CÀ PHÊ

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Mexico tăng gần 60 lần

Cập nhật ngày: 16 | 09 | 2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm đạt 2,8 tỷ USD. Xuất sang các thị trường đều tăng trưởng tốt, trong đó cà phê Việt vào Mexico tăng tới 5.814%, tương ứng gấp gần 60 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Nguồn doanhnghiephoinhap.vn

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 8/2022 Việt Nam xuất khẩu 112.531 tấn cà phê, tương ứng đạt 266 triệu USD, giảm 4% về lượng nhưng lại tăng 13% về trị giá. Nguyên nhân tình trạng này chủ yếu do giá xuất khẩu trong tháng 8 tăng trưởng tốt với mức 16,1% so với cùng kỳ năm 2021, tương ứng ước đạt 2.336 USD/tấn. 

Tính chung 8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 1,2 triệu tấn cà phê, đạt 2,8 tỷ USD, tăng lần lượt 11% về lượng và 40% về trị giá. Giá xuất khẩu bình quân ước đạt 2.268 USD/tấn.

Về giá nội địa, theo Bộ Công Thương, trong tháng 8/2022, giá cà phê Robusta tại thị trường nội địa tăng lên mức kỷ lục 49.700 – 50.200 đồng/kg (ghi nhận ngày 25/8/2022). Xu hướng giá bắt đầu giảm trong các ngày tiếp theo, dù vậy so với tháng 7/2022, giá cà phê cuối tháng 8 nhìn chung vẫn tăng. Cụ thể, ngày 27/8, giá cà phê Robusta tăng 4.800 đồng – 4.900 đồng/kg so với ngày 29/7.

Về thị trường, trong 8 tháng đầu năm, Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất, đạt 341 triệu USD, tương ứng chiếm 12% trong tổng trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam. Xuất khẩu cà phê sang Đức cũng tăng 20,8% so với cùng kỳ năm 2021. Đứng thứ hai là thị trường Bỉ, đạt 213 triệu USD, tăng trưởng tới 3 con số với mức 220%; tiếp theo là Italy đạt 209 triệu USD, tăng 32%.

Nhìn chung, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều tăng trưởng tốt, nhiều thị trường chính tăng trưởng từ 2 đến 3 con số. Đáng chú ý, xuất khẩu sang Mexico 8 tháng đầu năm ghi nhận tăng trưởng tới 5814% (tương ứng gấp hơn 59 lần) so với cùng kỳ năm 2021, từ 0,7 triệu USD lên 41,4 triệu USD.

Bên cạnh đó, cà phê Việt xuất sang một số thị trường cũng ghi nhận tín hiệu giảm. Trong đó, xuất khẩu sang Malaysia giảm 13,5%, Algeria giảm nhẹ 3,3%. Hiện Việt Nam chiếm 50% thị phần cà phê nhập khẩu của Algeria. Phát biểu tại Phiên tư vấn xuất khẩu cà phê sang thị trường châu Phi, Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận cho biết, thị trường này phải nhập khẩu hoàn toàn mặt hàng cà phê với khoảng 120.000 tấn cà phê/năm, tương ứng 300 triệu USD/năm.

Theo ông Nhuận, mỗi người Algeria tiêu thụ 15 gram cà phê mỗi ngày và 4 kg mỗi năm, 100% người dân Algeria dân uống trung bình 1 – 3 cốc cà phê/ngày. Chủng loại thị trường này tiêu thụ là chủng Robusta – vốn là chủng lại chiếm phần lớn tại Việt Nam.

Tuy nhiên, cùng với những lợi thế, cà phê Việt còn gặp nhiều khó khăn tại quốc gia này, đặc biệt về thuế quan. Hiện nay Algeria đánh thuế nhập khẩu cà phê tương đối cao, lên tới 63%. Quốc gia này cũng chủ trương chỉ cho nhập khẩu hàng nguyên liệu nên các thương hiệu cà phê chế biến của các doanh nghiệp Việt chưa xuất hiện tại thị trường này. Điều này có thể là một trong những nguyên nhân khiến trị giá xuất khẩu cà phê sang Algeria giảm trong các tháng đầu năm trong bối cảnh chi phí sản xuất tăng cao, người tiêu dùng siết chặt chi tiêu.

