RAU QUẢ

Sầu riêng chợ mạng giá rẻ, người tiêu dùng mạnh tay 'săn' hàng

Cập nhật ngày: 16 | 09 | 2025

Sầu riêng giá rẻ bất ngờ tràn ngập các nền tảng thương mại điện tử, lượng đơn hàng tăng cao cho thấy sức hút ngày càng lớn của mua sắm trực tuyến.

Nguồn: Congthuong.vn

Sầu riêng hút khách online

Từ lâu, sầu riêng đã được mệnh danh là "vua của các loại trái cây" nhờ hương vị đặc trưng, béo ngậy... Tuy nhiên, đi kèm với đó là một mức giá không hề dễ chịu với nhiều người tiêu dùng.

Ở thị trường trong nước, sầu riêng mỗi mùa thu hoạch lại trở thành tâm điểm chú ý nhờ mức giá luôn nằm trong nhóm cao nhất trong các loại trái cây. Có thời điểm, giá bán dao động từ 200.000 - 260.000 đồng/kg nguyên quả, thậm chí lên tới 300.000 đồng/kg đối với những loại sầu riêng tuyển chọn, múi đều, được người bán cam kết bao ăn.

Thế nhưng, trái với hình ảnh đắt đỏ quen thuộc gần đây, người tiêu dùng bất ngờ chứng kiến sầu riêng giá rẻ tràn ngập trên các nền tảng thương mại điện tử.

Sầu riêng được bán với giá rẻ chưa từng có trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.

Sầu riêng được bán với giá rẻ chưa từng có trên chợ mạng. Ảnh chụp màn hình.

Từ Shopee, đến Facebook đều xuất hiện các chương trình khuyến mãi sầu riêng, từ loại trái cây đắt đỏ (loại sầu rụng, hạt lép) giờ được rao bán với giá 60.000 - 80.000 đồng/kg với sầu Monthong; còn sầu Ri6 giá mềm hơn chỉ 45.000 - 55.000 đồng/kg. Ngoài ra, mua nhiều, khách hàng sẽ được nhận thêm nhiều ưu đãi như giảm giá 10.000/kg nếu mua từ 10kg và chính sách miễn phí ship toàn quốc...

Thậm chí, có nơi bán sầu Musang King - "vua của các loại sầu" chỉ từ 50.000 - 65.000 đồng/kg, rẻ hơn gần một nửa so với giá tại các cửa hàng trái cây truyền thống. Còn với mặt hàng cơm sầu, trước kia có giá khoảng 400.000 đồng/kg nhưng hiện nay chỉ khoảng 150.000 - 200.000 đồng/kg.

Trên Shopee sầu rụng, hạt lép có giá 80.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình

Trên Shopee sầu rụng, hạt lép có giá 80.000 đồng/kg. Ảnh chụp màn hình

Ghi nhận từ nhiều người bán cho thấy, nhu cầu mua sầu riêng online đang tăng mạnh, đặc biệt tại Hà Nội, một trong những thị trường tiêu thụ trái cây tươi lớn của cả nước. Chị Nguyễn Thị Liễu (Hà Nội) chia sẻ: “Tuần nào tôi cũng đặt mua sầu riêng về ăn. Có lần đặt hàng nguyên quả, lần thì đặt cơm sầu, năm nay sầu riêng tương đối rẻ, lại được người bán bao ăn nên tôi cũng mạnh tay chi tiền theo sở thích.

Trước đây tôi chỉ mua sầu riêng ở các cửa hàng lớn vì lo ngại hàng online không đảm bảo chất lượng. Nhưng gần đây, thấy nhiều shop bán đúng loại Monthong, có đánh giá tốt, giá lại rẻ nên tôi đặt thử. Hàng giao tới thơm ngon, đúng loại, nên tôi tiếp tục mua nhiều lần nữa”.

Được biết, lý do khiến giá sầu riêng “hạ nhiệt” nhanh trong tháng 9 là do vụ thu hoạch chính vụ ở một số địa phương đang vào cao điểm, sản lượng lớn. Thay vì đưa về các chợ đầu mối, một lượng lớn sầu riêng nay được các tiểu thương đưa lên bán online để dễ tiếp cận người tiêu dùng và giảm phí vận chuyển, thuê bến bãi…

Tiểu thương ứng dụng thương mại điện tử

Chị Trần Mỹ Ngọc, tiểu thương tại phường Yên Hòa (Hà Nội) cho biết: “Trước đây, tôi chỉ bán sầu riêng tại chợ nhưng từ khi chuyển sang bán online và livestream trên facebook, Shopee cũng như TikTok Shop, doanh số tăng rõ rệt. Có ngày tôi bán được gần 2 tạ hàng, gấp đôi doanh số so với trước”.

Tiểu thương tăng cường bán trên chợ online. Ảnh chụp màn hình

Tiểu thương tăng cường bán trên chợ online. Ảnh chụp màn hình

Theo chị Ngọc, hình thức livestream bán sầu riêng trực tiếp tạo được sự tin tưởng nhờ cảnh bóc múi, thử ăn tại chỗ. Khách hàng có thể tương tác, đặt câu hỏi ngay khi xem, tiểu thương cũng dễ giải thích quy trình bảo quản nếu khách mua loại cơm sầu đóng đông…

Khách ở các tỉnh xa cũng đặt rất nhiều, tôi có đóng hàng có hút chân không, bảo quản lạnh rồi gửi xe hoặc giao qua dịch vụ nhanh trong 24 giờ. Nếu túi nào hỏng, khách quay video lại, chúng tôi sẵn sàng đổi luôn. Nhờ vậy mà khách quay lại thường xuyên”, chị chia sẻ thêm.

