ông Tôn Chính bày tỏ.

TIN TỨC KHÁC

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Khắc phục khuyết điểm để tiến xa hơn

3-8-2022

Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam nhưng hiện lại chủ yếu nhập ở dạng thô. Nếu các doanh nghiệp, HTX Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cho chế biến sâu thì xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc sẽ tiến xa hơn.

Vì sao giá cà phê Việt Nam chưa bằng một nửa giá nhập khẩu của Anh?

1-8-2022

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào thị trường Anh tăng đến gần 150% về lượng và gần 200% về giá trị trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt giá trị trên 50 triệu USD. Nhờ các doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Anh

28-7-2022

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc

27-7-2022

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam, từ vị trí thứ 12 đã vươn lên vị trí thứ 8 sau 4 năm.

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh

25-7-2022

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực mang lại nhiều triển vọng cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường Anh.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 2,3 tỷ USD

18-7-2022

Tính chung sáu tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 1,02 triệu tấn, trị giá 2,3 tỷ USD, tăng 20,7% về lượng và tăng 48,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

ICO: Xuất khẩu cà phê toàn cầu bật tăng mạnh

11-7-2022

Theo ICO, trong tháng 6 chỉ số giá cà phê toàn cầu tăng 4,5% so với tháng trước nhưng xu hướng giảm đã quay trở lại vào cuối tháng. Trong khi đó, xuất khẩu cà phê nhân xanh toàn cầu bật tăng mạnh 10,7% lên mức 9,8 triệu bao.

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng ''chất''

4-7-2022

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

Mỹ bất ngờ tăng mua cà phê của Việt Nam, giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh

27-6-2022

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu cà phê của thị trường Mỹ đã tăng từ 8,95% trong 4 tháng đầu năm 2021 lên 9,6% trong 4 tháng đầu năm 2022. Điều này khiến giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Mỹ tăng tới 69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam “bùng nổ”, tăng vọt về giá

20-6-2022

Xuất khẩu cà phê của Việt Nam tăng trưởng với tốc độ “bùng nổ” trong 5 tháng đầu năm nay trong bối cảnh nhu cầu phục hồi mạnh mẽ trở lại sau đại dịch Covid-19 trong khi nguồn cung toàn cầu thắt chặt do mất mùa và ách tắc chuỗi cung ứng...

ICO: Xuất khẩu cà phê toàn cầu giảm, giá phục hồi trở lại vào cuối tháng 5

14-6-2022

Theo Tổ chức Cà Phê Quốc tế (ICO), trong tháng 5 chỉ số giá cà phê thế giới giảm trong những ngày đầu tháng nhưng sau đó phục hồi và tăng mạnh vào cuối tháng. Đồng thời, xuất khẩu cà phê toàn cầu trong tháng 4 giảm hơn 2,8% so với cùng kỳ năm trước.

Xuất khẩu cà phê bùng nổ trong tháng 5, hướng tới thiết lập kỷ lục mới

7-6-2022

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm nay đã chạm mốc 2 tỷ USD, tăng mạnh 54% so với cùng kỳ năm ngoái và hứa hẹn sẽ tiếp tục bứt phá trong những tháng cuối năm nay.