Về chủng loại, theo Bộ Công Thương, 7 tháng đầu năm, Robusta là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, đạt 1,99 tỷ USD và 1,01 triệu tấn, tăng lần lượt 48,7% về trị giá và 20,1% về lượng. Với con số đạt được, cà phê Robusta vẫn giữ vị trí nhất bảng cả về trị giá lẫn số lượng trong bức tranh xuất khẩu cà phê của Việt Nam 7 tháng đầu năm, lần lượt chiếm 78% trị giá và 91% về lượng.

TIN TỨC KHÁC

THẾ GIỚI ĐANG CÓ CÁI NHÌN KHÁC TRƯỚC VỚI CÀ PHÊ VIỆT

9-9-2022

Gắn với vị thế sản lượng và ảnh hưởng lớn trên thị trường thế giới, cà phê Việt Nam tăng trưởng nội địa tốt lên, mở rộng chế biến sâu thay vì xuất thô, và qua đó định hình triển vọng mới...

Cà phê Việt Nam được giá xuất khẩu, 8 tháng thu về hơn 2,8 tỷ USD

5-9-2022

8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt 2.268 USD/tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2021.

XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG MỸ GIẢM VỀ LƯỢNG NHƯNG TĂNG VỀ GIÁ TRỊ

26-8-2022

Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 72 nghìn tấn, trị giá 173 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, theo Cục Xuất nhập khẩu.

CHỦ TỊCH VICOFA: GIÁ CÀ PHÊ XUẤT KHẨU DỰ KIẾN TIẾP TỤC TĂNG VÌ HÀNG TỒN KHO DẦN CẠN

22-8-2022

Giá cà phê xuất khẩu trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục đi lên vì nguồn cung trong dân đã cạn, các doanh nghiệp chỉ còn chưa đến 500.000 tấn cho xuất khẩu. Đến tháng 11-12 mới có thể thu hoạch cà phê niên vụ 2022-2023

Trung Quốc tăng nhập cà phê Etiopia, Malaysia, giảm nhập từ Việt Nam

18-8-2022

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vào Trung Quốc nên chú trọng phân khúc cà phê hòa tan bởi thị trường cà phê hòa tan tại Trung Quốc đang phát triển rất rõ rệt.

Xuất khẩu cà phê giảm cả về lượng và giá trị

8-8-2022

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), ước tính, xuất khẩu cà phê của nước ta trong tháng 7/2022 đạt 125 nghìn tấn, trị giá 284 triệu USD, giảm 9,0% về lượng và giảm 9,9% về trị giá so với tháng 6/2022. Giá xuất khẩu bình quân cà phê tháng 7/2022 ước đạt mức 2.272 USD/tấn, giảm 1,0% so với tháng 6/2022.

Xuất khẩu sang Trung Quốc: Cà phê chế biến chiếm 62% tổng kim ngạch

5-8-2022

6 tháng đầu năm, cà phê chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tới 62% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành.

Xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc: Khắc phục khuyết điểm để tiến xa hơn

3-8-2022

Trung Quốc là một trong những nhà nhập khẩu cà phê lớn của Việt Nam nhưng hiện lại chủ yếu nhập ở dạng thô. Nếu các doanh nghiệp, HTX Việt Nam đẩy mạnh đầu tư cho chế biến sâu thì xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc sẽ tiến xa hơn.

Vì sao giá cà phê Việt Nam chưa bằng một nửa giá nhập khẩu của Anh?

1-8-2022

Theo Bộ Công thương, xuất khẩu cà phê của Việt Nam vào thị trường Anh tăng đến gần 150% về lượng và gần 200% về giá trị trong 4 tháng đầu năm 2022, đạt giá trị trên 50 triệu USD. Nhờ các doanh nghiệp tận dụng có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Anh

28-7-2022

Để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường này, trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh công tác thường xuyên hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các doanh nghiệp nhập khẩu của Anh và Ireland.

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu cà phê sang Trung Quốc

27-7-2022

Trung Quốc đang là thị trường tiêu thụ nhiều cà phê của Việt Nam, từ vị trí thứ 12 đã vươn lên vị trí thứ 8 sau 4 năm.

Cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh

25-7-2022

Thông tin từ Bộ Công thương cho biết, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực mang lại nhiều triển vọng cho ngành cà phê Việt Nam tại thị trường Anh.