RAU QUẢ

KHÔNG PHẢI TRÁI CÂY, MẶT HÀNG NÀY CỦA TRUNG QUỐC ÂM THẦM VỀ CHỢ VIỆT NHIỀU NHẤT

Cập nhật ngày: 18 | 11 | 2022

Chỉ trong vòng 10 tháng năm nay, kim ngạch nhập khẩu rau quả Trung Quốc vọt lên mức 665,1 triệu USD. Vậy loại rau quả nào đổ về chợ Việt nhiều nhất trong thời gian qua?

Nguồn: Tintuconline.com.vn

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 10 năm nay, nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc đạt 665,1 triệu USD - mức cao kỷ lục. Con số này cao gấp 1,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái (363 triệu USD), gấp 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2015 (141,6 triệu USD).

Trên thị trường, các loại rau quả Trung Quốc ồ ạt về chợ đầu mối rồi bày bán la liệt khắp ngõ chợ, phủ sóng mạng xã hội. Giá những mặt hàng này tương đối rẻ, thậm chí siêu rẻ so với hàng cùng loại nhập khẩu từ các quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

hông tin từ Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), 9 tháng năm 2022, Việt Nam chi 520 triệu USD nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc. Song, trong cơ cấu nhập khẩu các chủng loại rau quả từ thị trường này thì nho, táo, lê và quýt chỉ chiếm một phần nhỏ dù đây là những mặt hàng được bán tràn ngập tại chợ.

Cụ thể, táo chỉ chiếm 7% tổng giá trị nhập khẩu rau quả từ Trung Quốc về Việt Nam trong 9 tháng năm 2022; quýt chiếm 7%, lê và nho lần lượt chiếm 5% và 4%.

Tỏi và các loại nấm là những mặt hàng âm thầm về chợ Việt nhiều nhất khi chiếm lần lượt 21% và 15% tổng giá trị rau quả nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc. Tiếp đến là mặt hàng cà rốt chiếm 7%, hành các loại chiếm 5%, khoai tây 3%...

Tháng 8/2022, nhiều mặt hàng rau củ nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến. Trong đó, nhập khẩu nấm các loại đạt 18,1 triệu USD, tăng 437,8% so với cùng kỳ năm trước; cà rốt đạt gần 9 triệu USD, tăng 223,4%; hành các loại đạt 4,3 triệu USD, tăng 102,0%...

Theo chuyên gia nông nghiệp, lượng rau quả nhập khẩu từ Trung Quốc về nước ta ngày càng tăng. Chỉ có điều, rau củ ra đến chợ tiểu thương thường "xé hàng" bán lẻ nên người tiêu dùng rất khó nhận biết đâu là hàng Trung Quốc, đâu là hàng Việt.

TIN TỨC KHÁC

Khoai lang, tổ yến chính thức có ‘visa’ vào Trung Quốc

11-11-2022

Sau chuối, khoai lang và tổ yến là những mặt hàng nông sản tiếp theo của Việt Nam chính thức có “visa” vào thị trường Trung Quốc.

Trái nhãn Campuchia chính thức xuất khẩu sang Trung Quốc

10-11-2022

Ngày 9/11, trái nhãn của Campuchia đã chính thức được xuất khẩu nhãn sang thị trường Trung Quốc, đánh dấu một sự hợp tác hiệu quả khác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước.

Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trị giá 200 tỷ baht vào năm 2023​

7-11-2022

Cục Khuyến nông Thái Lan cho biết nước này đặt mục tiêu xuất khẩu trái cây trong năm 2023 sẽ đạt 200 tỷ baht (hơn 5 tỷ USD).

Nhập khẩu rau quả 9 tháng năm 2022 tăng 36,4%

2-11-2022

Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng năm 2022, cả nước chi gần 1,46 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 36,4% so với cùng kỳ năm 2021.

CHÍNH THỨC KÝ KẾT NGHỊ ĐỊNH THƯ XUẤT KHẨU CHUỐI TƯƠI SANG TRUNG QUỐC

2-11-2022

Nghị định thư vừa được ký kết quy định cụ thể các yêu cầu về kiểm dịch thực vật, quản lý vùng trồng, đóng gói và chế biến... đối với quả chuối tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Trung Quốc.

GIỮ VỮNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG HÒA BÌNH

31-10-2022

Chính quyền và người dân huyện Cao Phong (Hòa Bình) đang nỗ lực khẳng định vững chắc thương hiệu cam Cao Phong tại thị trường trong nước và quốc tế.

Tiêu thụ khó khăn, người dân Long An bỏ hoang nhiều vườn trồng thanh long

28-10-2022

Theo ông Lê Quốc Dũng, Bí thư Huyện ủy Châu Thành (Long An), do hoạt động tiêu thụ gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, diện tích trồng thanh long trên địa bàn huyện đã giảm mạnh.

XUẤT KHẨU RAU CỦ, SAO VẪN KHÓ?

17-10-2022

Xuất khẩu rau củ của Việt Nam, đặc biệt vùng rau Đà Lạt đang liên tục mở rộng thị trường. Nông sản Đà Lạt vào chuỗi Walmart (Mỹ) đang được xúc tiến. Nhưng xuất khẩu chưa được nhiều, không ít nhà vườn không dám nhận đặt hàng, vì sao?

KHAI MẠC TUẦN HÀNG RAU QUẢ VIỆT NAM XUẤT KHẨU TẠI UAE

3-10-2022

Tiếp nối các hoạt động ngoại giao phục vụ kinh tế, Đại sứ quán Việt Nam tại Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) phối hợp với chuỗi siêu thị Al Maya tổ chức Tuần lễ hàng rau quả Việt Nam xuất khẩu từ ngày 28/9-4/10.

Rau quả nhập từ Trung Quốc tăng 74%

28-9-2022

Trung Quốc tiếp tục là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất của Việt Nam với giá trị gần 473 triệu USD trong 8 tháng đầu năm, tăng 74% so với năm ngoái.

CẬN CẢNH LÔ SẦU RIÊNG ĐẦU TIÊN XUẤT KHẨU CHÍNH NGẠCH VÀO THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC

21-9-2022

Trái sầu riêng Việt Nam chính thức được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau hơn 4 năm đàm phán và đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.