LÚA GẠO

FAO: Tăng trưởng thương mại gạo toàn cầu dự báo giảm tốc trong năm 2018

Cập nhật ngày: 28 | 10 | 2017

FAO vừa nâng dự báo thương mại gạo toàn cầu năm 2017 thêm 750.000 tấn trong báo cáo thị trường gạo tháng 10, so với dự báo đưa ra lần trước vào tháng 7. Điều chỉnh này chủ yếu phản ánh tốc độ mua tăng của nhiều nước châu Phi, đặc biệt là Nigeria, Benin và Senegal. Các đơn đặt hàng đều dặn từ cả khu vực công và tư nhân của Bangladesh khiến FAO điều chỉnh tăng ước tính nhập khẩu gạo của nước này.

Tuy nhiên, triển vọng thương mại gạo châu Á phần nào giảm sút do Indonesia được dự báo giảm nhập khẩu, cùng với khả năng một số đợt giao hàng gạo sang Philippines sẽ chuyển sang năm 2018.

Về phía cung, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Myanmar và Thái Lan đều được điều chỉnh tăng dự báo so với báo cáo hồi tháng 7. Ngược lại, FAO điều chỉnh giảm dự báo xuất khẩu đối với Úc, Lào, và Pakistan, dựa trên tốc độ xuất hàng hiện nay.

Với các thay đổi trên, thương mại gạo toàn cầu được dự báo đạt 45 triệu tấn trong năm 2017, tăng 8,5% so với năm 2016 và phục hồi hoàn toàn sau đợt giảm sút mạnh hồi năm ngoái. Thương mại gạo toàn cầu tăng chủ yếu nhờ nhu cầu cao tại châu Á, với một số nước châu Á tăng mạnh nhập khẩu để kìm chế giá gạo nội địa và bù đắp suy giảm nguồn cung gạo nội địa. Nhu cầu nội địa cao và giá chào bán hấp dẫn cũng được cho là sẽ khuyến khích các nước châu Phi đẩy mạnh giao dịch. Lượng gạo giao dịch tại các khu vực khác duy trì tương đương năm 2016.

Về phía xuất khẩu, nguồn cung khả dụng xuất khẩu dồi dào đã châm ngòi cho cạnh tranh mạnh giữa các nhà cung cấp gạo hàng đầu thế giới là Ấn Độ và Thái Lan, cùng với sự trở lại thị trường xuất khẩu mạnh mẽ của Trung Quốc đại lục và Myanmar. Xuất khẩu từ các nước này tăng, cùng với Campuchia, Mỹ, Uruguay và Việt Nam, đang gây thiệt hại cho xuất khẩu của Argentina, Brazil và Pakistan. Các hạn chế xuất khẩu cũng được cho là rào cản lớn nhất cho hoạt động xuất khẩu gạo của Ai CẬp.

Dựa vào các ước tính hiện nay cho hoạt động sản xuất năm 2017 tại Bắc bán cầu và các dự báo sớm cho năm 2018 của Nam bán cầu, FAO dự báo xuất khẩu gạo toàn cầu năm 2018 chỉ tăng nhẹ 1% lên 45,4%. Động lực tăng chính là hoạt động mua của các nước châu Á. Dù vậy, nguồn cung lúa gạo nội địa nhìn chung vẫn đảm bảo và các nước tiếp tục theo đuổi chính sách tự cung tự cấp nên nhập khẩu gạo của châu Á vẫn sẽ thấp hơn mức cao đạt được hồi năm 2015. Trong khi đó, nhu cầu tại châu Âu và châu Phi được dự báo tăng; ngược lại, nhu cầu lại Mỹ Latin và Caribbean giảm do sản xuất bội thu và giá quốc tế cao.

Trong số các nhà cung cấp, Argentina, Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ và Uruguay đều có nguồn cung khả dụng xuất khẩu suy giảm trong năm 2018. Ngược lại, nguồn cung khả dụng xuất khẩu năm 2018 được dự báo tăng tại Úc, Brazil, Campuchia, Trung Quốc đại lục, Guyana, Pakistan, Paraguay và đặc biệt là Việt Nam.

