CÀ PHÊ

Xuất khẩu cà phê của Uganda tăng 16% trong niên vụ 2019 - 2020

Cập nhật ngày: 03 | 11 | 2019

Xuất khẩu cà phê của Uganda niên vụ 2019 - 2020 dự kiến cao hơn khoảng 16% so với giai đoạn trước, nhờ thời tiết thuận lợi và diện tích trồng mở rộng.

James Kizito Mayanja, quản lí mảng thông tin thị trường tại Cơ quan Phát triển Cà phê Nhà nước (UCDA) cho biết khối lượng cà phê xuất khẩu của Uganda trong niên vụ 2019 - 2020 có thể đạt 5,1 triệu bao 60 kg, tăng từ 4,4 triệu bao trong vụ mùa trước.

Cà phê từ lâu đã trở thành hàng hóa xuất khẩu lớn nhất của Uganda nhưng hiện đã bị vượt qua bởi vàng khi giá trị xuất khẩu vượt quá 1 tỉ USD tính đến tháng 6 năm nay.

Uganda cũng là nước xuất khẩu cà phê lớn nhất châu Phi, theo sau là Ethiopia. Quốc gia này chủ yếu trồng cà phê robusta.

"Năm ngoái, chúng tôi có một vụ mùa tốt và hi vọng sản lượng cao hơn trong năm nay vì thời tiết thuận lợi", ông Mayanja cho biết trong cuộc phỏng vấn với Reuters.

"Ngoài ra, chương trình trồng trọt bắt đầu có kết quả vì hầu hết các cây được trồng đang dần trưởng thành".

Trong những năm gần đây, chính phủ Uganda thực hiện một chương trình trồng trọt để thúc đẩy xuất khẩu với nông dân được cung cấp hạt giống miễn phí để mở rộng diện tích và thay thế những cây già cỗi, không năng suất.

Uganda đã trải qua những trận mưa lớn trong những tháng gần đây gồm cả những vùng trồng cà phê chính ở miền Trung, miền Tây và miền Đông.

Ông Mayanja cho biết mưa giúp thúc đẩy quá trình ra hoa và giai đoạn hình thành hạt cà phê đang diễn ra ở phía tây Uganda.

Tuy nhiên, nếu những cơn mưa kéo dài có thể cản trở việc vận chuyển cà phê đến các điểm thu gom ở các đô thị trung tâm và có khả năng xuất khẩu sẽ chậm lại.

Ông Mayanja cũng nhận định chất lượng cây trồng có thể bị ảnh hưởng vì thời tiết ẩm ướt làm gián đoạn quá trình sấy khô.

Phần lớn cà phê ở Uganda được sản xuất từ những hộ dân qui mô nhỏ và họ thường sấy khô cà phê trên đất trống.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

TIN TỨC KHÁC

Cà phê cần một cơ chế để bình ổn giá

5-11-2019

Hàng hóa luôn có xu hướng biến động dựa trên sự thay đổi cơ bản về cung và cầu. Tuy nhiên, những gì chúng ta đang thấy trong ngành cà phê là sự tương tác phức tạp của các yếu tố đe dọa sự bền vững của ngành, những nông dân có sinh kế phụ thuộc vào nó và sự đa dạng của các loại cà phê.

Brazil sẽ sớm vượt Việt Nam thành nước xuất khẩu cà phê robusta lớn nhất thế giới?

6-11-2019

Thời gian gần đây lượng cà phê robusta của Brazil được đẩy mạnh vào thị trường châu Âu. Cục Xuất nhập khẩu nhận định rằng đây là hiện tượng bất thường và rất có thể nước này sẽ sớm thay thế Việt Nam trở thành nguồn cung cà phê robusta lớn nhất thế giới.

hông tin xuất khẩu cà phê của một số nước trong tháng 10/2019

8-11-2019

- Trong tháng 10 vừa qua, nhà sản xuất cà phê hàng đầu thế giới - Brazil, đã xuất khẩu 3,15 triệu bao cà phê (loại 60kg), giảm so với 3,28 triệu bao một năm trước.

Giá cà phê hôm nay 15/10: Bất ngờ tăng trở lại sau nhiều ngày trầm lắng

15-10-2019

Giá cà phê hôm nay ở khu vực Tây Nguyên tăng 300 đồng/kg, dao động trong khoảng 31.700 - 32.300 đồng/kg. Trong đó, giá cà phê cao nhất ghi nhận tại Đắk Lắk, thấp nhất tại Lâm Đồng.

Ấn Độ rơi vào khủng hoảng cà phê do biến đổi khí hậu

15-10-2019

Những người trồng cà phê ở Karnataka và Kerala đang phải đối mặt với khủng hoảng do biến đổi khí hậu.

Cơ hội xuất khẩu sản phẩm chè, cà phê sang thị trường Trung Quốc

14-10-2019

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Bộ Nông nghiệp Nông thôn Trung Quốc tổ chức diễn đàn “Doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc hợp tác sản xuất và tiêu thụ chè, cà phê”.

Xuất khẩu cà phê Honduras dự báo giảm vì ngành cà phê gặp khó

12-10-2019

Xuất khẩu cà phê của Honduras dự kiến ​​sẽ giảm vụ thu hoạch tiếp theo vì giá cà phê giảm trên thị trường toàn cầu và biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới các doanh nghiệp trên khắp quốc gia Trung Mỹ.

Cà phê mất mùa kép, người trồng tự chế biến mang đi bán

13-10-2019

Năm được mùa thì mất giá, năm được giá lại mất mùa, riêng vụ 2018 - 2019 thì mất cả hai, khiến người trồng cà phê không có lãi, nhiều nông hộ còn lỗ vốn. Trước thực trạng này, nhiều nông dân ở Gia Lai đã nghĩ cách chế biến cà phê, đưa trực tiếp ra thị trường mà không qua thương lái, doanh nghiệp chế biến nào.

Cà phê lao dốc, nhà nông mất 1 triệu đồng/tấn

8-10-2019

Tại vùng nguyên liệu Tây nguyên, giá cà phê sáng nay (8.10) đồng loạt giảm xuống thấp hơn hôm qua đến 700 - 1.000 đồng/kg. Theo đó, mỗi tấn cà phê bán ra hôm nay nhà nông mất 700.000 - 1 triệu đồng.

Đắk Lắk: Trồng xen mắc ca trong vườn cà phê, lãi cao

11-9-2019

Mắc ca là cây thích hợp khi trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu, hiện, bà con Tây Nguyên đã áp dụng rất tốt, đem lại thu nhập cao, ổn định.

Dự án VnSAT: Vườn cà phê trĩu quả ở Lâm Đồng

9-9-2019

Được sự ưu đãi cả về khí hậu lẫn đất đai nên việc tái canh cây cà phê cũng như triển khai chuyển đổi nông nghiệp bền vững - dự án VnSAT tại địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất mặt hàng chủ đạo này.

Người trồng tiêu, cà phê lỗ nặng vì bị... "bẻ kèo"

30-3-2019

Hàng chục hộ dân là công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai (nay chuyển thành Công ty CP Cà phê Gia Lai) đang kêu cứu vì vườn tiêu trồng trong diện tích ký hợp đồng giao khoán với công ty cũ đã và đang bị phá bỏ.