CÀ PHÊ

Cà phê Việt cần thân thiện môi trường

Cập nhật ngày: 03 | 06 | 2019

Cây cà phê của Việt Nam ngày càng phải “có trách nhiệm” hơn với những vấn đề về phát triển bền vững.

Cây cà phê của Việt Nam ngày càng phải “có trách nhiệm” hơn với những vấn đề về phát triển bền vững.

Trồng cà phê theo mô hình phát triển bền vững tại Việt Nam. (Ảnh: QH)

Cuộc thi lớn của ngành quảng cáo Vietnam Young Lions 2019 đã trao giải Bạc cho đội FEARLESS với đề xuất ý tưởng thay đổi nhận thức của người dùng cà phê từ Coffee Blind (chưa có đủ nhận thức về tình trạng cà phê Việt Nam và việc hạt cà phê chất lượng thấp có thể gây hại sức khỏe người dùng) đến Coffee Mind (có đầy đủ nhận thức về chất lượng hạt cà phê và biết lựa chọn sử dụng cà phê chất lượng cao).

Theo dấu chân carbon

Những vấn đề mà các bạn trẻ FEARLESS đặt ra cũng là bài toán mà cây cà phê Việt Nam đối mặt nhiều năm qua. Là quốc gia sản xuất cà phê Robusta lớn nhất thế giới nhưng ngành cà phê Việt Nam đang gặp phải những vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng tới sự phát triển lâu dài. Đó là chất lượng cà phê còn hạn chế do hình thức canh tác và thu hái theo phương pháp truyền thống, thiếu quy trình chuẩn, cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật vào khâu chăm sóc. Diện tích cà phê già cỗi ngày càng tăng, ảnh hưởng tới năng suất và chất lượng, nguồn tài nguyên nước bị khai thác không hiệu quả gây lãng phí.

Năm 2018, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt 1,882 triệu tấn trị giá 3,544 tỉ USD, tăng 20,1% về lượng và tăng 1,2% về trị giá so với năm 2017. Là một trong những nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới và cũng là mặt hàng nông sản xuất khẩu chính của nông nghiệp Việt Nam với giá trị kim ngạch xuất khẩu hơn 3 tỉ USD/năm, nhưng cà phê Việt Nam xuất khẩu chủ yếu là cà phê nhân, giá trị gia tăng thấp.

Ông Đào Đức Huấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn, cho biết, cà phê là một sản phẩm tiêu dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng và những vấn đề liên quan đến chất lượng luôn được người tiêu dùng quan tâm. Chính vì vậy, để giải quyết vấn đề này, thương hiệu cà phê Việt cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó cần xây dựng một ngành công nghiệp cà phê bền vững.

Chương trình Sáng kiến Cảnh quan bền vững (ISLA) của Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững IDH, do Agri-Logic biên soạn đã “lần theo dấu chân carbon” của cây cà phê trên khắp thế giới. Dữ liệu này dựa trên số liệu của các công ty kinh doanh cà phê như JDE Coffee, Lavazza, Olam và Acom…

Theo IDH, các trang trại trồng cà phê monocrop là nguồn phát thải carbon, mỗi năm giải phóng 0,37 tấn CO2 trên mỗi tấn cà phê được sản xuất. Ông Daan Wensing, Giám đốc Cảnh quan Toàn cầu tại IDH, cho biết, biến đổi khí hậu là một mối đe dọa đòi hỏi phải xem xét lại các hệ thống canh tác trong đó có sản xuất cà phê. Cùng với việc sử dụng phân bón và nước hiệu quả hơn, đa dạng hóa có thể đi đầu trong nỗ lực sản xuất cà phê tích cực.

