CÀ PHÊ

Huyện Mai Sơn xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ cà phê bền vững

Cập nhật ngày: 17 | 10 | 2024

Việc liên kết giữa sản xuất, tiêu thụ cà phê đã và đang giúp sản phẩm cà phê của huyện Mai Sơn ngày càng được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Xác định cây cà phê là một loại cây chủ lực, có giá trị kinh tế cao, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, huyện Mai Sơn đã tập trung triển khai Đề án phát triển vùng nguyên liệu cà phê gắn với chế biến, bảo vệ môi trường; quy hoạch và xây dựng vùng trồng cà phê ứng dụng công nghệ cao tập trung, thu hút doanh nghiệp, HTX, nông dân tham gia chuỗi sản xuất, tiêu thụ bền vững cùng có lợi.

Huyện Mai Sơn - Xây dựng chuỗi sản xuất, tiêu thụ cà phê bền vững
Hiện huyện Mai Sơn có 8.569 ha cây cà phê, trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 7.600 ha (Ảnh: XTTM)

Hiện huyện Mai Sơn có 8.569 ha cây cà phê, trong đó, diện tích cho thu hoạch khoảng 7.600 ha, tăng 19,1% so với năm 2023. UBND huyện Mai Sơn đã ban hành kế hoạch triển khai đề án tái canh cây cà phê giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu, đến năm 2025, trồng tái canh, ghép cải tạo, đốn cải tạo 2.300 ha, tập trung tại 11 xã. Đến nay, nông dân các xã trồng cà phê đã trồng tái canh, ghép cải tạo, đốn cải tạo được 1.400 ha cà phê, đạt 60% kế hoạch.

Huyện cũng đồng thời xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất ổn định bền vững giữa các doanh nghiệp, HTX với các hộ sản xuất cà phê, nâng cao chất lượng, giá trị cà phê trên thị trường.

Bên cạnh đó, huyện Mai Sơn còn triển khai dự án “Hỗ trợ phát triển sản xuất cà phê liên kết theo chuỗi giá trị theo quy mô liên xã thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đã hỗ trợ 291 hộ của 6 bản thuộc 2 xã Chiềng Ban và Chiềng Chung, tổng kinh phí hỗ trợ trên 1,7 tỷ đồng; thành lập 6 HTX hoạt động trong lĩnh vực sản xuất cà phê, chủ động liên kết với các hộ thành viên và người nông dân để mở rộng quy mô sản xuất; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá và giới thiệu sản phẩm, xây dựng sản phẩm OCOP.

Bà Cầm Thị Mòn, Giám đốc HTX Aratay Coffee, xã Chiềng Chung, cho biết: HTX có 14 thành viên, trồng hơn 200 ha cà phê. Ngoài ra, HTX còn kết nạp thêm hơn 100 hộ vệ tinh tại 2 xã Chiềng Chung và Mường Chanh, cung cấp quả cà phê tươi, tổng diện tích trên 300 ha. Hiện nay, HTX Aratay Coffee có 4 sản phẩm cà phê chất lượng cao, gồm: Cà phê nhân xanh Natural, cà phê Honey nhân xanh, cà phê bột và hạt Natural, cà phê bột và hạt Honey. Các dòng cà phê đặc sản của HTX luôn được các đối tác đánh giá cao về mẫu mã, chất lượng sản phẩm.

Hiện, Mai Sơn đang tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để hỗ trợ nông dân, HTX phát triển sản xuất, chế biến cà phê, thành lập các HTX liên kết sản xuất tập trung theo chuỗi giá trị, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng thu nhập cho người trồng cà phê, từng bước đưa cà phê Mai Sơn nói riêng và cà phê Sơn La nâng cao vị thế trên bản đồ cà phê Việt Nam.

Xuyến Chi

TIN TỨC KHÁC

Các nhà buôn cà phê đổ về Việt Nam trước khi quy định chống phá rừng của EU có hiệu lực

7-10-2024

Nhiều nhà buôn cà phê thế giới đã ký kết các thỏa thuận bán cà phê đảm bảo tuân thủ quy định mới về chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR). Các nhà giao dịch tin tưởng rằng nguồn cung từ những nước sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam có thể đáp ứng yêu cầu này.

Sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam niên vụ 2024-2025 sẽ giảm

2-10-2024

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã dự báo, sản lượng cà phê Robusta của Việt Nam trong niên vụ 2024/2025 đạt 27,9 triệu bao, giảm so với mức 28 triệu bao của niên vụ trước đó

Giải pháp nào cho ngành cà phê trước yêu cầu EU không nhập khẩu sản phẩm từ nơi rừng bị tàn phá

18-9-2024

Bắt đầu từ ngày 31/12/2024 tới đây, châu Âu (EU) sẽ không nhập khẩu những sản phẩm như cà phê, ca cao, gỗ, cao su... nếu xuất xứ từ vùng đất có rừng bị tàn phá

Cà phê Robusta lên đỉnh lịch sử, xuất khẩu cà phê thu về hơn 4 tỷ USD

16-9-2024

8 tháng năm 2024, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,05 triệu tấn, trị giá thu về hơn 4 tỷ USD, giảm 12,1% về lượng và tăng 35,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Chàng trai 8x lên phố núi Đà Lạt liên kết với các nông hộ trồng 100ha cà phê hữu cơ

12-9-2024

Chàng trai Bùi Xuân Thắng, Giám đốc Công ty TNHH MTV Cầu Đất Bean (Đà Lạt, Lâm Đồng) liên kết với hàng chục nông hộ trồng gần 100ha cà phê hữu cơ.

Xuất khẩu cà phê Robusta tăng thêm 200 USD/tấn, tiến sát mốc 5.000 USD

6-9-2024

Xuất khẩu cà phê Robusta đang tiếp tục được lợi khi tăng vọt hơn 200 USD/tấn, sắp lập kỷ lục khi tiến dần đến mốc giá 5.000 USD/tấn.

Hướng dẫn thực hiện quy định chống phá rừng (EUDR) của châu Âu

4-9-2024

EU đang đưa ra các hướng dẫn chi tiết thực thi Quy định chống phá rừng (EUDR). Thương vụ Việt Nam EU vừa giới thiệu hướng dẫn thực hiện quy định này.

Cà phê Đắk Lắk sẵn sàng đáp ứng quy định Chống phá rừng của Liên minh châu Âu

26-8-2024

Quy định Chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) có hiệu lực vào tháng 12/2024 đối với các DN lớn và áp dụng từ 30/6/2025 với những DN vừa và nhỏ. Các chuỗi cung ứng ngành hàng, trong đó có cà phê sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức. Để thích ứng với bối cảnh mới, ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung, Đắk Lắk nói riêng đã nhanh chóng hành động với khung kế hoạch cụ thể.

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 dự báo giảm từ 5 - 15%

20-8-2024

Sản lượng dự báo sụt giảm từ 5 - 15% trong niên vụ tới, trong khi lượng tồn kho niên vụ 2023/2024 không còn nhiều, giá cà phê được nhận định vẫn đứng ở mức cao.

Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu cà phê

19-8-2024

Trước nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống theo phong cách phương Tây, lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc sẽ gia tăng và đưa nước này trở thành một nhân tố chủ chốt trong ngành cà phê toàn cầu.

Phúc Sinh nhận 25 triệu USD từ Quỹ &Green: Nâng cao giá trị cho chuỗi nông sản miền núi

16-8-2024

Khoản đầu tư 25 triệu USD từ Quỹ &Green sẽ được Phúc Sinh dành đầu tư nâng cao chuỗi giá trị cà phê và hồ tiêu tại các địa phương miền núi.

Việt Nam mở rộng thị phần cà phê tại EU

6-8-2024

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cà phê lớn thứ hai vào thị trường EU trong những tháng đầu năm với kim ngạch đạt hơn 1 tỷ EUR, tăng tới 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp cho thị phần của Việt Nam tại EU tăng từ 15,2% lên 20%.