Cập nhật ngày:
01 | 08 | 2022
Theo Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào thị trường Anh tăng đến gần 150% về lượng và gần 200% về giá trị trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt giá trị trên 50 triệu USD. Nhờ các doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).
Nguồn thanhnien.vn
Tuy tăng trưởng mạnh nhưng giá cà phê xuất khẩu bình quân của Việt Nam chỉ đạt 2.137 USD/tấn. Mức giá này chưa bằng một nửa giá cà phê nhập khẩu bình quân của Anh. Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC), năm 2021 giá nhập khẩu bình quân đến 4.649 USD/tấn.
Cà phê nhập khẩu vào Anh chủ yếu từ các nước EU. Các nước EU như Ý, Pháp hay Thụy Sĩ thu mua cà phê Việt Nam rồi đóng gói, xuất khẩu vào thị trường Anh với nhãn mác của họ. Doanh thu thị trường cà phê của Anh ước đạt 8,8 tỉ USD vào năm 2022. Thị trường dự kiến sẽ tăng trưởng hằng năm khoảng 11%/năm trong giai đoạn đến năm 2025.
Theo các chuyên gia, hiện cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Anh doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất Arabica chất lượng cao, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn. Về khẩu vị, người Anh không uống cà phê đậm đặc như cà phê đen của Việt Nam. Cà phê thành phẩm có mùi và vị mạnh quá sẽ khó bán ở thị trường Anh.
Bên cạnh đó, người Anh có thói quen đọc thông tin trên bao bì rất kỹ để xác định xem sản phẩm có thành phần gây dị ứng hay không, nên được pha chế như thế nào, có đạt các tiêu chí ESG (môi trường, xã hội và quản trị) hay không… Các nhà phân phối sẽ hoan nghênh sản phẩm vừa phù hợp thị hiếu tiêu dùng vừa có bao bì đẹp.