LÚA GẠO

Giá gạo dự báo tăng liên tục tới giữa năm 2020

Cập nhật ngày: 10 | 03 | 2020

Giá gạo dự báo tăng tới giữa năm do người tiêu dùng toàn cầu đang tăng mạnh tích trữ, đồng thời Trung Quốc khó có thể tiếp tục nhịp độ xuất khẩu gạo như năm 2019 do an toàn thực phẩm trở nên sống còn giữa đại dịch Covid-19.

Chookiat Ophaswongse, chủ tịch danh dự của Hiệp hội, cho rằng nhu cầu gạo toàn cầu tăng vọt kể từ khi bùng phát virus corona, dẫn tới giá gạo tăng tới 30 – 50 USD/tấn trong thời gian đầu năm 2020. “Người dân, đặc biệt là tại Mỹ, châu Âu và châu Á, đang tập trung ở nhà, trong khi tại Trung Quốc – đất nước có tồn kho gạo khổng lồ lên tới 120 triệu tấn – cũng phải giảm xuất khẩu sau khi đẩy mạnh xuất khẩu tới 3 triệu tấn gạo ở mức giá thấp hơn giá gạo Thái Lan 100 USD/tấn trong năm 2019”.

Trước khi virus bùng phát, Trung Quốc được cho là sẽ xuất khẩu 3,5 – 4 triệu tấn gạo trong năm 2020. “Người mua từ một vài nước đang bắt đầu quan tâm tới gạo Thái, và một số nhà nhập khẩu thậm chí sẵn sàng mua lượng không hạn chế để tăng cường tích trữ”, theo nhân vật kì cựu ngành gạo Thái Lan này cho hay. “Giá gạo 5% tấm FOB tăng từ 400 USD/tấn hồi đàu năm lên 440 – 450 USD/tấn hiện nay. “Một vài nhà giao dịch gặp khó khăn trong việc bán gạo Thái những năm gần đây do gạo Thái có giá cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác”, ông cho biết. “Một khi Trung Quốc bắt đầu giảm xuất khẩu, đồng Baht yếu đi, và Indonesia có thể bắt đầu tăng cường nhập khẩu, triển vọng thương mại gạo sẽ sáng lạn hơn”, ông Chookiat dự báo giá gạo sẽ tăng dần từ nay tới giữa năm hoặc cho tới khi đại dịch này lắng xuống.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Chính sách ngành gạo quốc gia đã phê duyệt một cơ chế bảo hiểm gạo cho niên vụ 2020, trị giá 2,91 tỷ Baht, tương đương 92,5 triệu USD để cho 7,152 triệu ha đất nông nghiệp. Narumon Pinyosinwat, người phát ngon văn phòng chính phủ cho biết cơ chế bảo hiểm lúa gạo sẽ được triển khai dưới 2 dạng – 1 chương trình bảo hiểm cơ bản (lớp 1) và một chương trình bảo hiểm tự nguyện (lớp 2).

Chương trình bảo hiểm cơ bản sẽ dành cho các khách hàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp (BAAC) và những nông dân tại các khu vực rủi ro thấp, với mức phí bảo hiểm lần lượt là 97 Baht/rai và   58 Baht/rai. Mức phí bảo hiểm cho nông dân tại khu vực rủi ro ở mức 210 Baht/rai và chính phủ sẽ trợ cấp 73,77 Baht/rai. Theo cơ chế này, nông dân sẽ nhận bồi thường 1.260 Baht/rai đối với lúa gạo chịu thiệt hại bởi thảm họa tự nhiên. Họ có thể bảo đảm thêm cho thiệt hại gây ra bởi dịch bệnh trên cây trồng với mức phí 630 Baht/rai.

Cơ chế bảo hiểm tự nguyện sẽ áp dụng cho các khách hàng muốn mua thêm bảo hiểm và nông dân phổ thông. Các mức phí bảo hiểm sẽ là 24 Baht/rai đối với nông dân tại vùng rủi ro thấp, 48 Baht/rai đối với nông dân vùng rủi trung bình và 101 Baht/rai với nông dân vùng rủi ro cao. Nông dân sẽ nhận bồi thường 240 Baht/rai với thảm họa tự nhiên và 120 Baht/rai với thiệt hại gây ra bởi dịch bệnh trên cây trồng. Chính phủ sẽ không áp dụng bất cứ khoản trợ cấp nào cho bảo hiểm tự nguyện.

