RAU QUẢ

Xuất khẩu rau quả khó giữ đà tăng trưởng vì chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc

Cập nhật ngày: 30 | 12 | 2021

Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020. Song, đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc.

Nguồn: Vietnambiz.vn

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 11 đạt 261,5 triệu USD, tăng 9% so với tháng 10.

Lũy kế 11 tháng, giá trị xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu rau quả khó giữ đà tăng trưởng vì chính sách 'Zero COVID' của Trung Quốc - Ảnh 1.

(Nguồn: Cục Xuất nhập khẩu)

Trong đó, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,7 tỷ USD, không biến động so với cùng kỳ năm 2020, chiếm 54% kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam.

Cục Xuất nhập khẩu nhận định đà tăng trưởng của ngành hàng này đang bị cản trở bởi thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc siết chặt kiểm soát dịch COVID-19 theo chiến lược "Zero COVID".

Điều này khiến vận tải hàng hóa bị gián đoạn, gây áp lực lên hệ thống cửa khẩu và cảng biển. Cùng với những rào cản về kỹ thuật, thuế quan, xuất khẩu rau quả của của Việt Nam sang thị trường này sẽ khó khăn vào cuối năm và quý I/2022.

Trao đổi với người viết, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) cho biết: "Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc gặp khó ít nhất trong 3-6 tuần dịp Tết Nguyên đán 2022.

Vì các thuỷ thủ, nhân viên hải quan Trung Quốc sẽ về quê nghỉ Tết và bị cách ly nên các hãng tàu, cửa khẩu thiếu lao động sẽ tạm nghỉ trong 3-6 tuần và sẽ không thể nhận hàng".

Trước cảnh xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc tắc cả ở cảng biển và cửa khẩu, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng Việt Nam cần mở rộng thị trường xuất khẩu, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường truyền thống, tiến tới chấm dứt hoạt động thương mại đường mòn, lối mở. Đồng thời, đẩy mạnh tiêu thụ nội địa ở thị trường 100 triệu dân.

Trái ngược với thị trường Trung Quốc, 11 tháng năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sang Mỹ đạt 203 triệu USD, tăng 33%, Nhật Bản đạt 144 triệu USD, tăng 21,5%, Đài Loan đạt 74 triệu USD, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Dù các thị trường nêu trên có tốc độ tăng trưởng cao nhưng trị giá xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường này chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ, không bù đắp được mức giảm từ thị trường Trung Quốc.

TIN TỨC KHÁC

Hai con số giật mình: Thảm cảnh tắc hàng sang Trung Quốc còn lâu mới hết

28-12-2021

Với cách làm hiện nay, ùn tắc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc mỗi mùa thu hoạch rộ hay khi Trung Quốc có chính sách bất thường khó chấm dứt.

Giá mít Thái 'xả hàng' còn 5.000 đồng/kg vì không thể chờ xuất khẩu sang Trung Quốc

28-12-2021

Xuất khẩu sang Trung Quốc tắc đường, các chủ hàng đành phải cho xe quay đầu, "xả hàng" tại các chợ tự phát. Giá mít chỉ còn 5.000 – 8.000 đồng/kg loại 1, còn những loại mít bắt đầu thối hỏng được rao bán đồng giá 10.000 – 20.000 đồng/quả.

Giá mít Thái giảm sâu còn 4.000 đồng/kg vì tắc biên

27-12-2021

Hiện giá mít Thái ở khu vực ĐBSCL đã giảm xuống 4.000 đồng/kg nhưng vẫn rất khó tiêu thụ. Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng ách tắc tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc khiến hàng không thể xuất được sang Trung Quốc.

Cửa khẩu Đông Hưng (Trung Quốc) tạm dừng thông quan, Tổng cục Hải quan họp khẩn

22-12-2021

Sau thông tin từ một doanh nghiệp Việt Nam rằng phía Đông Hưng (Trung Quốc) tạm dừng thông quan do phát hiện ca nhiễm COVID-19 mới, Tổng cục Hải quan đã tổ chức họp khẩn vào chiều nay (21/12).

Tắc nghẽn vùng biên Trung Quốc, cơn ác mộng giá thanh long rớt thảm có lặp lại?

21-12-2021

Hiện hàng nghìn tấn thanh long đang mắc kẹt tại các cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc. Điều này rấy lên lo ngại giá thanh long có thể rớt thảm nếu không được thông quan sớm.

Sản xuất pectin từ vỏ cam, chanh, chanh leo tươi

16-12-2021

Pectin là một trong những phụ gia thực phẩm an toàn, đóng vai trò là chất tạo cấu trúc, tạo độ đặc, chất ổn định, chất làm dày, chất tạo gel, nhũ hóa. Pectin được ứng dụng nhiều vào các lĩnh vực như chế biến quả, sản xuất sữa và sữa chua, sản xuất bánh kẹo, phụ gia thay thế chất béo, phụ gia trong dược phẩm. Nguyên liệu sản xuất pectin thương mại chủ yếu là những phụ phẩm trong chế biến nông sản như cam, quýt, táo, củ cải đường…

Tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sang Australia

29-11-2021

Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Australia đã triển khai Chương trình xây dựng thương hiệu chanh leo Việt Nam với việc lần đầu tiên tiếp thị 2 tấn chanh leo cấp đông nguyên quả sang Australia.

Nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng mạnh, doanh nghiệp cần đầu tư sơ chế, chế biến để chớp được thời cơ?

22-11-2021

Nhu cầu nhập khẩu rau quả của các thị trường lớn như Trung Quốc, EU tăng mạnh khi mùa đông đang đến gần và chuỗi cung ứng toàn cầu đứt gãy vì dịch COVID-19. Tuy nhiên, để chớp cơ hội này, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, đầu tư vào sơ chế và chế biến.

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu rau củ vào Đài Loan tăng gần 70%

19-11-2021

Hàng rau củ mà thị trường Đài Loan nhập khẩu từ Việt Nam trong 9 tháng năm 2021 đạt 60,7 nghìn tấn, trị giá 40,3 triệu USD, tăng 81,6% về lượng và tăng 68,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu rau quả chuyển dịch mạnh sang sản phẩm chế biến

19-11-2021

Trong bối cảnh xuất khẩu rau quả tươi sang Trung Quốc gặp khó khăn, doanh nghiệp ngành rau quả của Việt Nam đã dần chuyển dịch sang sản phẩm rau quả chế biến. Bên cạnh đó, xuất khẩu rau quả chế biến sang nhiều thị trường như Mỹ, Nga, Australia… cũng tăng đáng kể.