CÀ PHÊ

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn

Cập nhật ngày: 30 | 04 | 2019

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ cà phê Việt lớn nhất, nhưng người tiêu dùng ở đây hầu như không biết đến thương hiệu cà phê Việt Nam

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), cơ cấu nguồn cung cà phê tại thị trường Hàn Quốc đến đầu tháng 3/2019 cho thấy, Hàn Quốc đang tăng cường nhập khẩu cà phê từ các thị trường Brazil, Ethiopia, Hoa Kỳ, Goatemala, Ý, Thụy Sỹ, Việt Nam và Peru. Trong đó, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất về số lượng tại thị trường Hàn Quốc, với trị giá 6,7 triệu USD. Brazil đứng thứ hai, tiếp đến là các nước Colombia, Thụy Sỹ, Peru…

Chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc

Ông Phạm Khắc Tuyên, Bí Thư thứ nhất Phụ trách Thương vụ (Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc) cho biết, hiện nay, Hàn Quốc là một quốc gia có mật độ cửa hàng cà phê cao nhất trên thế giới.

Theo số liệu thống kê, có khoảng 26,5 tỷ ly cà phê được bán ra hàng năm tại đây; 88.500 cửa hàng cà phê (tương ứng với việc cứ 600 người dân Hàn Quốc thì sẽ có một cửa hàng). Và ước tính, tổng giá trị thị trường cà phê tại Hàn Quốc đạt 11.000 tỷ won/năm (tương đương 10,8 tỷ USD). Hầu như các thương hiệu chuỗi cà phê lớn đều có mặt tại thị trường này.

Nổi tiếng nhất trong đó là Ediya với hơn 2.000 cửa hàng, cạnh tranh với hơn 1.100 cửa hàng Starbucks và hàng nghìn chuỗi cửa hàng nhỏ khác hoạt động với thương hiệu độc lập. Thói quen tiêu dùng cà phê của người dân Hàn Quốc là ưu tiên lựa chọn những thương hiệu mà họ biết đến.

Đồng thời, một thương hiệu vững chắc sẽ giúp doanh nghiệp bảo vệ thị phần không những ở thị trường trong nước, mà còn ở thị phần nước ngoài. Hiện tại có đến 40% khách hàng Hàn Quốc ưa chuộng loại cà phê Americano, nhưng nhiều cửa hàng cà phê đang cố gắng thử các sản phẩm mới như cà phê pha máy, cà phê bột uống liền để tiện hơn khi mang theo.

Ngoài ra, người Hàn Quốc cũng thích cà phê uống liền tại gia đình và công sở do tính tiện dụng. Có đến 95% cà phê bán trên thị trường là cà phê hòa tan uống liền, với đa dạng sản phẩm cà phê.

Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh cà phê tại Hàn Quốc thường xuyên cải tiến các sản phẩm cà phê uống liền của họ bằng cách thêm các hương vị mới vào sản phẩm. Kênh phân phối cà phê tại thị trường nội địa Hàn Quốc là doanh nghiệp nhập khẩu, nhà sản xuất, cửa hàng bán lẻ chiếm 65% thị phần; Quán cà phê, nhà hàng, khách sạn chiếm 21%; Nhà máy sản xuất thực phẩm chiếm 3% và máy bán hàng là 11%.

Thị trường cà phê Hàn Quốc phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu và người tiêu dùng Hàn Quốc ngày càng chuộng các thương hiệu nổi tiếng, có chất lượng cao như Starbucks, Seattle’s Best Coffee, Coffee Bean, Rosebud.

Hiện tại có thực tế, Việt Nam là nước cung cấp cà phê lớn nhất cho Hàn Quốc (đứng thứ nhất trong quý I/2019), nhưng rất ít người dân Hàn Quốc biết họ đang uống cà phê Việt Nam, chỉ có một số rất ít người tiêu dùng Hàn Quốc đã từng sống, học tập và làm việc tại Việt Nam có biết đến thương hiệu cà phê hòa tan G7. Điều này do chưa có nhiều doanh nghiệp cà phê Việt xây dựng được thương hiệu tại thị trường Hàn Quốc trong bối cảnh cạnh tranh giữa các đối thủ nước ngoài tại thị trường này rất gay gắt.

Thêm vào đó, điểm yếu trong xây dựng thương hiệu cà phê Việt Nam là thiết kế mẫu mã bao bì chưa bắt mắt, phù hợp thị hiếu người Hàn Quốc. Cụ thể, cùng sản phẩm cà phê xuất xứ từ Việt Nam, nhưng sản phẩm do doanh nghiệp Hàn Quốc đặt hàng sẽ bán đắt hơn, mặc dù chất lượng như nhau. Lý do là doanh nghiệp Hàn Quốc thiết kế bao bì hấp dẫn và nắm đúng thị hiếu, thẩm mỹ người bản địa.

