Nguồn: Bnews.vn
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, đây là quốc gia sản xuất được chanh leo với hơn 4.700 tấn/niên vụ. Đáng chú ý là 91% chanh leo trồng tại Australia được đưa ra thị tiêu thụ dưới dạng trái cây.
Trong khi đó, hiện chanh leo tươi Việt Nam chưa được mở cửa và hầu như chỉ xuất sang Australia dưới dạng nhân, ruột đông lạnh. Điều này làm cho chanh leo Việt Nam chưa có thương hiệu tại Australia.
Từ bài học thành công mở ra thị trường sầu riêng Ri6 sôi động tại Australia, Thương vụ Việt Nam đã kiến nghị Đại sứ quán triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam.
Qua đề nghị nhiều công ty, Công ty Ưu Đàm đã nhận lời thay vì xuất khẩu ruột chanh leo đã tuyển chọn 2 tấn nguyên quả cấp đông tự nhiên theo yêu cầu của Thương vụ.
Đây là sự tiên phong, tâm huyết, chấp nhận rủi ro của nhãn hàng Ưu Đàm. Từ 2 tấn nguyên quả này, thương hiệu chanh leo Việt Nam sẽ được nhận biết và thúc đẩy một thị trường đa dạng các sản phẩm chanh leo Việt Nam.
Ông Nguyễn Tất Thành- Đại sứ Việt Nam tại Australia khẳng định: Chanh leo Việt Nam rất ngon và đã xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Việc xây dựng thương hiệu chanh leo cấp đông nguyên quả có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh đang diễn ra đàm phán chanh leo tươi vào Australia.
Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết: Qua khảo sát, đây là loại quả giữ nguyên được hương vị sau cấp đông, do cấu tạo tự nhiên của lớp vỏ.
Điều đặc biệt, thổ nhưỡng đã giúp chanh leo trồng tại Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, các thị trường ẩm thực khắt khe như Thụy Sĩ, Pháp, Hà Lan… đều yêu thích. Hơn nữa, người tiêu dùng tại Australia sẽ có cơ hội thưởng thức chanh leo Việt Nam với vị ngọt dịu, thơm, không bị mất nước và lớp vỏ căng, bóng, mịn.
Đáng lưu ý, khi chanh leo cập bến và được phân phối trong tháng 12, khách hàng tại Australia mua chanh leo có cơ hội trúng thưởng vui 2000 AUD do Tập đoàn Việt Úc tài trợ đồng hành cùng nông sản Việt, đồng thời Vietjet cũng treo thưởng 3 vé máy bay khứ hồi nội địa để kích cầu du lịch.
Theo đại diện Công ty Ưu Đàm, giá bán dự kiến được đưa ra tại Australia là khoảng 9 AUD/kg. Đây có thể sẽ trở thành món quà Giáng sinh có ý nghĩa trong những ngày sắp tới. Ngoài ra, Công ty Ưu Đàm cũng dành tặng 20 phần quà thực phẩm Tết cổ truyền để người Việt sinh sống tại Australia đón chào năm mới.
So với các thị trường khác, Australia mới chỉ mở cửa 4 loại nông sản tươi của Việt Nam. Bất chấp dịch COVID-19, trong 10 tháng năm 2021, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Australia vẫn tăng 27,65%.
Thương vụ Việt Nam tại Australia nhận định: Tới đây, Thương vụ sẽ đẩy mạnh quảng bá truyền thông và giới thiệu ẩm thực từ chanh leo cấp đông nguyên quả liên tục tại Australia bởi đây là một cường quốc về nông nghiệp nên để phát triển thị trường và đạt mức tăng trưởng xuất khẩu rau quả như vậy là một nỗ lực rất lớn; trong đó, có chương trình xây dựng thương hiệu và tìm kiếm dư địa thị trường./.