Trước đây, sầu riêng, cũng như nhiều loại trái cây tươi khác thường được tiêu thụ thông qua các kênh truyền thống như chợ đầu mối, cửa hàng, siêu thị… Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, cùng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, người dân ngày càng quen với việc đặt mua thực phẩm, trái cây online để tiết kiệm thời gian.

Điểm khác biệt trong đợt bùng nổ sầu riêng giá rẻ còn có các sản phẩm được đóng gói cẩn thận, hút chân không, bảo quản lạnh, giao nhanh trong ngày. Điều này cho thấy xu hướng tiêu dùng mới nhất là ở các đô thị lớn, người dân có xu hướng chuyển dần từ hình thức mua sắm truyền thống sang mua sắm trực tuyến, kể cả với những mặt hang hoa quả, nông sản, vốn đòi hỏi sự kiểm tra cũng như chọn lọc kỹ lưỡng.

Nhờ lợi thế về chi phí vận hành thấp, khả năng tiếp cận rộng rãi và tính linh hoạt cao, việc bán nông sản trên sàn thương mại điện tử giúp rút ngắn chuỗi trung gian, tăng giá trị cho người sản xuất. Đồng thời, mang lại mức giá hợp lý hơn cho người mua.

 

TIN TỨC KHÁC

Thanh trà VietGAP được mùa, được giá

15-9-2025

Người dân TP Huế đang bước vào vụ thu hoạch bưởi thanh trà. Thanh trà trồng theo hướng VietGAP năm nay được mùa, được giá hơn mọi năm, nông dân rất phấn khởi.

Thị trường sầu riêng phân hóa rõ rệt

12-9-2025

Theo Hiệp hội Sầu riêng tỉnh Đắk Lắk, năm 2025 diện tích sầu riêng của địa phương này vẫn duy trì ổn định nhưng giá cả thì có sự phân hóa rất rõ.

'Đặt cược' vào sầu riêng

11-9-2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trải qua giai đoạn trồi sụt, dù nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng ấn tượng. Trong bức tranh ấy, sầu riêng được xem là “ngôi sao hy vọng” có thể tạo cú hích quyết định, giúp ngành rau quả kịp về đích trong năm nay.

'Trái vàng' trên đất phèn Đồng Tháp Mười

9-9-2025

Từ đất phèn khắc nghiệt, cây khóm bén rễ thành ‘trái vàng’ ở Đồng Tháp Mười, mang lại thu nhập ổn định, giúp hàng chục nghìn nông dân an cư, lập nghiệp.

Xuất khẩu trái cây và rau quả vì sao lại “tụt dốc”?

8-9-2025

Xuất khẩu mặt hàng trái cây và rau quả 8 tháng đầu năm 2025 của Việt Nam mặc dù đạt con số 4,62 tỷ USD nhưng vẫn bị “tụt dốc” so với cùng kỳ năm 2024.

Quê hương sầu riêng Musang King chi gấp 11 lần mua hàng Việt Nam

8-9-2025

Là quê hương của sầu riêng Musang King và nắm giữ sản lượng lớn nhất thế giới, song Malaysia vẫn chi ra khoản tiền gấp 11 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua hàng của Việt Nam.

Việt Nam thu 1,2 tỷ USD từ sầu riêng

5-9-2025

Xuất khẩu sầu riêng của Việt Nam đang phục hồi mạnh, mang về 1,2 tỷ USD trong 7 tháng, tuy nhiên, mức này vẫn thấp hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành thanh long 600 triệu USD tìm cách gỡ ‘nút thắt’ để vào thị trường Mỹ

4-9-2025

Dù là nhà xuất khẩu thanh long lớn nhất thế giới, Việt Nam đang đối mặt với rủi ro khi phụ thuộc quá lớn vào thị trường Trung Quốc. Một đề xuất về phương pháp xử lý mới đang được đàm phán với phía Mỹ, kỳ vọng sẽ mở ra con đường xuất khẩu bền vững và giá trị cao hơn cho loại trái cây chủ lực này.

Tổng quan thị trường xoài toàn cầu

29-8-2025

Thị trường xoài toàn cầu hiện đang đối mặt với những xu hướng trái ngược nhau, với tình trạng dư cung và giá giảm ở một số khu vực, trong khi những khu vực khác ghi nhận nhu cầu ổn định và cơ hội xuất khẩu gia tăng. Điều kiện thời tiết, chính sách thương mại và sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng tiếp tục định hình sản lượng, giá cả và động lực thị trường ở các quốc gia sản xuất chính.

Tổng quan thị trường quả mâm xôi toàn cầu

18-8-2025

Hà Lan đang đối mặt với tình trạng nguồn cung mâm xôi cao do hàng từ Tây Ban Nha và Ma-rốc về muộn, trùng với vụ thu hoạch tại địa phương, khiến giá giảm và gia tăng áp lực lên người trồng, đặc biệt là những người bán trên thị trường giao ngay.

Nông sản Việt vững bước mục tiêu 65 tỷ USD: Dừa Việt Nam xuất khẩu đắt gấp 10 lần giá bán tại vườn

3-9-2025

Khoảng cách giữa giá bán tại vườn và giá bán lẻ quốc tế cho thấy dư địa để dừa Việt Nam gia tăng giá trị và thu về lợi nhuận lớn hơn.

Triển vọng dừa hữu cơ Tây Ninh: Hợp tác xã dừa hữu cơ ‘thách thức định kiến’

28-8-2025

Vượt qua định kiến về vùng đất khắc nghiệt, những vườn dừa hữu cơ ở Tây Ninh đang xanh mướt từng ngày, minh chứng cho sự đổi mới trong sản xuất nông nghiệp địa phương.