Cập nhật ngày:
11 | 10 | 2017
Whitbread vừa thâu tóm toàn bộ đối tác trong liên doanh chuỗi cửa hàng cà phê tại Trung Quốc – động thái mới nhất trong hàng loạt các hoạt động đầu tư của các tập đoàn phương Tây vào thị trường mà Starbucks tin rằng sẽ phát triển lớn hơn cả thị trường Mỹ.
Whitbread tiết lộ nhánh kinh doanh cà phê Costa của công ty đã trả 46 triệu USD để thâu tóm Yueda khỏi đối tác tại miền Nam Trung Quốc, sau 10 năm hoạt động. Thương vụ này sẽ giúp Costa sở hữu 100% hoạt động kinh doanh của Yueda, vốn đang vận hành 252 cửa hàng cà phê tại miền Nam Trung Quốc, bao gồm 93 cửa hàng tại Thượng Hải. Costa cũng có liên doanh 50:50 vơi sBHG trong hoạt động kinh doanh bán lẻ cà phê tại miền Bắc Trung Quốc, hiện vận hành 156 cửa hàng.
Thị trường mục tiêu
Thương vụ của Whitbread là minh chứng cho làn sóng mở rộng của các tập đoàn cà phê phương Tây tại thị trường Trung Quốc, trong đó Jacobs Douwe Egberts của JAB Holding đã dành được chỗ đứng vững chắc thông qua thương vụ trị giá 1 tỷ USD hồi năm ngoái với Super Group tại Singapore.
Tháng 7 vừa qua, Starbucks đã mua lại một đối tác liên doanh tại miền Đông Trung Quốc với giá 1,3 tỷ USD – thương vụ lớn nhất từng có của hãng này. Starbucks cho biết đã mở 500 cửa hàng cà phê hàng năm tại Trung Quốc, “tốc độ tăng trưởng số cửa hàng cà phê mới sẽ tăng lên theo thời gian”, và đạt tăng trưởng doanh thu 20%/năm tại thị trường này. Starbucks cho rằng thị trường cà phê Trung Quốc sẽ tiến đến lớn như hoặc thậm chí lớn hơn thị trường cà phê tại Mỹ.
Tháng 9 vừa qua, Nestle thông báo cho các nhà đầu tư rằng người tiêu dùng tại Trung Quốc và Ấn Độ đang tiêu thụ chưa đến 13 cốc cà phê/năm, so với mức trung bình 100 cốc cà phê/năm tại phần còn lại của thế giới, một khoảng cách khiến hai thị trường này tiềm năng hơn bao giờ hết.
“Bước đi quan trọng”
Đối với Whitbread, động thái mở rộng trên là một bước đi quan trọng, nhấn mạnh quan điểm của hãng rằng Costa có tiềm năng tăng trưởng tốt. “Vụ thâu tóm mang lại cho chúng tôi sự linh động hoàn toàn và chiến lược toàn diện để mở ra tiềm năng cho Costa tại Trung Quốc”, theo Alison Brittain, giám đốc ẩm thực của Whitbread cho biết. “Thị trường Trung Quốc cực kỳ hấp dẫn và là cơ hôi rất lớn cho tăng trưởng”.
Theo Agrimoney (gappingworld.com)