Do đó, Cục Xuất nhập khẩu cũng đã khuyến cáo các doanh nghiệp ngành cà phê nên tìm hiểu, nghiên cứu, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng Hàn Quốc nhằm giúp thương hiệu cà phê Việt Nam để lại dấu ấn trong khách hàng bản địa.

Theo Thời Báo Ngân Hàng

TIN TỨC KHÁC

Colombia viện trợ bổ sung 32 triệu USD cho nông dân trồng cà phê

29-4-2019

Hôm 13/4, Tổng thống Colombia, ông Ivan Duque cho biết chính phủ sẽ cung cấp thêm cho người dân trồng cà phê khoản trợ cấp trị giá 32 triệu USD trong chiến dịch thay thế cây trong bối cảnh giá cà phê quốc tế thấp khiến người trồng phải chật vật để hòa vốn.

Lâm Đồng: Ông Tách cà phê, khi giá "ủ ê" vẫn thu 2 tỷ đồng

25-4-2019

Sau khi về hưu, ông Mẫn Văn Tách (74 tuổi, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) làm chủ hơn 17 ha cà phê, mang lại cho ông và gia đình hơn 2 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn giá cà phê xuống thấp.

Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêu thụ cà phê cứu người nông dân

24-4-2019

Để các nhà sản xuất cà phê thế giới, gồm cả Ấn Độ, thoát khỏi tình trạng khủng hoảng giá cà phê hiện nay, Diễn đàn các nhà sản xuất cà phê thế giới lên kế hoạch tiếp cận các nước tiêu thụ cà phê trên thế giới.

Uganda và Việt Nam hợp tác tăng sản lượng cà phê

23-4-2019

Uganda và Việt Nam sẽ hợp tác trong 14 mảng, gồm trao đổi kĩ thuật viên, nhà khoa học, xây dựng các dự án nghiên cứu… của lĩnh vực cà phê.

Startup cà phê Trung Quốc muốn "đấu" với Starbucks được định giá 2,9 tỷ USD

22-4-2019

Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức Starbucks cho thấy các startup Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại thị trường đông dân nhất thế giới...

Phát triển cà phê Việt Nam bền vững bằng giảm lượng khí thải carbon

10-4-2019

Các nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nơi sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, có thể giảm lượng khí thải carbon (CO2) bằng cách trồng các loài thực vật khác nhau bên cạnh cà phê.

Giá cà phê giảm: Nhiều "đại gia" xúm tay cùng nông dân gỡ khó

11-4-2019

Những năm gần đây năng suất và chất lượng cà phê sụt giảm khiến giá trị hạt cà phê không tương xứng với công sức người nông dân bỏ ra. Giải pháp tái canh cà phê được đưa ra với sự tham gia của nhiều bên

Giá cà phê toàn cầu thấp gây rủi ro cho người trồng và cây cà phê trong tương lai

10-4-2019

Người trồng cà phê toàn cầu đang bị đói nghèo bởi giá trên thị trường quốc tế thấp cho niên vụ hiện tại, cảnh báo tương lai ngành cà phê đang gặp rủi ro.

Ấn Độ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý (GI) cho 5 loại cà phê

8-4-2019

Chỉ dẫn địa lý là tên hoặc ký hiệu được sử dụng trong các sản phẩm đặc trưng của địa phương hoặc của xuất xứ. Cà phê Malabar Robusta Monsoname, đặc sản riêng của vùng Karnataka và Kerala đã được cấp chứng nhận GI trước đó.

Giá cà phê toàn cầu thấp gây rủi ro cho người trồng và cây cà phê trong tương lai

7-4-2019

- Đại diện nông dân cho biết tại một hội nghị quốc tế rằng người trồng cà phê toàn cầu đang bị đói nghèo bởi giá trên thị trường quốc tế thấp cho niên vụ hiện tại, cảnh báo tương lai ngành cà phê đang gặp rủi ro

Người trồng tiêu, cà phê lỗ nặng vì bị... "bẻ kèo"

6-4-2019

Hàng chục hộ dân là công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai (nay chuyển thành Công ty CP Cà phê Gia Lai) đang kêu cứu vì vườn tiêu trồng trong diện tích ký hợp đồng giao khoán với công ty cũ đã và đang bị phá bỏ.