LÚA GẠO

Gạo Việt chưa đủ 'đậm đà'

Cập nhật ngày: 09 | 11 | 2018

Gạo có nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý rõ ràng đang “được lòng” người tiêu dùng tại các thị trường “khó tính”.

Mới đây, lãnh đạo một doanh nghiệp lớn (ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long) khẳng định rằng: Người mua sẵn sàng trả thêm tiền để có gạo ngon hơn. Gạo Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc tạo thế vững về lượng và chất, trong chinh phục người tiêu dùng.

Trả thêm tiền để được ăn gạo ngon hơn

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Gạo của Việt Nam đã có mặt tại 150 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bên cạnh các thị trường truyền thống, gạo Việt Nam đã từng bước thâm nhập vào các thị trường khó tính như: EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ…

Những tiến bộ trong sản xuất, cơ cấu giống, mùa vụ, cùng với những biện pháp canh tác thích hợp, đã từng bước nâng cao chất lượng gạo Việt Nam. Các giống lúa thơm, chất lượng cao, nhằm phục vụ những phân khúc thị trường cao cấp cũng được quan tâm hơn. “Ngày 15/8, Chính phủ ban hành Nghị định 10/2018/NĐ-CP7 thay thế Nghị định 109/2010/NĐ-CP về kinh doanh, xuất khẩu gạo, tiếp tục tạo dựng môi trường thông thoáng, thúc đẩy đầy tư, kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, thương mại gạo” - ông Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Chín tháng qua, Việt Nam đã xuất khẩu gần 5 triệu tấn gạo, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm 2017, đạt 2,46 tỷ USD, tăng 21, 3% so với cùng kỳ. Dự kiến hết năm 2018, xuất khẩu gạo sẽ đạt 3,2 - 3,3 tỷ USD. Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ 3 về xuất khẩu gạo trên thế giới (sau Ấn Độ, Thái Lan).

Bộ Công Thương nhận định, thời gian gần đây, giá gạo xuất khẩu duy trì ở mức cao, góp phần tăng tiêu thụ lúa gạo hàng hóa, có lợi cho người nông dân. Bộ này cũng chỉ ra, tại nhiều thời điểm trong năm, giá gạo bằng hoặc cao hơn từ 5- 10 USD/tấn so với gạo Thái Lan cùng chủng loại. Giá gạo xuất khẩu ở mức cao, lượng gạo xuất khẩu duy trì tích cực và gạo Việt Nam vẫn có tính cạnh tranh trên thị trường, từ đó giúp nâng giá thu mua trong nước, tăng lợi nhuận cho nông dân trồng lúa.

Mặc dù có những tín hiệu khả quan, song dự báo của các chuyên gia cho thấy, kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam thời gian tới có thể đối diện không ít khó khăn trong cạnh tranh với các sản phẩm gạo Thái Lan, Campuchia… Bên cạnh đó, việc gạo nếp bị áp thuế đến 50% khi xuất khẩu vào Trung Quốc. Những thay đổi trong chính sách nhập khẩu gạo của Indonesia hay Philippines… cũng khiến xuất khẩu gạo của Việt Nam gặp một số khó khăn.

Chinh phục thị trường phải bằng “chất”

Ông Trần Thanh Hải (Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương) thông tin: “Hiện gạo trắng cấp thấp chiếm hơn 30%. Thời gian tới Việt Nam định hướng sẽ giảm gạo phẩm cấp thấp, nâng cao thị phần gạo thơm, gạo đặc sản, gạo Japonica…”

Các chuyên gia thương mại và xuất khẩu cho rằng thời gian tới sản xuất gạo của Việt Nam cần theo đuổi quy trình gạo sạch, gạo hữu cơ, hay đa dạng hóa các sản phẩm chế biến từ lúa gạo. Đồng thời, cần tổ chức sản xuất theo quy trình chuẩn (đồng bộ từ khâu chọn giống, canh tác, thu hoạch, chế biến, đóng gói…). Cũng cần xây dựng các vùng chuyên canh sản xuất lúa gạo hàng hóa có chất lượng, nhằm xây dựng uy tín, thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường.

Có kinh nghiệm trong xây dựng thương hiệu gạo Việt, ông Huỳnh Văn Thòn (Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời- doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam có sản phẩm được vinh danh trong Top 3 loại gạo ngon nhất thế giới) cho biết: Thay vì phải tự trang trải nguồn giống, vật tư… doanh nghiệp sẽ hỗ trợ nông dân trong việc cung cấp nguồn giống chất lượng, đồng thời ứng trước vật tư nông nghiệp đến tận nhà cho bà con.

Quan trọng là công ty bảo đảm đầu ra với mức giá thỏa thuận nhằm duy trì lợi ích hài hòa giữa công ty và hợp tác xã trước thời điểm gạo được thu hoạch. “Nhờ lợi chi phí từ các vật tư ứng trước ban đầu dẫn đến giá thành sản xuất 1 kg lúa chỉ khoảng 2.700 đồng, trong khi giá bán trung bình là 5.000 đồng/kg”- ông Huỳnh Văn Thòn dẫn chứng.

Ông Martin Albani (Chuyên gia Tập đoàn Tài chính quốc tế) phân tích, để gạo Việt có hình ảnh “đậm nét” hơn trên thị trường, phải thay đổi cách thức từ buôn bán hàng hóa sang hoạt động makerting. Thương hiệu chính là việc xác định hình ảnh. Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp đưa ra hình ảnh, sau đó phải phát triển thương hiệu. Đưa ra thương hiệu không chỉ tác động đến chủ thương hiệu, tác động đến khách hàng, mà còn tác động lớn tới đối tác.

