RAU QUẢ

Nhiều lợi thế, chuối Việt vẫn chỉ chiếm 1,9% thị phần tại Hàn Quốc

Cập nhật ngày: 27 | 07 | 2021

Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần trái chuối tại thị trường Hàn Quốc do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam phải cạnh tranh với trái chuối Philippines-thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc.

Nguồn: Vinanet.vn
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Hàn Quốc (KITA), trong 5 tháng đầu năm 2021, Hàn Quốc nhập khẩu trái chuối (mã HS 0803) đạt 155,3 nghìn tấn, trị giá 131,5 triệu USD, tăng 3,4% về lượng và tăng 8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá trái chuối (mã HS 0803) nhập khẩu bình quân đạt 846,3 USD/tấn, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.
Chuối là loại trái cây ưa chuộng tại Hàn Quốc, tuy nhiên, chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập khẩu gần như 100% do điều kiện canh tác không thuận lợi.
Việt Nam là thị trường cung cấp chuối lớn thứ 6 cho Hàn Quốc trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 2,9 nghìn tấn, trị giá 2,3 triệu USD, tăng 13,6% về lượng, tăng 48,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Giá chuối nhập khẩu bình quân từ Việt Nam ở mức thấp, đạt 791,6 USD/tấn. Tỷ trọng nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 1,9% tổng lượng chuối nhập khẩu của Hàn Quốc.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần tại thị trường Hàn Quốc do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA).
Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam phải cạnh tranh với trái chuối Philippines-thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc.
Để nâng cao thị phần trái chuối tại Hàn Quốc, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng phải tuân thủ quy định hệ thống danh mục thuốc bảo vệ thực vật mới của Hàn Quốc (viết tắt PLS), áp dụng từ năm 2019. Hệ thống này quy định các chất bảo vệ thực vật được phép sử dụng và hàm lượng tồn dư tối đa trên rau quả, trái cây nhập khẩu.
“Trái chuối tuy có lợi thế ngắn hạn về giá cả nhưng về lâu dài cần duy trì sản phẩm chất lượng cao, cần có hệ thống quản lý sản xuất quy mô lớn để nâng cao khả năng cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.

 

TIN TỨC KHÁC

Đồng Tháp tìm đầu ra cho trái nhãn

26-7-2021

Từ nay đến cuối năm, huyện Châu Thành có gần 800 ha nhãn cho thu hoạch, ước hơn 11 ngàn tấn trái, riêng tháng 7 và 8/2021 thu hoạch hơn 4.700 tấn.

Sơn La xuất khẩu nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh

22-7-2021

Tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Nhãn Hưng Yên sẽ được kết nối tiêu thụ với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ

14-7-2021

Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 sẽ được thực hiện theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bắc Giang thu về hơn 6.800 tỷ đồng từ vụ vải thiều 2021

12-7-2021

Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.821 tỷ đồng. Con số này tương đương với năm có doanh thu cao nhất.

Mùa vải lịch sử và kỳ tích từ tâm dịch Bắc Giang

8-7-2021

Bắc Giang vừa trải qua mùa vải thiều có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử khi dịch bệnh bùng phát, nhưng lại lập được những kỷ lục mới về sản lượng, chất lượng và tiêu thụ.

Kích hoạt luồng xanh, 40.000 tấn vải thiều thẳng đường sang Trung Quốc

2-7-2021

Nhờ kích hoạt luồng xanh, 40.000 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang, Hải Dương được xuất khẩu sang Trung Quốc đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Đạt được thỏa thuận đơn giản quy trình thông quan, rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 16%

6-7-2021

5 tháng đầu năm 2021 rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng tăng 1,3 điểm phần trăm so với 5 tháng đầu năm ngoái.

Có ‘ngọn hải đăng’ EVFTA chỉ đường, vải thiều Việt ùn ùn vào EU

30-6-2021

Theo đài RFI, đầu tháng 6/2021, lần đầu tiên quả vải thiều Việt Nam được đưa vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) theo đường chính ngạch, bắt đầu là Czech và sau đó là Pháp, Bỉ, Hà Lan.

Đưa vải, nhãn, thanh long Việt Nam vào hệ thống phân phối lớn tại Singapor

23-6-2021

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Singapore Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy kết nối, đưa các sản phẩm nông, thủy sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây tươi như vải, nhãn, thanh long,… vào các hệ thống phân phối lớn tại Singapore.

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

22-6-2021

Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều Việt Nam bước chân vào thị trường thứ hai của châu Âu

14-6-2021

Gần 1 tuần sau lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Cộng hoà Séc (thuộc châu Âu), thì ngày 12/6, 1 tấn vải thiều tiếp tục được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.