CÀ PHÊ

Sức nóng của cà phê Việt

Cập nhật ngày: 11 | 09 | 2019

Trong những năm gần đây, Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới, theo Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO). Trong khi các tín đồ ưa chuộng cà phê có nguồn gốc duy nhất từ ​​Trung Mỹ và châu Phi, văn hoá làn sóng cà phê thứ ba đã dần dần thâu tóm sản phẩm của Việt Nam.

Các quán cà phê chuyên về cà phê Việt Nam hiện có ở thành phố từ Pittsburgh (Pennsylvania, Mỹ) đến Austin (Texas, Mỹ).

Các cửa hàng pop-up như Kasama Cà Phê ở San Francisco sử dụng các loại cà phê Việt Nam để pha chế đồ uống lấy cảm hứng và mang hương vị của đồ uống Đông Nam Á.

Trong vài thập kỉ qua, các quán cà phê của người Hồi giáo rất ưa chuộng hạt cà phê arabica và thường phục vụ kèm một món nướng nhẹ.

Việt Nam xuất khẩu phần lớn là cà phê robusta. Đúng như tên gọi, loại cà phê này đắng và đậm vị, sản xuất bằng phương pháp rang tối như nhiều loại cà phê khác.

Ở Việt Nam, loại cà phê robusta thơm ngon, tươi mát và đẹp mắt này còn được sử dụng cùng với sữa đặc, theo Golden Emperor.

Sức nóng hiện tại của cà phê Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh minh họa: Golden Emperor

Hạt cà phê robusta mang đến cho cà phê espresso của Itlay sức hút riêng. Chúng được sử dụng trong cả cà phê hòa tan và danh tiếng của chúng cũng bị ảnh hưởng từ đó.

Tuy nhiên, theo bà Sahra Nguyễn, CEO công ty rang xay Nguyen Coffee Supply có trụ sở tại Brooklyn, người Việt định cư ở Mỹ từ lâu đã chuyển sang các thương hiệu cà phê siêu thị được sản xuất bằng cà phê robusta, tiêu biểu là thương hiệu Café du Monde với vị cà phê đắng, đậm và có vị khói.

"Loại cà phê này giá rẻ, dễ dàng tìm mua và sản xuất theo phương pháp dark roast. Nó có hương vị của cà phê quê nhà", bà nhận định.

Hiện tại, bà Sahra Nguyễn tìm nguồn cung ứng cà phê trực tiếp từ Việt Nam và không quên thêm vào một số hương liệu.

Hỗn hợp cà phê truyền thống của Nguyen Coffee Supply là 50% robusta và 50% arabica. Cả hai loại đều có độ rang trung bình, nhưng riêng biệt, vì vậy đặc trưng của từng loại cà phê đều có cơ hội tỏa sáng.

Sức nóng hiện tại của cà phê Việt Nam - Ảnh 3.

Ảnh minh họa: Golden Emperor

Bắt đầu từ đầu tháng 8, cửa hàng pop-up của bà Sahra Nguyễn ở Lower East Side - Cafe Phin - lấy tên từ một dụng cụ truyền thống được sử dụng để pha cà phê Việt Nam.

Phin đặt trên một cái cốc hoặc bình, đáy phin được thiết kế có nhiều lỗ nhỏ li ti, chỉ vừa đủ cho dòng nước cà phê nhỏ giọt đi qua, cơ sở cho một loạt đồ uống từ cà phê.

Cà phê ube latte đá là một "đặc sản" của Cafe Phin. Vị ngọt của khoai lang tím hòa cùng cà phê robusta với một sắc tím nổi bật.

Sức nóng hiện tại của cà phê Việt Nam - Ảnh 4.

Ảnh minh họa: Golden Emperor

Trong khi đó, gã khổng lồ Starbucks du nhập vào Việt Nam chậm hơn dự kiến. 

5 năm sau khi gia nhập, số lượng cửa hàng Starbucks chỉ đứng ở mức 38. Ngược lại, Thái Lan có hơn 330 Starbucks, trong khi Indonesia tự hào có hơn 320 và Malaysia có hơn 190 cửa hàng.

Một startup khác được coi là chuỗi cà phê phổ biến nhất tại Việt Nam về các cửa hàng và sự nổi tiếng về thương hiệu, Highlands Coffee.

Được thành lập vào năm 2002 bởi một người Mỹ gốc Việt, Highlands Coffee mang đến một không gian thiết kế với phong cách phương Tây để thu hút giới trẻ.

Sức nóng hiện tại của cà phê Việt Nam - Ảnh 5.

Ảnh minh họa: Golden Emperor

Các chuỗi cà phê mới hơn gồm Thức Coffee, Urban Coffee Station và Phúc Long, tất cả đều đã ra mắt trong thời gian qua, đang có mức tăng trưởng doanh thu ước tính khoảng 7% mỗi năm.

Ngược lại, các thương hiệu cũ như NYDC, Gloria Jean's Coffees thuộc sở hữu của Australia và Caffe Bene có trụ sở tại Hàn Quốc, thậm chí các chuỗi cửa hàng cà phê trong nước mới như The KAfe và Saigon Cafe, đang giảm qui mô hoặc đóng cửa do chi phí vận hành cao, gồm tiền thuê nhà, và khó tìm địa điểm.