Để nâng cao chất lượng gạo, các chuyên gia cho rằng, những doanh nghiệp tham gia thị trường gạo và ngay cả nông dân cũng phải thay đổi nhận thức và tư duy trong trồng lúa, xuất khẩu gạo (theo hướng gắn bó hơn với doanh nghiệp), đồng thời sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng hơn, bảo đảm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Báo Giáo dục và Thời đại

TIN TỨC KHÁC

Thị trường xuất khẩu gạo tiếp tục sôi động những tháng cuối năm nhờ đơn đặt hàng từ Philippines, Indonesia

8-11-2018

Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, xuất khẩu gạo 9 tháng đầu năm tăng gần 2% so với cùng kì năm ngoái, và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong hai tháng cuối năm vì nhu cầu từ Philippines và Indonesia.

Philippines muốn nhập khẩu 203.000 tấn gạo từ các doanh nghiệp nhà nước

9-11-2018

Hôm 8/11, các thương nhân châu Âu cho biết, Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) đã mở một phiên đấu thầu quốc tế mới cho các công ty nhà nước chỉ để mua 203.000 tấn gạo.

5 công ty Việt Nam tham gia phiên đấu thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo của Philippines

8-11-2018

Thứ Tư (7/11), 13 công ty quốc tế đã tham dự hội nghị trước phiên đấu thầu của Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) cho một đơn hàng nhập khẩu 500.000 tấn gạo trắng hạt dài 25% tấm.

Cách nào hóa giải khó khăn khi xuất khẩu gạo sang Trung Quốc?

7-11-2018

Việc xuất khẩu sản lượng lớn gạo nếp nhưng lại phụ thuộc vào một thị trường nhập khẩu, trong khi đây là mặt hàng khó tìm được thị trường thay thế và tiêu thụ nội địa không nhiều đã bộc lộ rủi ro.

Xuất khẩu gạo trở lại mốc 6 triệu tấn

7-11-2018

Với tình hình XK tiếp tục khả quan trong những tháng còn lại của năm, hết năm nay, XK gạo hoàn toàn có thể đạt từ 6 triệu tấn trở lên.

Philippines mời thầu nhập khẩu 500.000 tấn gạo

5-11-2018

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Cơ quan Lương thực Quốc gia Philippines (NFA) vừa thông báo tổ chức đấu thầu NK 500.000 tấn gạo 25% tấm theo hình thức G2P (Chính phủ - Tư nhân).

Ngành hàng lúa gạo đang đi đúng hướng

5-11-2018

Mới đây, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) kết hợp với Bộ Công Thương, Bộ NN-PTNT tổ chức hội thảo “Sản xuất và xuất khẩu gạo Việt Nam trong giai đoạn mới”.

Xuất khẩu gạo Việt Nam: Cần học bơi ra khỏi… “bể cá cảnh”

4-11-2018

Nghị định 107/NĐ-CP quy định các điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo với xu hướng “nới lỏng” hơn nhiều so với Nghị định 109/NĐ-CP đang được kỳ vọng sẽ là "làn gió" mới thúc đẩy ngành gạo xuất khẩu của Việt Nam phát triển mạnh mẽ.

Việt Nam trúng thầu 29.000 tấn gạo XK sang Philippines

23-10-2018

Trong 47.000 tấn gạo NFA chấp nhận mua, có 29.000 tấn do các DN Việt Nam trúng thầu, 18.000 tấn còn lại thuộc về 1 DN Thái Lan.

Hạt gạo Việt đã được "cởi trói" hay chỉ là "nới lỏng"?

23-10-2018

Có thể nhận thấy một xu hướng rất mới trong hoạt động xuất nhập khẩu gạo, đó là sự tham gia ngày càng chủ động của các doanh nghiệp (DN) tư nhân trong các vụ đấu thầu thay vì giao cho các cơ quan đầu mối của Chính phủ nhập khẩu gạo. Xu hướng tự do hóa thương mại trong xuất nhập khẩu gạo trên thị trường thế giới khiến các DN Việt phải thay đổi.

Triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2019 tiếp tục tích cực

21-10-2018

Triển vọng xuất khẩu gạo Thái Lan năm 2018 tiếp tục sáng lạn, với một nhóm các nhà xuất khẩu gạo dự báo xuất khẩu gạo của nước này năm 2019 sẽ đạt 10 triệu tấn. Ông Charoen Laothammatas, chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, dự báo cơ cấu xuất khẩu gạo năm 2019 của Thái Lan sẽ gồm 2,5 triệu tấn gạo thơm, 2,5 triệu tấn gạo đồ và 5 triệu tấn gạo trắng. Hiệp hội này dự báo xuất khẩu gạo năm 2018 sẽ đạt 11 triệu tấn, chủ yếu do nhu cầu cao. Gạo trắng và gạo đồ chiếm phần lớn trong cơ cấu xuất khẩu gạo Thái Lan trong năm 2018.

Giao dịch gạo Ấn Độ trầm lắng, nguồn cung giảm đẩy giá gạo Việt Nam tăng

20-10-2018

Giá gạo xuất khẩu chào bán từ Ấn Độ không đổi trong tuần này, sau khi giảm ba tuần liên tiếp do hoạt động giao dịch trầm lắng trên thị trường trước vụ thu hoạch mới. Trong khi đó, khả năng nguồn cung lúa gạo giảm do lũ đang đẩy giá gạo Việt Nam tăng.