VnSAT Logo
Xuất khẩu cà phê Ấn Độ tăng 13% trong năm 2006

Theo Uỷ ban cà phê Ấn Độ, năm 2006, xuất khẩu cà phê của nước này đã tăng 13% lên 230.304 tấn so với 203.768 tấn của năm 2005 nhờ sự tăng giá của thị trường cà phê thế giới.

Mặc dù chỉ chiếm khoảng 4,5% sản lượng cà phê thế giới nhưng Ấn Độ xuất khẩu tới 70-80% tổng sản lượng. Hầu hết cà phê được xuất sang Italia, Nga và các nước châu Âu khác. Các nhà cung cấp chủ yếu gồm Công ty cà phê Tata, công ty thương mại Bombay Burmah. ^

Uỷ ban cà phê cho biết, lượng xuất khẩu tăng cao do nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới gia tăng trong khi lượng cung ở các thị trường lớn có phần khan hiếm. Mức tăng về xuất khẩu còn phản ánh xu thế vững giá của thị trường thế giới. Dự kiến, năm 2007 này, xuất khẩu cà phê cũng nhiều hơn với dự báo giá tiếp tục tăng vững.

Theo Uỷ ban, giá cà phê Ấn Độ trên thị trường thế giới đã tăng 10% trong năm 2006 từ 71,24 rupi/kg (1,61 USD) lên 78,44 rupi/kg (1,77 USD). Tổng kim ngạch xuất khẩu của năm đạt 405,58 triệu USD, tăng đáng kể so với 338,39 triệu USD năm 2005. Italia chiếm khoảng 26% lượng xuất khẩu của Ấn Độ, tiếp đến là Đức 11%, Nga 10%. Ấn Độ xuất khẩu cà phê sang khoảng 50 nước.

Ước tính, sản lượng cà phê của Ấn Độ vụ kết thúc vào tháng 9 năm nay sẽ đạt 288.000 tấn, cao hơn so với 274.000 tấn của năm trước.

Tỷ giá: 1 USD = 44,34 rupi

 

(Nguon tin: Reuters)