Theo Bangkok Post

TIN TỨC KHÁC

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo tập trung bình ổn giá trong nước

10-3-2020

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo tập trung bình ổn giá trong nước

FAO: Giá lương thực thế giới tháng 2 giảm lần đầu tiên trong 4 tháng vì virus corona

10-3-2020

Báo cáo mới nhất của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết giá thực phẩm trên thế giới giảm trong tháng 2 sau 4 tháng tháng liên tiếp vì giá dầu thực vật xuất khẩu giảm mạnh khi virus corona bùng phát dấy lên lo ngại nhu cầu sẽ chậm lại.

Bản tin thị trường gạo tuần 10/2020: Trung Quốc tự tin có thể hoàn thành mục tiêu sản lượng gạo 2020

9-3-2020

Tuần qua, các quan chức Bộ Nông Nghiệp và Nông thôn Trung Quốc cho hay nước này có thể hoàn thành mục tiêu về sản lượng gạo trong năm nay, bất chấp sự bùng phát của dịch virus corona.

Lên cao nhất trong hơn một năm, giá gạo xuất khẩu Việt Nam vẫn cạnh tranh hơn Thái Lan

7-3-2020

Nhu cầu mạnh mẽ đã giúp giá gạo Việt Nam phục hồi trong tuần này lên mức cao nhất kể từ tháng 12/2018. Tại Thái Lan, nguồn cung giảm vì hạn hán kéo dài kéo giá gạo xuất khẩu lên đỉnh 6 năm rưỡi.

Xuất khẩu gạo Việt sang Senegal tăng hơn 13 lần, tiềm năng vẫn còn lớn

5-3-2020

Dự báo năm 2020 nhu cầu nhập khẩu gạo của Senegal ở mức cao do đại dịch châu chấu bùng phát ở Đông Phi phá hoại mùa màng và dịch COVID-19 dẫn đến tâm lí người dân tăng cường tích trữ lương thực, thực phẩm trong đó có gạo.

Chính phủ Trung Quốc quyết tâm đạt ổn định nguồn cung ngũ cốc giữa bão dịch cúm

5-3-2020

Chính phủ Trung Quốc quyết tâm đạt ổn định nguồn cung ngũ cốc giữa bão dịch cúm

Virus corona bùng phát tại Iran, xuất khẩu gạo basmati Ấn Độ gặp khó

4-3-2020

Xuất khẩu gạo từ Ấn Độ – vốn đã chịu tác động nặng nề bởi căng thửng giữa Mỹ và Iran – đang đối diện với khó khăn mới khi virus corona bùng phát tại Iran và nước này đã báo một vài người chết do dịch bệnh.

Thái Lan dự báo giá gạo sẽ tăng cho tới giữa năm nay

4-3-2020

Chủ tịch danh dự TREA Chookiat Ophaswongse cho biết, nhu cầu về gạo toàn cầu đã mạnh lên kể từ khi bùng nổ dịch COVID-19, khiến giá gạo tăng từ 30-50 USD/tấn kể từ đầu năm nay.

Gạo là một trong những nhóm nông sản hiếm hoi ít bị ảnh hưởng bởi COVID-19

3-3-2020

Trong khi hầu hết các mặt hàng nông sản xuất khẩu bị giảm trong những tháng đầu năm 2020, một trong những nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thì gạo lại có sự tăng trưởng cả lượng và giá trị.

USDA: Thương mại gạo toàn cầu tiếp tục giảm trong năm 2020

2-3-2020

Báo cáo công bố trong tháng 2 của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết thương mại gạo được dự báo giảm tại nhiều nhà xuất, nhập khẩu lớn trên thế giới.

Biến động giá gạo thế giới từ đầu năm 2020 đến nay

2-3-2020

Dưới đây là thông tin của USDA và FAO về diễn biến giá gạo tại các thị trường thương mại gạo chủ chốt trên thế giới trong 2 tháng đầu năm 2020.

Thế mạnh Việt lập kỷ lục, chứng tỏ sức mạnh, vượt Thái Lan

28-2-2020

Trong khi hầu hết các mặt hàng nông sản xuất khẩu gặp khó trong những tháng đầu 2020 thì xuất khẩu gạo lại bất ngờ tăng mạnh. Thế mạnh tỷ USD của Việt Nam dự báo vượt cả Thái Lan.