Theo UCDA sự gia tăng xuất khẩu là do tăng sản xuất sau khi các cây mới được trồng và các nhà xuất khẩu đẩy mạnh giải phóng hàng tồn kho vào giữa mùa dịch Covid 19. Đại dịch toàn cầu đã không dẫn đến bất kỳ tác động đáng kể nào đối với việc xuất khẩu cà phê của Uganda đến các điểm đến khác nhau.
Tuy nhiên, thu nhập từ xuất khẩu cà phê đã giảm so với tháng trước mặc dù số lượng lô hàng tăng lên. Vào tháng Hai, các khoản thu xuất khẩu là 46,7 triệu đô la trên 472.994 bao 60 kg, cho thấy giá trị giảm 1,8%.
Giá trị xuất khẩu cà phê giảm hàng tháng phản ánh mức giá thấp hơn nhận được trong tháng Ba. Giá xuất khẩu trung bình giảm xuống còn 1,6 đô la mỗi kg, giảm từ 1,65 đô la mỗi kg vào tháng 2 và 1,63 đô la một năm trước đó.
Giá trung bình của cả hai loại cà phê Robusta và arabica giảm 0,06 đô la so với tháng trước, theo UCDA. Xuất khẩu Robusta, chiếm 80,2% tổng kim ngạch xuất khẩu, kiếm được 1,43 đô la mỗi kg từ 1,49 đô la vào tháng Hai. Xuất khẩu Arabica lấy mức giá trung bình 2,33 đô la mỗi kg, giảm từ 2,39 đô la một tháng trước đó.
Tuy nhiên, xu hướng giá toàn cầu khác với những xu hướng được đăng ký bởi Uganda. Chỉ số tổng hợp của Tổ chức Cà phê Quốc tế, trung bình có giá của cà phê toàn cầu, đã đảo ngược xu hướng giảm hai tháng, tăng 6,9% so với tháng trước lên 1,09 đô la - mức trung bình hàng tháng cao thứ hai trong năm cà phê 2019/20 (một năm cà phê chạy từ tháng 10 đến tháng 9).
Giá của tất cả các chỉ số nhóm arabica tăng do lo ngại về tính sẵn có của loại cà phê đó trong khi giá cà phê giảm 0,9% xuống 0,67 đô la mỗi pound (0,45kg).
ICO cho biết, lo ngại về vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng - vì tháng 3 thường là tháng có hàng tồn kho thấp hơn tại các quốc gia có năm trồng trọt bắt đầu vào tháng 4, đặc biệt là Brazil - đã đẩy giá cao hơn.
Tiêu thụ cà phê toàn cầu được ước tính là 169,3 triệu bao trong năm 2019/20, cao hơn 0,7% so với năm trước, với coronavirus Covid-19 có nguy cơ giảm đáng kể về rủi ro. Tuy nhiên, ICO cho biết các ước tính hiện tại cho thấy nhu cầu toàn cầu sẽ vượt quá sản xuất 0,47 triệu bao mặc dù tình hình đang phát triển.
Tiêu thụ cà phê, đặc biệt là tiêu thụ ngoài gia đình, có thể giảm để đáp ứng với các biện pháp được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm hơn và tỷ lệ thất nghiệp tăng cũng có thể dẫn đến giảm nhu cầu, buộc giá xuống. Mặt khác, sự gián đoạn chuỗi cung ứng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung và tăng giá ngắn hạn.
Theo báo cáo của UCDA, xuất khẩu cà phê của Uganda tháng 4 dự kiến sẽ đạt 400.000 bao khi các nhà xuất khẩu tiếp tục phát hành cổ phiếu của họ với dự đoán giá thấp hơn khi vụ mùa Brazil 2020 2020, ước tính khoảng 60 triệu bao, xuất hiện trên thị trường.
Cà phê là hàng hóa xuất khẩu có giá trị thứ hai của Uganda sau vàng. Nhưng không giống như các chuyến hàng vàng, hầu hết được nhập lậu vào đất nước từ Cộng hòa Dân chủ Congo, cà phê được trồng tại địa phương. Uganda là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất Châu Phi, tiếp theo là Ethiopia và Côte d hèIvoire.
AGROINFO dịch