RAU QUẢ

Xuất khẩu tỉ USD, trái cây Việt vẫn không có thương hiệu

Cập nhật ngày: 15 | 02 | 2023

Mỗi năm, xuất khẩu trái cây của VN đem về hàng tỉ USD. Tuy nhiên, trên thị trường quốc tế, trái cây Việt gần như không có thương hiệu nào nổi tiếng đáng tự hào như nhiều sản phẩm của Thái Lan, Nhật Bản…

Nguồn: Thanhnien.vn

Năm 2022, giá trị xuất khẩu ngành rau quả đạt 3,34 tỉ USD; trong đó trái cây chiếm hơn 80% với nhiều sản phẩm chủ lực như: thanh long, sầu riêng, xoài, bưởi… Nghịch lý ở chỗ trái cây VN xuất khẩu nhiều nhưng chưa có "hàng hiệu" gắn liền với tên tuổi quốc gia.

Thiệt đơn, thiệt kép

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T, dẫn chứng: Trên thị trường thế giới, táo Washington gắn liền với nước Mỹ; quả kiwi của New Zealand; dưa lưới Taki là niềm tự hào của người Nhật Bản; người Thái Lan có sầu riêng Monthong; Malaysia có sầu riêng Musang King giá bán đắt đỏ thì VN gần như không có sản phẩm nổi tiếng để tự hào. Theo ông Tùng, VN có sầu riêng Ri6 chất lượng rất ngon, diện tích và sản lượng lớn, được nhiều doanh nghiệp chọn làm hàng xuất khẩu, có thể cạnh tranh với hàng Thái Lan, Malaysia, nhưng xét về giá trị lẫn nhận diện thương hiệu vẫn còn ở khoảng cách rất xa. "Không có thương hiệu nên giá sầu riêng Ri6 luôn thấp hơn sầu riêng Monthong khoảng 20%; nếu so với sầu riêng Musang King thì thua kém nhiều lần", ông Tùng nói.

 
Xuất khẩu tỉ USD, trái cây Việt vẫn không có thương hiệu  - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp đề xuất chọn bưởi để xây dựng thương hiệu trái cây quốc gia mang niềm tự hào của VN

Mạnh Hưng

Là chủ doanh nghiệp tại Nhật Bản có nhiều năm kết nối và nhập khẩu nông sản từ VN, bà Lê Thị Kiều Oanh, Giám đốc Công ty Apple LCC, cho biết Nhật Bản cho phép nhập khẩu thanh long VN nhưng thực tế thì chưa thành thương hiệu trái cây để người Việt tự hào. Số lượng thanh long mang thương hiệu VN vào được siêu thị Nhật Bản chỉ chiếm 10%, trong khi 90% còn lại được bán ở các cửa hàng, sạp hàng hướng đến người nước ngoài ở Nhật Bản, đông nhất là người Trung Quốc.

Thương hiệu trái cây mang niềm tự hào quốc gia thì không cần nhiều loại. Như New Zealand, họ chỉ làm thành công cho quả kiwi thì đã có thị trường ở khắp thế giới, giá trị xuất khẩu trên 3 tỉ USD/năm, bằng cả ngành rau quả của VN.

 

 

Ông Nguyễn Đình Tùng (Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T)

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán thương mại VN tại Nhật Bản, cho biết quả vải VN, đặc biệt giống vải thiều, là loại trái cây nổi tiếng được xuất khẩu đến nhiều nước và từ năm 2019 được quảng bá, giới thiệu tại Nhật Bản. Nhưng người ăn vải nhiều nhất đa phần là người nước ngoài ở Nhật Bản, đông nhất là Trung Quốc, Ấn Độ, VN… vốn quen thuộc với loại trái cây này. Sau nhiều năm đưa vào các sự kiện để giới thiệu, quà tặng đối tác… quả vải VN dần quen thuộc với người Nhật Bản. Nhưng so sánh giá trị kinh tế, vải VN hoàn toàn lép vế với vải Nhật Bản dù họ không có lợi thế sản xuất.

"Vải Nhật Bản trồng ở tỉnh Miyazaki, diện tích khoảng 10.000 ha. Ngay từ trong nước, họ đã xây dựng thương hiệu đây là loại quả quý, niềm tự hào của đất nước; có thời điểm giá bán mỗi quả vải lên tới 10 USD nhưng vẫn rất nhiều người xếp hàng chờ mua", ông Minh nói.