Cây cà phê nói riêng và nông nghiệp Việt Nam nói chung vẫn còn những hạn chế trong thích ứng với bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu: việc canh tác không đúng kỹ thuật làm tăng lượng khí carbon, giảm nguồn hữu cơ cho đất, tăng xói mòn…

Trong khi đó, xu hướng sản phẩm thân thiện môi trường ngày càng nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng trên thế giới. Ngược lại, các sản phẩm gây hại môi trường, tiêu tốn tài nguyên, năng lượng… phải hứng chịu làn sóng tẩy chay mạnh mẽ. Vì vậy, các thương hiệu tiêu dùng lớn đều nhận thức được trách nhiệm của họ trong vấn đề này, đặc biệt là gắn liền với quy trình phát triển bền vững.

Cây cà phê sinh thái

Một thương hiệu toàn cầu là Nestlé cũng có chiến lược tương tự với các thương hiệu cà phê của Hãng trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, đại diện của Nestlé cho biết, hằng năm, công ty này thu mua 20-25% tổng sản lượng cà phê (trị giá khoảng 500 triệu USD) để sản xuất cà phê cho nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Từ năm 2011, Nestlé triển khai dự án Nescafé Plan phát triển cà phê bền vững tại 5 tỉnh trồng cà phê trọng điểm, định hướng đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới. Theo đó, ông Ganesan Ampalavanar, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, cho biết Nestlé phải giải bài toán tăng thu nhập cho người nông dân trồng cà phê tại Việt Nam, trong khi vẫn đảm bảo không ảnh hưởng đến hệ sinh thái và môi trường.

Starbucks cũng hợp tác với Tổ chức Bảo tồn Quốc tế nhằm tiến hành các chương trình thí điểm cải tiến quá trình sản xuất cà phê, bảo tồn và khôi phục môi trường sống tự nhiên và tìm hiểu các cơ hội hỗ trợ nông dân tiếp cận thị trường carbon trồng rừng.

Một công ty sản xuất cà phê khác của Việt Nam là Phúc Sinh cũng theo đuổi dự án Phát triển cà phê bền vững UTZ để phát triển dòng cà phê bền vững có chứng nhận. Tổng Giám đốc Phúc Sinh Kiều Kim Khánh cho biết, dự án này có nhiệm vụ giúp người sản xuất cà phê và thương hiệu cà phê thể hiện sự cam kết sản xuất cà phê có trách nhiệm, đáng tin cậy và hướng đến thị trường. Khi tham gia dự án, nông dân được hỗ trợ loại cây giống cà phê có chất lượng tốt, bên cạnh đó là sự hỗ trợ về khoa học kỹ thuật trong chăm sóc vườn cây (cắt tỉa cành, bón phân hợp lý, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, tưới nước tiết kiệm…) từ các chuyên gia.

Theo định hướng đến năm 2030, tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ đạt 4,5 tỉ USD, trong đó cơ cấu sản phẩm cà phê rang xay, cà phê hòa tan sẽ tăng từ 10% hiện nay lên 25%. Ông Nich Reitmeier, Phó Chủ tịch Điều hành, Giám đốc Thu mua ngành hàng thực phẩm, ẩm thực quốc tế và thức uống có cồn của Central Group, tại Việt Nam, Central Group có khoảng 40.000 nhà cung ứng, trong đó hơn 90% là hàng Việt Nam.

Tuy nhiên, tại Thái Lan, mới có khoảng 50 sản phẩm hàng hóa Việt Nam có mặt trong các siêu thị thuộc Central Group, chủ yếu là cà phê và trái cây sấy. Bởi vì thị trường Thái Lan luôn đòi hỏi tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa nhập khẩu rất cao. Do đó, trước các yêu cầu từ thị trường trong và ngoài nước, nông dân trồng cà phê và các nhà sản xuất cà phê của Việt Nam nên coi các yếu tố phát triển bền vững là một khoản đầu tư đáng giá cho việc nâng cao giá trị của sản phẩm cà phê Việt Nam.