Theo FAO (gappingworld.com)

TIN TỨC KHÁC

FAO: Nhập khẩu gạo của châu Á sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018

28-10-2017

FAO: Nhập khẩu gạo của châu Á sẽ tiếp tục tăng trong năm 2018

Giá gạo Ấn giảm do nguồn cung tăng; Thái Lan chờ đợi nhu cầu từ Sri Lanka

27-10-2017

Giá gạo tại Ấn Độ giảm trong tuần này do dự báo nguồn cung gạo vụ mới đang trên đà tăng; trong khi giá gạo tăng nhẹ tại Thái Lan cho các thương nhân lạc quan về triển vọng nhu cầu từ Sri Lanka.

Xuất lậu và thế lưỡng nan của ngành gạo Myanmar

26-10-2017

Tại vùng Mandalay, một trong những khu vực sản xuất lúa chính của Myanmar, gần như tất cả các nhà máy gạo đã đóng cửa hoạt động do xuất lậu lúa trực tiếp, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà xay xát gạo khu vực.

Giá lúa gạo ngày 25/10

25-10-2017

Giá lúa gạo ổn định

Bangladesh phê chuẩn mua gạo từ Ấn Độ với giá 455 USD/tấn

23-10-2017

Bangladesh phê chuẩn mua gạo từ Ấn Độ với giá 455 USD/tấn

Xuất khẩu gạo Campuchia sang Bangladesh kéo dài hơn dự kiến

23-10-2017

Lô hàng gạo đầu tiên của Campuchia xuất sang Bangladesh theo thỏa thuận xuất khẩu mới sẽ kéo dài hơn dự kiến ban đầu do các cuộc thảo luận của các tác nhân trong ngành về một số khía cạnh kỹ thuật cụ thể của MoU vẫn chưa đi đến hồi kết.

Giá lúa gạo ngày 23/10/2017

23-10-2017

Giá lúa gạo tại Cần Thơ ổn định so với tuần trước

Trung Quốc xuất khẩu kỹ thuật canh tác lúa chịu hạn

21-10-2017

Một giống lúa chịu hạn và phương pháp canh tác giống lúa này do Trung Quốc phát triển đã được giới thiệu tại 9 nước, chủ yếu tại Đông Nam Á và Châu Phi, theo một học viện nông nghiệp tại miền đông tỉnh An Huy của Trung Quốc cho biết.

Giá gạo tăng trong tuần này do mưa tại Ấn Độ và Việt Nam đe dọa nguồn cung

20-10-2017

Giá gạo tại Ấn Độ và Việt Nam tăng trong tuần này do mưa lớn kéo dài đe dọa nguồn cung gạo từ 2 nước xuất khẩu gạo lớn này.

Cập nhật tình hình sản xuất – xuất khẩu gạo của Việt Nam đến tháng 9/2017

2-10-2017

Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn thứ 3 thế giới, sau Ấn Độ và Thái Lan, theo số liệu của UN FAO. Xuất khẩu gạo thơm của Việt Nam chiếm khoảng 10% tổng xuất khẩu gạo hàng năm.

Bangladesh tăng cường mua gạo, Thái Lan nhăm nhe thị trường gạo của Ấn Độ

6-10-2017

Các nước sản xuất gạo lớn tại châu Á có thể sẽ có nhu cầu mới từ Bangladesh khi nước này tiếp tục tăng cường mua gạo để củng cố kho dự trữ vẫn đang ở mức rất thấp. Trong khi đó, Thái Lan đang nhăm nhe thị trường gạo của Ấn Độ khi sản lượng gạo của Ấn Độ được dự báo giảm.

Xuất khẩu gạo Campuchia tiếp tục tăng

7-10-2017

Xuất khẩu gạo của Campuchia tiếp tục tăng, với Trung Quốc là thị trường nhập khẩu gạo Campuchia lớn nhất. Campuchia hiện đã xuất khẩu gạo sang gần 70 nước.