Các quán cà phê chuyên về cà phê Việt Nam hiện có ở thành phố từ Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ) đến Austin (Texas, Mỹ).
Các cửa hàng pop-up như Kasama Cà Phê ở San Francisco sử dụng các loại cà phê Việt Nam để pha chế đồ uống lấy cảm hứng và mang hương vị của đồ uống Đông Nam Á.
Trong vài thập kỉ qua, các quán cà phê của người Hồi giáo rất ưa chuộng hạt cà phê arabica và thường phục vụ kèm một món nướng nhẹ.
Việt Nam xuất khẩu phần lớn là cà phê robusta. Đúng như tên gọi, loại cà phê này đắng và đậm vị, sản xuất bằng phương pháp rang tối như nhiều loại cà phê khác.
Ở Việt Nam, loại cà phê robusta thơm ngon, tươi mát và đẹp mắt này còn được sử dụng cùng với sữa đặc, theo Golden Emperor.
Ảnh minh họa: Golden Emperor
Hạt cà phê robusta mang đến cho cà phê espresso của Itlay sức hút riêng. Chúng được sử dụng trong cả cà phê hòa tan và danh tiếng của chúng cũng bị ảnh hưởng từ đó.
Tuy nhiên, theo bà Sahra Nguyễn, CEO công ty rang xay Nguyen Coffee Supply có trụ sở tại Brooklyn, người Việt định cư ở Mỹ từ lâu đã chuyển sang các thương hiệu cà phê siêu thị được sản xuất bằng cà phê robusta, tiêu biểu là thương hiệu Café du Monde với vị cà phê đắng, đậm và có vị khói.
"Loại cà phê này giá rẻ, dễ dàng tìm mua và sản xuất theo phương pháp dark roast. Nó có hương vị của cà phê quê nhà", bà nhận định.
Hiện tại, bà Sahra Nguyễn tìm nguồn cung ứng cà phê trực tiếp từ Việt Nam và không quên thêm vào một số hương liệu.
Hỗn hợp cà phê truyền thống của Nguyen Coffee Supply là 50% robusta và 50% arabica. Cả hai loại đều có độ rang trung bình, nhưng riêng biệt, vì vậy đặc trưng của từng loại cà phê đều có cơ hội tỏa sáng.
Ảnh minh họa: Golden Emperor
Bắt đầu từ đầu tháng 8, cửa hàng pop-up của bà Sahra Nguyễn ở Lower East Side - Cafe Phin - lấy tên từ một dụng cụ truyền thống được sử dụng để pha cà phê Việt Nam.
Phin đặt trên một cái cốc hoặc bình, đáy phin được thiết kế có nhiều lỗ nhỏ li ti, chỉ vừa đủ cho dòng nước cà phê nhỏ giọt đi qua, cơ sở cho một loạt đồ uống từ cà phê.
Cà phê ube latte đá là một "đặc sản" của Cafe Phin. Vị ngọt của khoai lang tím hòa cùng cà phê robusta với một sắc tím nổi bật.
Ảnh minh họa: Golden Emperor
Trong khi đó, gã khổng lồ Starbucks du nhập vào Việt Nam chậm hơn dự kiến.
5 năm sau khi gia nhập, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ đứng ở mức 38. Ngược lại, Thái Lan có hơn 330 Starbucks, trong khi Indonesia tự hào có hơn 320 và Malaysia có hơn 190 cửa hàng.
Một startup khác được coi là chuỗi cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam về các cửa hàng và sự nổi tiếng về thương hiệu, Highlands Coffee.
Được thành lập vào năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt, Highlands Coffee mang đến một không gian thiết kế với phong cách phương Tây để thu hút giới trẻ.
Ảnh minh họa: Golden Emperor
Các chuỗi cà phê mới hơn gồm Thức Coffee, Urban Coffee Station và Phúc Long, tất cả đều đã ra mắt trong thời gian qua, đang có mức tăng trưởng doanh thu ước tính khoảng 7% mỗi năm.
Ngược lại, các thương hiệu cũ như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc, thậm chí các chuỗi cửa hàng cà phê trong nước mới như The KAfe và Saigon Cafe, đang giảm qui mô hoặc đóng cửa do chi phí vận hành cao, gồm tiền thuê nhà, và khó tìm địa điểm.
Một cửa hàng Starbucks rộng 200 m2 tại TP HCM đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu khoảng 215.000 USD, trong khi một cửa hàng Coffee House yêu cầu 86.000 USD, một chủ quán cà phê địa phương ước tính.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng