RAU QUẢ

EU CHI GẦN 40 TỶ USD NHẬP RAU QUẢ, HÀNG VIỆT CHỈ CHIẾM 0,1%

Cập nhật ngày: 26 | 08 | 2022

Thị trường EU chi gần 40 tỷ USD để nhập khẩu rau quả trong 4 tháng đầu năm nay. Xếp thứ 43 trong các thị trường cung cấp hàng rau quả cho EU, hàng Việt chỉ chiếm 0,1%.

Nguồn vietbao.vn

Số liệu thống kê từ Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), nhập khẩu hàng rau quả của EU (HS 06, 07, 08, 20, không tính mã HS 080131 và 080132) trong 4 tháng đầu năm 2022 đạt 28,7 triệu tấn, trị giá 39,9 tỷ USD, giảm 2,5% về lượng, nhưng tăng 6,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. 

Trong đó, Hà Lan và Tây Ban Nha là thị trường cung cấp hàng rau quả lớn nhất trong khối EU. Tiếp theo là Đức, Pháp, Bỉ, Italia và Ba Lan. 

Hiệp định EVFTA được ký kết và thực thi, các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội thâm nhập sâu hơn vào thị trường EU. Đặc biệt, với mức cam kết thuế quan được xoá bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực tạo lợi thế cho các chủng loại hàng rau quả của Việt Nam trong việc cạnh tranh với các thị trường có thế mạnh về hàng rau quả nhưng chưa có FTA với EU như Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia.

Các doanh nghiệp ngành hàng rau quả của Việt Nam có nhiều cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu rau quả sang thị trường 500 triệu dân này. 

Tuy nhiên, 4 tháng đầu năm nay, dù giá trị xuất khẩu rau quả Việt vào thị trường EU tăng tới 29,4% so với cùng kỳ, song mới dừng ở con số 63,2 triệu USD. 

Với con số trên, rau quả Việt mới chỉ chiếm gần 0,1% lượng rau quả nhập khẩu của EU trong 4 tháng đầu năm. Hiện, Việt Nam xếp thứ 43 trong các thị trường cung cấp hàng rau quả cho EU.

Đáng chú ý, EU nhập khẩu nhiều nhất là chủng loại rau và một số loại củ, thân củ, rễ ăn được (HS 07); quả và quả hạch ăn được, vỏ quả thuộc họ cam quýt hoặc các loại dưa (HS 08) trong 4 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, cả hai chủng loại này EU nhập khẩu từ Việt Nam chỉ chiếm tỷ trọng rất nhỏ, lần lượt là 0,02% và 0,11% trong tổng lượng nhập khẩu. Trong khi đó, mã HS 08 có nhiều chủng loại quả mà Việt Nam đang có thế mạnh vải, nhãn, chôm chôm, thanh long, dứa, dưa... 

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan từng chia sẻ, khi họp trực tuyến với 27 đại sứ nước ta tại EU cuối năm ngoái, ông mới biết nông sản Việt Nam bán ra nước ngoài rất ít, lâu lâu mới có vài thương vụ, mà phần lớn chỉ bán ở cửa hàng gốc Á như Việt Nam, Thái Lan.

Theo ông, chỉ khi nào đưa nông sản Việt vào được hệ thống phân phối chính quy của họ thì mới định hình thương hiệu cho mặt hàng nông sản của quốc gia. Khi đó, mới có sức lan tỏa, người tiêu dùng trên thế giới mới biết đến.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng, thị trường EU đòi hỏi rất khắt khe về truy xuất nguồn gốc và các tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, đặc biệt là an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì vậy, các DN cần tìm hiểu, nắm bắt rõ thông tin về thị trường, từ thị hiếu người tiêu dùng cho đến những quy định, tiêu chuẩn về quy tắc xuất xứ, an toàn vệ sinh thực phẩm... 

Thống kê từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng năm 2022, xuất khẩu hàng rau quả của nước ta đạt 1,93 tỷ USD, giảm 15,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan là 5 khách hàng lớn nhất của rau quả Việt xuất khẩu.  

Không chỉ riêng thị trường EU, các thị trường khác rau quả Việt Nam cũng chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn.

Theo số liệu thống kê 10 thị trường hàng rau quả lớn nhất thế giới của Trung tâm Thương mại quốc tế (ITC) và cơ quan hải quan Trung Quốc trong 5 tháng đầu năm 2022, hàng Việt chiếm tỷ trọng không đáng kể, chỉ từ 0,17-1,77% trong tổng lượng rau quả nhập khẩu. Riêng thị trường Trung Quốc và Hàn Quốc, tỷ trọng lần lượt là 9,5% và 5,75%. 

Loạt mặt hàng rau quả của Việt Nam bị EU cảnh báo về an toànViệt Nam có 9 loại rau quả tươi và chế biến bị EU cảnh báo về mức độ an toàn trong 6 tháng năm 2022. Mới đây nhất, lô chôm chôm Việt Nam bị tiêu huỷ bởi phát hiện có dư lượng thuốc trừ sâu vượt mức cho phép.

 

TIN TỨC KHÁC

XUẤT KHẨU NÔNG SẢN GẶP KHÓ

22-8-2022

Chi phí sản xuất và logistics tăng cao do ảnh hưởng của giá xăng, dầu đang là trở ngại lớn cho hoạt động xuất, nhập khẩu nông sản của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh. Để thích ứng, nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu nông sản đã quay trở lại tập trung hơn cho thị trường nội địa.

Nâng cao khả năng cạnh tranh cho ngành chế biến rau quả

18-8-2022

TMO - Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đang đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án phát triển ngành chế biến rau quả giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh theo hướng hiệu quả, an toàn và bền vững; đáp ứng được yêu cầu sản xuất và nhu cầu thị trường tiêu thụ.

Xuất khẩu rau quả chưa thể bứt phá nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ “Zero Covid"

8-8-2022

Đà tăng trưởng của ngành hàng rau quả được nhận định vẫn chưa thể bứt phá trong năm 2022, nếu Trung Quốc chưa gỡ bỏ chính sách “Zero Covid”.

Dự báo xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong những tháng cuối năm 2022

5-8-2022

Tháng 7/2022 xuất khẩu hàng rau quả tăng trưởng tháng thứ 2 liên tiếp, ước đạt 260 triệu USD. Dự báo, xuất khẩu rau quả sẽ khả quan hơn trong nửa cuối năm 2022.

Trồng thanh long hữu cơ ở đất đồi Uông Bí

3-8-2022

Theo anh Quyền, việc trồng thanh long theo hướng hữu cơ mang lại lợi nhuận gấp đôi, thậm chí gấp ba so với cách trồng truyền thống.

Tất bật cho xuất khẩu chanh leo sang Trung Quốc

1-8-2022

Sau khi có Nghị định thư cho thí điểm xuất khẩu quả chanh leo tươi sang Trung Quốc thì cơ quan chức năng, doanh nghiệp, người dân đang tất bật hoàn thiện các thủ tục.

Khẩn trương xây dựng Nghị định thư xuất khẩu 8 loại trái cây sang Trung Quốc

28-7-2022

Hiện nay, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đang khẩn trương phối hợp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc đàm phán trao đổi kỹ thuật, tiến hành xây dựng các Nghị định thư đối với 8 loại trái cây truyền thống xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.

Hiệu quả từ mô hình 'Kết nối giá trị Bio Pro và Rijk Zwaan'

27-7-2022

Mô hình 'Kết nối giá trị Bio Pro và Rijk Zwaan - Canh tác nhà màng - An toàn, năng suất' mang lại giá trị cao cho nông dân trồng ớt chuông.

Sầu riêng được Trung Quốc cấp phép, xuất khẩu chính ngạch vẫn không dễ

25-7-2022

Vẫn còn nhiều việc phải làm để sầu riêng có thể thu về "tỉ đô" từ xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, cũng là bài học cho nhiều mặt hàng khác.

Sơn La xuất khẩu 20 tấn nhãn tươi sang thị trường EU

25-7-2022

Ngày 23/7, Ủy ban nhân dân huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Ngày hội nhãn Sông Mã năm 2022 với chủ đề "Nhãn Sông Mã – Thương hiệu, uy tín, khát vọng vươn xa".

XUẤT KHẨU RAU QUẢ 6 THÁNG GIẢM 17%

20-7-2022

6 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu rau quả đạt gần 1,7 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2021. Nguyên nhân là thị trường Trung Quốc vẫn thắt chặt chính sách Zero COVID, giá trị xuất khẩu liên tục đi xuống trong nhiều tháng.

Xuất khẩu thanh long chính ngạch: HTX 'mắc' vì vướng quyền bảo hộ giống

15-7-2022

Tìm đầu ra ở thị trường khó tính đang là hướng đi của các HTX trồng thanh long hiện nay nhằm khẳng định thương hiệu sản phẩm và tháo gỡ khó khăn khi xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, không ít HTX đang không thể xuất khẩu được vì vướng quyền bảo hộ giống thanh long ruột đỏ LD1 với doanh nghiệp.