RAU QUẢ

Chuẩn hóa bao bì - chuẩn hóa niềm tin của thế giới về nông sản Việt

Cập nhật ngày: 17 | 12 | 2025

Bao bì có vai trò then chốt trong chuỗi giá trị trái cây xuất khẩu. Bao bì phù hợp và bền vững sẽ nâng cao hình ảnh, giá trị trái cây Việt Nam.

Nguồn: https://nongnghiepmoitruong.vn

 

Bao bì còn nhiều hạn chế

Đặc biệt, nhiều mặt hàng chủ lực như sầu riêng, thanh long, bưởi, xoài, chanh leo… liên tục mở rộng thị trường sang Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Đông.Với kết quả xuất khẩu như trên, rau quả đang tiếp tục là một trong những ngành hàng xuất khẩu hàng đầu của nông nghiệp Việt Nam và còn nhiều tiềm năng để gia tăng kim ngạch xuất khẩu trong thời gian tới.

Ông Peter Johnson, chuyên gia quốc tế về chuỗi giá trị trái cây nhiệt đới GQSP Việt Nam, UNIDO, cho rằng, để mở rộng xuất khẩu trái cây, đa dạng hóa thị trường, tiếp cận thị trường bán lẻ hiện đại, ngành công nghiệp trái cây nhiệt đới Việt Nam cần phải bắt đầu giải quyết các vấn đề cốt lõi về bao bì.

Bao bì không phù hợp còn ảnh hưởng không nhỏ tới tính bền vững của ngành rau quả Việt Nam. Bà Lê Thị Thanh Thảo, Đại diện Quốc gia của UNIDO tại Việt Nam nhấn mạnh: "Bao bì không bao giờ chỉ là “vật liệu bọc ngoài”, mà là một giải pháp công nghệ. Bao bì không phù hợp gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì". 

Cải tiến bao bì để nâng cao hình ảnh trái cây Việt

Một số sản phẩm của Chương trình GQSP Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Một số sản phẩm của Chương trình GQSP Việt Nam. Ảnh: Sơn Trang.

Thực tế cho thấy, công nghệ MAP khi áp dụng với vải thiều xuất khẩu sang Mỹ đã kéo dài thời gian bảo quản lên 35 ngày. Chanh leo thử nghiệm bảo quản bằng MAP và Coating, sau 35 ngày vẫn giữ được độ tươi, ngon.

Ngoài xuất khẩu, phần lớn sản lượng trái cây Việt Nam đang được tiêu thụ ở thị trường nội địa. Do đó, công nghệ bao bì và đóng gói trái cây cũng có vai trò rất quan trọng trong giảm tổn thất trái cây trên thị trường nội địa.

TS Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về đóng gói trái cây cắt lắt bằng công nghệ EMAP. Ảnh: Sơn Trang.

TS Nguyễn Thanh Mỹ chia sẻ về đóng gói trái cây cắt lắt bằng công nghệ EMAP. Ảnh: Sơn Trang.

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy phát triển bao bì bền vững nhằm đáp ứng xu hướng bền vững và EPR, tạo lợi thế cạnh tranh và nâng cao hình ảnh cho trái cây Việt Nam. Giải pháp cho bao bì bền vững gồm: ứng dụng nguyên tắc thiết kế để tái chế; sử dụng nguồn vật liệu bền vững, vật liệu tái chế; bao bì phân huỷ sinh học, đơn vật liệu; thiết kế bao bì có câu chuyện về ESG; chuẩn bị đáp ứng các quy định: EPR, PPWR, DPP...

Đại biểu tham quan, tìm hiểu một số sản phẩm bao bì nông sản của Liksin. Ảnh: Sơn Trang.

Đại biểu tham quan, tìm hiểu một số sản phẩm bao bì nông sản của Liksin. Ảnh: Sơn Trang.

Hướng đi bền vững cho bao bì nông sản

Ông Peter Johnson: "Bao bì không nhất thiết là một khoản chi phí, mà là một khoản đầu tư cho doanh nghiệp. Thùng carton chắc chắn giúp bảo vệ chất lượng trái cây, giảm thiểu tổn thất và đảm bảo tiếp cận thành công thị trường xuất khẩu".

Chia sẻ về hướng đi cho bao bì nông sản hiện nay, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bao bì Việt Nam (VINPAS), Tổng Giám đốc Tổng Công ty Công nghiệp - In - Bao bì Liksin Nguyễn Ngọc Minh Thy đề cập các tiêu chí: an toàn, tiện lợi, bền vững, minh bạch và có chứng nhận.

Đặc biệt, vấn đề chuẩn hóa bao bì nông sản, thực phẩm, đang được nhiều chuyên gia, doanh nhân đề cập tới. Bà Nguyễn Mai Minh Thư, Giám đốc Công ty Cổ phần Bao bì Mai Thư đề nghị, cần có sự phối hợp giữa VINPAS, cơ quan quản lý, viện, trường và doanh nghiệp để xây dựng tiêu chuẩn bao bì cho nông sản xuất khẩu. Bà Minh Thư nhấn mạnh: “Nếu chúng ta chuẩn hóa bao bì, chúng ta sẽ chuẩn hóa niềm tin của thế giới về nông sản Việt”.

 

Sơn Trang

TIN TỨC KHÁC

Sầu riêng đầu mùa nghịch vụ rớt giá

17-12-2025

Hiện nay, các vườn trồng sầu riêng tại tỉnh Vĩnh Long đang bước vào đầu vụ thu hoạch cho trái mùa nghịch vụ. Tuy nhiên, giá thu mua sầu riêng tại vườn giảm sâu, sầu riêng Ri6 loại 1 có giá từ 55.000-60.000 đồng/kg, chỉ bằng 50% giá so với cùng kỳ năm trước. Với giá sầu riêng hiện nay, nhà vườn không đạt lợi nhuận do chi phí đầu tư xử lý ra hoa, cho trái mùa nghịch vụ rất cao.

Ngành chuối Việt Nam: Dư địa tăng trưởng rất lớn song vẫn còn nhiều nỗi lo

17-12-2025

Ngành chuối hiện cũng đang đối mặt nhiều thách thức như: Quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ; sâu bệnh phức tạp; hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu, giá cả biến động khó lường, tạo áp lực không nhỏ cho phát triển.

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

9-12-2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.

Giá ớt tăng gấp ba lần sau bão lũ

5-12-2025

Năm nay, bão lũ gây thiệt hại nặng khiến giá ớt tăng mạnh lên 160.000-170.000 đồng một kg, gấp ba lần cùng kỳ năm ngoái.

Xuất khẩu rau quả 11 tháng đạt 7,8 tỷ USD, sầu riêng và dừa tăng trưởng mạnh

3-12-2025

Xuất khẩu rau quả 11 tháng năm 2025 ước đạt 7,8 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước. Với kết quả này, dự tính xuất khẩu rau quả cả năm 2025 sẽ đạt khoảng 8,5 tỷ USD...

Sầu riêng và chuối: Động lực cho rau quả Việt hướng đích 8,5 tỷ USD

25-11-2025

Kim ngạch xuất khẩu 10 tháng qua đạt hơn 7 tỷ USD, tăng gần 15% nhờ đà tăng trưởng của sầu riêng và chuối tại các thị trường chủ lực, tạo nền tảng vững chắc để toàn ngành rau quả cán đích 8,5 tỷ USD trong năm nay.

Ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi Việt Nam sang Trung Quốc

27-11-2025

Sáng 27/11, tại Bắc Kinh, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cùng Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan Trung Quốc ký Nghị định thư xuất khẩu mít tươi.

Hành lá, rau gia vị đắt hơn nhiều loại thịt

21-11-2025

Giá rau củ tại Hà Nội, TP HCM tiếp tục tăng, trong đó, hành lá, thì là, cà chua dao động 80.000-120.000 đồng một kg, có loại đắt hơn thịt gà, vịt.

Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đầu nguồn cung rau quả vào Việt Nam

19-11-2025

Trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam chi gần 2,16 tỷ USD nhập khẩu rau quả, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Trung Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường cung cấp lớn nhất.

Trung Quốc vẫn tăng mua rau quả Việt

12-11-2025

Giá sầu riêng, chuối Việt thấp hơn 15-30% so với Thái Lan và Philippines, giúp kim ngạch rau quả xuất sang Trung Quốc lập kỷ lục.

Rau quả Việt tăng tốc, hướng mốc 10 tỷ USD xuất khẩu

4-11-2025

Ngành rau quả Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, ghi nhận kim ngạch xuất khẩu 10 tháng năm 2025 đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ 2024. Sự vươn lên này không chỉ đến từ các mặt hàng chủ lực như sầu riêng, xoài, bưởi, mà còn nhờ sự thích ứng nhanh với yêu cầu khắt khe của thị trường cao cấp và định hướng chuẩn hóa vùng nguyên liệu.

Việt Nam tăng xuất khẩu rau quả sang Đài Loan

31-10-2025

Việt Nam trở thành nguồn cung rau quả lớn thứ tư cho thị trường Đài Loan trong 9 tháng đầu năm, đạt 159 triệu USD.