RAU QUẢ

Trung Quốc khó tính ngang Mỹ, 1 củ khoai lang dính đất bị trả cả lô hàng

Cập nhật ngày: 13 | 12 | 2022

Trung Quốc chi tới 13,5 tỷ USD nhập khẩu trái cây một năm, nhưng thị trường này giờ được cho là khó tính ngang với Mỹ, châu Âu. Chỉ một củ khoai lang phát hiện dính đất, cả lô hàng sẽ bị tiêu huỷ hoặc trả về.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trung Quốc muốn mua lượng hàng lớn dịp Tết

Với dân số 1,46 tỷ người, năm 2021, Trung Quốc chi 13,4 tỷ USD để nhập khẩu các loại trái cây. Trong đó, nhập khẩu sầu riêng tươi của Trung Quốc lên tới 4,21 tỷ USD.

Các nông sản Việt Nam như sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối ngày càng được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Đồng thời, nhu cầu trái cây tại Trung Quốc tăng mạnh nên trái cây Việt có dư địa phát triển rộng rãi tại thị trường này.

Thực tế, vài tháng trở lại đây, sau khi ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối,... sang Trung Quốc, giá các mặt hàng này đều tăng vọt. Đơn cử, giá sầu riêng và chuối tăng gấp 3 lần, giá khoai lang thậm chí tăng gấp 10 lần trước đó.

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này cũng tăng vọt. Trong đó, xuất khẩu sầu riêng, chuối tháng 10/2022 tăng lần lượt là 294% và 47,9% so với tháng tháng 10/2021. Tính đến hết tháng 10 năm nay, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng tăng 91,2%, chuối tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Trung Quốc muốn nhập lượng lớn sầu riêng để phục vụ thị trường Tết (Ảnh: Tâm An)

Tại diễn đàn “Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc”, sáng 10/12, ông Bob Wang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nam Ninh (Quảng Tây, Trung Quốc), cho biết, nhu cầu đối với trái cây tại thị trường Trung Quốc rất cao. Từ nay đến Tết, hiệp hội này cần nhập 1.500 container sầu riêng của Việt Nam để phục vụ thị trường.

Bà Trà My - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, thông tin, hai bên đang làm việc về việc này.

“Họ nhập 100 nghìn tấn sầu riêng của Thái Lan mỗi năm. Sau đàm phán, phía hiệp hội Trung Quốc quyết định chia sẻ 1/10 đơn hàng đó, tức họ sẽ nhập 10.000 tấn sầu Việt Nam”, bà nói. Vậy nên, các địa phương hay doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được đơn hàng này có thể liên hệ với phía hiệp hội.

Theo ông Đinh Gia Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty CP thực phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Trung Quốc là thị trường quan trọng, có sức mua lớn. Sắp tới, khi Trung Quốc kiểm soát được dịch và mở cửa trở lại, nhu cầu về sản phẩm rau củ và trái cây sẽ tăng rất cao; nếu đón đầu được làn sóng tiêu thụ này thì rất tốt.

Về mặt hàng sầu riêng, ông nhấn mạnh, cần xúc tiến cả mặt hàng cấp đông sang Trung Quốc vì giá trị sản phẩm xuất khẩu rất cao. Lúc cao điểm, giá sầu riêng cấp đông sang thị trường Trung Quốc có thể đạt 13.000-15.000 USD/tấn sản phẩm.

Hàng xuất khẩu vi phạm quy định sẽ bị phía Trung Quốc trả lại hoặc tiêu huỷ cả lô (Ảnh: Vũ Huyền)

Hết thời thị trường dễ tính

Theo ông Nghĩa, Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính. Thị trường này không thua kém Mỹ và châu Âu trong tiêu chuẩn về quy cách, mẫu mã sản phẩm, chất lượng. Những rào cản thương mại, các quy định về chất lượng sản phẩm này rất nghiêm túc và rõ ràng.

“Để xuất khẩu sang thị trường này, ngoài giá cả thì chất lượng sản phẩm cũng cần được nâng cao”, ông nói. 

Bà Phan Thị Thu Hiền, đại diện Cục Bảo vệ thực vật, thừa nhận, Trung Quốc đưa ra rất nhiều yêu cầu nghiêm ngặt về vùng trồng và cơ sở đóng gói sản phẩm. Họ cũng đưa ra cảnh báo những phương pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm.

