RAU QUẢ

Rau quả Việt Nam đang lấn sâu vào thị trường Mỹ và giảm phụ thuộc vào Trung Quốc

Cập nhật ngày: 23 | 06 | 2022

5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 722 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021. Ngược lại, Việt Nam lại gia tăng xuất khẩu rau quả sang các thị trường như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc...

Nguồn: Vietnambiz.vn

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong tháng 5 giá trị xuất khẩu hàng rau quả đạt 258 triệu USD, giảm 23% so với tháng 5/2021. Lũy kế 5 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam đạt 1,4 tỷ USD, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2021.

 (Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường chính là Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh trong 5 tháng đầu năm, đạt 722 triệu USD, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây cũng là yếu tố chính làm giảm trị giá xuất khẩu chung của ngành hàng rau quả trong 5 tháng đầu năm bởi trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 51% tổng trị giá xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam.

Dù vậy, một tín hiệu đáng mừng khi cơ cấu chuyển dịch xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường khó tính rất rõ nét như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trong đó, tỷ trọng xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Mỹ chiếm 7,6%, tăng 2,8 điểm % so với cùng kỳ năm 2021; Hàn Quốc chiếm 3,8%, tăng 1,6 điểm % và Nhật Bản chiếm 3,7%, tăng 1,1 điểm %.

Đây đều là các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe đối với hàng rau quả, vì vậy xuất khẩu hàng rau quả được vào các thị trường này, ngành hàng rau quả của Việt Nam có kỳ vọng xuất khẩu sang nhiều thị trường khác và làm giảm sự phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Đặc biệt ở thị trường Mỹ, tiềm năng xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam là rất lớn nhờ các yếu tố dân số 330 triệu người, thu nhập đầu người cao, người tiêu dùng Mỹ ngày càng chú trọng tới thành phần rau quả trong bữa ăn.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, nước này có nhu cầu tiêu thụ trái cây lớn với mức tiêu thụ 12 triệu tấn/năm. Sản xuất trái cây tươi tại thị trường nội địa chỉ đáp ứng 70% nhu cầu, còn lại 30% (tương đương 3,6 triệu tấn) là phải nhập khẩu. Do đó, dư địa cho ngành hàng trái cây của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này là rất lớn.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo trái cây của Việt Nam phải đáp ứng 3 tiêu chuẩn chính là vùng trồng đạt tiêu chuẩn và được phía Mỹ ủy quyền cho Bộ NN&PTNT giao Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số vùng trồng; Nhà máy đóng gói phải được chuyên gia phía Mỹ cấp mã số; Sản phẩm phải được chiếu xạ tại nhà máy được cấp mã số đạt chuẩn.

TIN TỨC KHÁC

Trung Quốc tăng nhập khẩu chuối của Việt Nam

20-6-2022

Trong khi các mặt hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đều có dấu hiệu giảm, riêng mặt hàng chuối Việt Nam lại được nước này tăng nhập khẩu.

CEO Chánh Thu: Giấc mơ Mỹ của chúng tôi đang lớn dần

21-6-2022

Bà Ngô Tường Vy, CEO Chánh Thu thừa nhận giấc mơ Mỹ của doanh nghiệp này ngày càng lớn. Bởi, đây là thị trường lý tưởng cho nông sản Việt Nam xây dựng thương hiệu, bàn đạp để xuất khẩu sang các thị trường khác.

Bến Tre liên kết vùng trồng, sẵn sàng cho xuất khẩu bưởi da xanh sang Mỹ

16-6-2022

Bến Tre xúc tiến gắn kết nông dân, HTX với doanh nghiệp xuất khẩu để thực hiện cấp mã vùng trồng, tạo điều kiện xuất khẩu bưởi da xanh sang Mỹ.

Đàm phán xuất khẩu sầu riêng Việt sang Trung Quốc sắp hoàn tất

10-6-2022

Đàm phán xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc, trái nhãn tươi vào Nhật Bản, trái bưởi vào Mỹ đang bước vào giai đoạn cuối cùng.

Thị trường Trung Quốc rộng cửa với chanh leo, sầu riêng

9-6-2022

Trung Quốc đã đồng ý cho nhập khẩu chanh leo Việt Nam, trong khi việc đàm phán để nhập khẩu sầu riêng cũng đang ở giai đoạn cuối cùng.

Vải thiều cần nhặt sạch lá, cắt cuống ngắn

9-6-2022

UBND huyện Lục Ngạn lưu ý người dân khi thu hoạch, bó vải cần được xử lý hoàn toàn sạch lá, và chiều dài cuống không được quá 10cm

Nhãn Sông Mã chín sớm ngọt lịm, giá gấp 3 lần chính vụ

1-6-2022

Nhờ việc tập trung sản xuất nhãn chín sớm theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật đã tạo ra sản phẩm nhãn có chất lượng cao, được thu mua tại vườn với giá 60.000 đồng/kg.

BẮC GIANG MỞ RỘNG XUẤT KHẨU VẢI THIỀU SANG TRUNG ĐÔNG, THÁI LAN

30-5-2022

Đến thời điểm hiện tại, đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký thu mua vải thiều Bắc Giang; trong đó có nhiều thương nhân trong nước và các nước như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, các nước Đông Nam Á, EU,...

Bình Thuận tìm giải pháp tiêu thụ bền vững trái thanh long

24-5-2022

Những năm gần đây việc sản xuất và tiêu thụ thanh long gặp rất nhiều khó khăn, thiếu tính bền vững, nhất là trong năm 2021 và những tháng đầu năm 2022.

Kết nối tiêu thụ cho vải thiều sớm Tân Yên

24-5-2022

Vài ngày nữa, vải thiều sớm ở huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang sẽ bước vào vụ thu hoạch.

Cửa khẩu đóng - mở, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp 'hạn' đầu năm

24-2-2022

Cửa khẩu liên tục đóng – mở khiến xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 1 chỉ đạt 149 triệu USD, giảm 18,5% so với cùng kỳ năm 2021. Xuất khẩu rau quả, đặc biệt là trái cây sẽ tiếp tục gặp khó khi Trung Quốc theo đuổi "Zero COVID".

Rau quả Việt Nam, Thái Lan héo mòn vì chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc

19-5-2022

Chính sách Zero COVID của Trung Quốc khiến cửa khẩu của Việt Nam, Thái Lan sang nước này liên tục đóng - mở, nhiều xe hàng nông sản ùn ứ, ảnh hưởng đến xuất khẩu rau quả sang thị trường này.