Cần có thương hiệu trái cây quốc gia

Trái cây VN cần có những thương hiệu quốc gia để gia tăng giá trị, sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế là vấn đề được nhiều doanh nghiệp, lãnh đạo các địa phương quan tâm, kiến nghị trong thời gian gần đây.

Theo ông Nguyễn Đình Tùng, để xây dựng thương hiệu trái cây quốc gia, thúc đẩy xuất khẩu, thu hút khách du lịch, quảng bá được văn hóa cần có nhiều yếu tố, như: giống đặc trưng, gắn liền với thổ nhưỡng, văn hóa VN; chất lượng tốt và đảm bảo an toàn thực phẩm; vùng trồng lớn, sản lượng nhiều; công nghệ bảo quản tốt… để xuất khẩu đến các thị trường xa. Nếu xét về các yếu tố này thì có thể chọn ngay bưởi, dừa, sầu riêng… bởi những loại quả này đang được xuất khẩu nhiều, chất lượng tốt, tiềm năng xuất khẩu rất lớn.

"Thương hiệu trái cây mang niềm tự hào quốc gia thì không cần nhiều loại. Như New Zealand, họ chỉ làm thành công cho quả kiwi thì đã có thị trường ở khắp thế giới, giá trị xuất khẩu trên 3 tỉ USD/năm, bằng cả ngành rau quả của VN", ông Tùng nói.

Ông Tùng cũng cho rằng để xây dựng thương hiệu trái cây quốc gia cần phải kiểm soát chặt chẽ việc cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý. Mỗi loại trái cây chỉ phù hợp khí hậu, thổ nhưỡng ở một địa phương nhất định, nhưng hiện nay nhiều loại trái cây như bưởi, thanh long, vải… được trồng khắp cả nước. Địa phương nào cũng quảng bá sản phẩm của mình ngon nhất thì sẽ loạn thương hiệu. Theo đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần chọn ra những loại sản phẩm gắn liền với văn hóa, lịch sử của địa phương để cấp và quản lý chứng nhận chỉ dẫn địa lý.

Xây dựng thương hiệu quốc gia và cơ sở dữ liệu quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc là công việc Bộ NN-PTNT cần phải tập trung giải pháp, nguồn lực để gia tăng giá trị xuất khẩu chứ không thể tăng trưởng dựa vào sản lượng nữa. Trên cơ sở đóng góp ý, đề xuất từ cộng đồng doanh nghiệp, địa phương, Bộ NN-PTNT sẽ sớm làm việc với Bộ Công thương để đề xuất Chính phủ có riêng chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia cho một số nông sản.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam

 

"Ví dụ, dừa xiêm thì không nơi đâu ngon bằng trồng ở tỉnh Bến Tre; vải thiều ngon nhất phải ở tỉnh Bắc Giang, tỉnh Hải Dương; thanh long trắng tại tỉnh Bình Thuận là số một; thanh long đỏ chất lượng hàng đầu ở tỉnh Long An… Phải chọn sản phẩm đặc trưng địa phương để nâng tầm thành thương hiệu quốc gia", ông Tùng đề xuất.

"Trong số hàng chục loại trái cây đang xuất khẩu hiện nay, hoàn toàn có thể chọn 3 - 5 loại chủ lực để tập trung các giải pháp, nguồn lực, đầu tư đồng bộ từ T.Ư đến địa phương cho đến doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân để làm cho ra sản phẩm mang thương hiệu tự hào của VN", bà Vy nói.

Ông Tạ Đức Minh nhấn mạnh đã đến lúc trái cây VN không thể chạy theo số lượng xuất khẩu mà cần tập trung đầu tư nâng cao chất lượng, đưa thêm yếu tố văn hóa, sáng tạo trong phương thức canh tác… để sản phẩm chứa những câu chuyện hấp dẫn người tiêu dùng. Ông Minh dẫn chứng nhóm trái cây nổi tiếng thế giới mà người Nhật Bản tự hào, họ không chạy theo số lượng, thậm chí khống chế sản lượng, diện tích để giữ giá bán hoặc đưa thêm những yếu tố kỹ thuật canh tác đặc biệt để sản phẩm đạt chất lượng hoàn hảo nhất. "Như dưa lưới ở Nhật Bản, họ chuẩn hóa từ giống, trồng hữu cơ, trên cây chỉ giữ lại 1 quả để tập trung chăm sóc. Nhiều loại nho cũng vậy, họ giới hạn số chùm quả nhưng cắt tỉa làm sao để số lượng quả đều như nhau. Khi đưa ra thị trường, kích cỡ chùm, độ ngọt mỗi quả đều giống nhau…", ông Minh nói.