Theo đó, lô hàng không có giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật hợp lệ hay lô hàng của các cơ sở chế biến chưa đăng ký đều sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy. 

“Như mặt hàng khoai lang nếu phát hiện vỏ ngoài còn dính đất, lô hàng sẽ bị trả lại hoặc tiêu hủy”, bà Hiền chia sẻ.

Ông Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, cũng lưu ý, nếu không thực hiện nghiêm chỉnh, hoàn toàn có thể xảy ra khả năng phía Trung Quốc “tuýt còi”, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Các cơ quan của Bộ NN-PTNT sẽ phối hợp để xây dựng các quy trình thực hành tốt cho từng loại hoa quả, đảm bảo việc xuất khẩu cũng như các yêu cầu phía bạn đưa ra, ông cho hay.

TIN TỨC KHÁC

BỘ TRƯỞNG BỘ NN&PTNT KHUYẾN CÁO NGƯỜI DÂN KHÔNG TỰ Ý CHẶT CÂY TRỒNG KHÁC ĐỂ CHUYỂN SANG SẦU RIÊNG, CHANH LEO

2-12-2022

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan vừa ban hành Chỉ thị về việc phát triển bền vững sản xuất cây sầu riêng, chanh leo.

LÔ BƯỞI 40 TẤN CHÍNH THỨC XUẤT SANG HOA KỲ

29-11-2022

Ngày 28/11, Bộ NN-PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức buổi 'Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ'.

XUẤT BƯỞI SANG HOA KỲ CẦN ĐÁP ỨNG TIÊU CHUẨN NÀO?

29-11-2022

Cả nước có 36 vùng trồng bưởi được cấp mã số vùng trồng bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ. Tổng diện tích được cấp đạt 752 ha. Sản lượng dự kiến đạt trên 13.100 tấn.

Chính thức xuất khẩu lô Bưởi đầu tiên sang thị trường Hoa Kỳ

28-11-2022

Ngày 28/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức "Lễ công bố xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của Việt Nam sang Hoa Kỳ".

Trái bưởi của Bà Rịa-Vũng Tàu được phép xuất khẩu đi Mỹ

23-11-2022

Đến nay, Bà Rịa – Vũng Tàu đã có 4 vùng trồng bưởi da xanh đã được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu trái bưởi tươi đi thị trường Mỹ.

KHÔNG PHẢI TRÁI CÂY, MẶT HÀNG NÀY CỦA TRUNG QUỐC ÂM THẦM VỀ CHỢ VIỆT NHIỀU NHẤT

18-11-2022

Chỉ trong vòng 10 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả Trung Quốc vọt lên mức 665,1 triệu USD. Vậy loại rau quả nào đổ về chợ Việt nhiều nhất trong thời gian qua?

Khoai lang, tổ yến chính thức có ‘visa’ vào Trung Quốc

11-11-2022

Sau chuối, khoai lang và tổ yến là những mặt hàng nông sản tiếp theo của Việt Nam chính thức có “visa” vào thị trường Trung Quốc.

Trái nhãn Campuchia chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc

10-11-2022

Ngày 9/11, trái nhãn của Campuchia đã chính thức được xuất khẩu nhãn sang thị trường Trung Quốc, đánh dấu một sự hợp tác hiệu quả khác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trị giá 200 tỷ baht vào năm 2023​

7-11-2022

Cục Khuyến nông Thái Lan cho biết nước này đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trong năm 2023 sẽ đạt 200 tỷ baht (hơn 5 tỷ USD).

Nhập khẩu rau quả 9 tháng năm 2022 tăng 36,4%

2-11-2022

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2022, cả nước chi gần 1,46 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2021.

CHÍNH THỨC KÝ KẾT NGHỊ ĐỊNH THƯ XUẤT KHẨU CHUỐI TƯƠI SANG TRUNG QUỐC

2-11-2022

Nghị định thư vừa được ký kết quy định cụ thể các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, quản lý vùng trồng, đóng gói và chế biến... đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

GIỮ VỮNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG HÒA BÌNH

31-10-2022

Chính quyền và người dân huyện Cao Phong (Hòa Bình) đang nỗ lực khẳng định vững chắc thương hiệu cam Cao Phong tại thị trường trong nước và quốc tế.