Nguồn: Haiquanonline.com.vn
Theo số liệu của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), riêng tháng 7/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt tới 765 triệu USD, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là tháng có giá trị xuất khẩu cao thứ hai từ đầu năm đến nay.
Lũy kế 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 3,869 tỷ USD. Cục Thống kê đánh giá, so với cùng kỳ năm 2024, mức giảm nhẹ 0,3% là không đáng lo ngại, bởi nhu cầu nhập khẩu dự báo sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm, nhất là tại thị trường Trung Quốc – nơi tiêu thụ hàng tỷ USD rau quả Việt mỗi năm.
Bên cạnh đó, các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan cũng có nhu cầu cao với rau quả Việt Nam. Xuất khẩu tới những thị trường này duy trì đà tăng trưởng ổn định, đặc biệt đối với sản phẩm chế biến sâu, giúp nâng cao giá trị và giảm thiểu rủi ro trước biến động thị trường.

Thị trường rau quả Việt bứt tốc, rộng cửa cuối năm
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, tăng trưởng mạnh của xuất khẩu hàng rau, quả Việt Nam trong tháng 6 và tháng 7/2025 là do phục hồi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Đặc biệt, mặt hàng sầu riêng tăng trưởng mạnh. Bên cạnh sầu riêng, xuất khẩu nhiều loại rau quả khác như dừa, chanh leo và xoài chế biến cũng tăng trưởng ấn tượng, cho thấy sự đa dạng trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Thống kê cho thấy, trong 7 tháng, Trung Quốc nhập khẩu 2,114 tỷ USD rau quả từ Việt Nam, giảm 15% so với cùng kỳ, nhưng mức giảm đã được thu hẹp đáng kể so với quý I (giảm trên 30%). Trong khi đó, các thị trường khác lại tăng trưởng vượt trội: Mỹ tăng 66,3%, Nhật Bản tăng 20,6%, Đài Loan tăng 13,4%, Australia tăng 32%, Hà Lan tăng 36,6%.
Với những tín hiệu lạc quan trên, giới chuyên môn kỳ vọng rau quả Việt Nam sẽ tiếp tục bứt phá, mở rộng “cửa xuất khẩu” và tăng tốc vào những tháng cuối năm 2025.