TIN TỨC KHÁC

DÙ LỢI NHUẬN TĂNG CAO NHƯNG NHÀ VƯỜN SẦU RIÊNG VẪN CÒN LẮM NỖI TÂM TƯ

8-2-2023

Giá bán sầu riêng liên tục tăng cao, khiến nhiều nhà vườn ở Đồng Tháp phấn khởi, vui mừng. Dù vậy, người dân vẫn còn nhiều tâm tư.

Thanh long trái vụ có giá cao gấp 3 lần

2-2-2023

Giá thanh long Tiền Giang hiện được thương lái mua ở mức cao gấp 3 lần so với thời điểm cách đây một tháng, giúp người trồng phấn khởi vì thu được lợi nhuận cao.

Sau Tết, giá mít Thái siêu sớm tăng mạnh trở lại

1-2-2023

Những ngày sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, giá mít Thái siêu sớm đang tăng mạnh trở lại, nông dân trồng mít tại Tiền Giang rất phấn khởi.

THANH LONG TRÁI VỤ CÓ GIÁ CAO GẤP 3 LẦN

13-1-2023

Giá thanh long Tiền Giang hiện được thương lái mua ở mức cao gấp 3 lần so với thời điểm cách đây một tháng, giúp người trồng phấn khởi vì thu được lợi nhuận cao.

XUẤT KHẨU RAU QUẢ "BÙNG NỔ" TRONG NĂM 2023?

9-1-2023

Với nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc, cả năm 2022 xuất khẩu (XK) rau quả sẽ thu về khoảng 3,4 tỷ USD. Đáng chú ý, dự báo năm 2023 XK rau quả còn có thể bùng nổ hơn nữa với đích khoảng 4 tỷ USD.

Xuất khẩu chính ngạch lô nhãn đầu tiên sang Nhật Bản

5-1-2023

Sau 6 năm đàm phán, quả nhãn tươi của Việt Nam đã được phía Nhật Bản nhập khẩu vào thị trường này.

DƯA LƯỚI KHẮC CHỮ TÀI – LỘC HÚT KHÁCH DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN QUÝ MÃO 2023

3-1-2023

Phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán Quý Mão, nông dân Đồng Tháp mạnh dạn phát triển sản phẩm dưa lưới khắc chữ Tài – Lộc được khách hàng khắp nơi đặt mua.

XUẤT KHẨU RAU QUẢ VIỆT CHỜ CƠ HỘI BÙNG NỔ NĂM 2023

26-12-2022

Các chuyên gia và doanh nghiệp kỳ vọng 2023 sẽ là năm bùng nổ của ngành rau quả khi thị trường Trung Quốc nới lỏng Zero COVID, nhu cầu tăng cao, nhiều loại trái cây được cấp "visa" xuất khẩu sang Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản...

Xuất siêu ngành rau quả giảm mạnh

19-12-2022

Trong 11 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm 4,9%, nhưng nhập khẩu lại tăng chóng mặt, tới 38,9% so với cùng kỳ năm trước.

CUỐI NĂM, GIÁ TRÁI THANH LONG Ở TIỀN GIANG ĐẠT MỨC KỈ LỤC, NHÀ VƯỜN PHẤN KHỞI

19-12-2022

Sau một thời gian rớt giá thê thảm, hiện nay, trái thanh long ở tỉnh Tiền Giang hút hàng, tăng giá kỉ lục khiến nhà vườn phấn khởi, tích cực chăm sóc vườn cây.

Trung Quốc khó tính ngang Mỹ, 1 củ khoai lang dính đất bị trả cả lô hàng

13-12-2022

Trung Quốc chi tới 13,5 tỷ USD nhập khẩu trái cây một năm, nhưng thị trường này giờ được cho là khó tính ngang với Mỹ, châu Âu. Chỉ một củ khoai lang phát hiện dính đất, cả lô hàng sẽ bị tiêu huỷ hoặc trả về.

BỘ TRƯỞNG BỘ NN&PTNT KHUYẾN CÁO NGƯỜI DÂN KHÔNG TỰ Ý CHẶT CÂY TRỒNG KHÁC ĐỂ CHUYỂN SANG SẦU RIÊNG, CHANH LEO

2-12-2022

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa ban hành Chỉ thị về việc phát triển bền vững sản xuất cây sầu riêng, chanh leo.