Một cửa hàng Starbucks rộng 200 m2 tại TP HCM đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu khoảng 215.000 USD, trong khi một cửa hàng Coffee House yêu cầu 86.000 USD, một chủ quán cà phê địa phương ước tính.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

TIN TỨC KHÁC

Sản lượng cà phê thế giới tăng 3,9% trong 10 tháng đầu niên vụ 2018 - 2019

13-9-2019

Theo báo cáo của Tổ chức Cà phê thế giới (ICO), sản lượng cà phê toàn cầu trong năm tài chính 2018 - 2019 ước đạt 169,73 triệu bao, tăng 3,9% so với niên vụ 2017 - 2018

Các chuỗi cà phê Nhật Bản tham vọng 'xâm chiếm' thị trường châu Á nhưng Việt Nam không 'dễ ăn'

14-8-2019

Nếu những chuỗi cà phê lớn của Nhật Bản coi Starbucks là đối thủ lớn ở thị trường châu Á thì ở Việt Nam điều này chưa chắc bởi sức ép từ các chuỗi cà phê nội địa thậm chí còn lớn hơn.

Định vị cho cây cà phê Đắk Lắk (Kỳ 1)

31-8-2019

Nhiều thập kỷ qua, cà phê được xác định là cây trồng chủ lực và chiến lược của Đắk Lắk, đóng vai trò quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Việc định vị cho loại cây trồng này trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Hiệu quả kinh tế từ trồng cà phê ở xã Dang Kang, huyện Krông Bông

30-8-2019

hời gian qua, nhiều nông dân ở xã Dang Kang mạnh dạn chuyển đổi những diện tích trồng sắn, ngô lai và hoa màu khác sang trồng cây cà phê và bước đầu cho thấy kết quả khả quan. Cây cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực và là nguồn thu nhập ổn định của nhiều hộ dân trên địa bàn.

Hướng đi nào cho hợp tác cà phê giữa Việt Nam và Brazil?

28-8-2019

Cây cà phê đã có nguồn gốc lâu đời. Kaldi là một thổ dân chăn dê ở Ethiopia đã phát hiện ra cây cà phê với một sự tình cờ.

Buganda phản đối sắc lệnh của chính phủ

26-8-2019

Vương quốc Buganda đã yêu cầu Quốc hội phản đối các đề xuất của chính phủ về việc bắt buộc đăng ký và cấp phép cho nông dân trồng cà phê như được đưa vào Dự luật Cà phê Quốc gia, 2018.

Colombia thành lập quĩ hỗ trợ người trồng cà phê

25-8-2019

Colombia, quốc gia cung cấp cà phê arabica hàng đầu thế giới, đã thành lập một quĩ đặc biệt để trợ cấp cho nông dân trồng cà phê khi giá quốc tế không đủ trả cho chi phí sản xuất.

Ngành cà phê Guatemala đối mặt với mối đe dọa từ thuế quan của ông Trump

23-8-2019

Cuộc khủng hoảng đối với những người trồng cà phê Guatemala khi phải chịu tình trạng giá hàng hóa chạm đáy và thu nhập thấp, có thể sẽ trầm trọng hơn nữa khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp đặt thuế quan đối với nước này.

Ngành cà phê Myanmar tăng trưởng mạnh nhờ nhu cầu tiêu thụ thế giới cao

21-8-2019

Ngành cà phê Myanmar đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây và cà phê đặc sản từ quốc gia này đang trở nên nổi tiếng trên toàn cầu. Với tỉ suất lợi nhuận cao hơn ở nước ngoài, nhiều người trồng cà phê ở Myanmar đang nỗ lực cải thiện chất lượng cây trồng để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và điều đó đã nâng toàn bộ ngành công nghiệp cà phê ở nước này lên một tầm cao hơn.

Giá cao thu hút nông dân sản xuất qui mô nhỏ ở Zimbabwe quay trở lại trồng cà phê

19-8-2019

Muganyura, một người dân trồng cà phê lâu đời ở Zimbabwe gần như đã từ bỏ vụ mùa khi giá giảm xuống mức 20 US cent/pound vào đầu thiên niên kỉ, trong khi những nhà nhập khẩu nước ngoài đã bỏ đi khiến hơn 120 nông dân kinh doanh cà phê chịu thiệt hại nặng nề.

Uganda dự thảo luật mới nhằm tăng chất lượng và sản lượng cà phê

18-8-2019

Uganda, một trong những quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu ở châu Phi, có kế hoạch ban hành một luật mới để điều chỉnh việc trồng cà phê trong nỗ lực thúc đẩy chất lượng và sản lượng cho việc xuất khẩu mặt hàng chính của quốc gia.

Người trồng cà phê tại Brazil sẽ thanh toán bằng tiền điện tử

16-8-2019

Nông dân trồng cà phê ở vùng nông thôn Brazil có thể sẽ sớm sử dụng tiền điện tử cho nhu cầu hàng ngày của họ.