Diên Vỹ/Tạp chí Nhịp cầu đầu tư

TIN TỨC KHÁC

Tiến tới hình thành hệ thống thông tin chính thức về ngành hàng cà phê

30-5-2019

Ngày 23-5, Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) tổ chức hội thảo công bố kết quả thí điểm hệ thống thông tin mã số vùng trồng cà phê.

Giá cà phê arabica chạm đỉnh 6 tuần vì lo ngại thời tiết

29-5-2019

Giá cà phê arabica giao sau trên Sàn giao dịch ICE đạt mức cao nhất trong 6 tuần vào thứ Năm (23/5) vì lo ngại về thời tiết lạnh phá hoại vụ mùa của quốc gia sản xuất cà phê hàng đầu Brazil, trong khi đó giá đường giảm.

Brasil: Thu hoạch cà phê niên vụ 2019/2020 đạt 10%

28-5-2019

Hãng tư vấn – phân tích SAFRAS & Mercado vừa công bố khảo sát đầu tiên về vụ thu hoạch hiện nay.

Nhà chế biến cà phê cao cấp gặp rủi ro về nguồn cung

27-5-2019

Giá cà phê có thể đe dọa tới nguồn cung hạt cà phê cao cấp và sự đa dạng của các giống cây trồng mà nhiều nhà rang xay tìm kiếm.

Mã số vùng trồng nâng cao thông tin truy xuất cho cà phê

22-5-2019

Cà phê cũng như nhiều ngành hàng nông sản khác đòi hỏi phải có truy xuất nguồn gốc và xuất xứ hàng hóa phục vụ cho phát triển bền vững theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng, an toàn thực phẩm. Do đó, việc xây dựng cơ sở dữ liệu, mã số vùng trồng để truy xuất nguồn gốc rất quan trọng.

Cà phê Châu Á: Giá tại Việt Nam phục hồi

21-5-2019

Giá cà phê tại Việt Nam phục hồi sau khi xuống mức thấp nhất trong 6 năm vào tuần trước, trong khi xuất khẩu từ quốc gia này dự báo giảm đáng kể trong tháng 5/2019.

Sản lượng cà phê của Brazil năm 2019 giảm 17% xuống 50,9 triệu bao

20-5-2019

Cơ quan Conab cho biết sản lượng cà phê của Brazil dự kiến đạt 50,9 triệu bao (60kg/bao) trong năm nay, giảm 17% so với sản lượng năm trước.

Cà phê Châu Á: Một số nông dân Việt Nam chuyển sang trồng bơ khi giá cà phê thấp

24-5-2019

Giá cà phê thấp tại Việt Nam đã thúc đẩy một số nông dân chuyển sang trồng cây khác gồm bơ và sầu riêng.

Cafe Show 2019: Sự giao thoa giữa văn hóa thưởng thức cà phê truyền thống - hiện đại

16-5-2019

Triển lãm chuyên biệt trong ngành công nghiệp cà phê, Cafe Show Vietnam 2019 qui tụ các doanh nghiệp kinh doanh cà phê trên khắp cả nước và thế giới chính thức khai mạc tại TP HCM.

Brazil ấn định lại giá bán cà phê tối thiểu cho người nông dân

15-5-2019

Thứ Năm (2/5), Bộ Nông nghiệp Brazil cho biết nước này sẽ xem xét thực hiện chính sách ấn định lại giá bán tối thiểu đối với mặt hàng cà phê.

Cà phê Châu Á: Giá giảm tại Việt Nam, mức cộng nới rộng tại Indonesia

14-5-2019

Giá cà phê tại Việt Nam giảm nhẹ trong tuần này, khiến nông dân không bán ra, trong khi mức cộng của Indonesia với hợp đồng kỳ hạn tháng 7/2019 nới rộng.

Báo cáo thị trường cà phê thế giới 26.04.2019

30-4-2019

Báo cáo từ Brazil cho thấy sức bán thị trường nội địa yếu, khiến người ta cho rằng đây là kết quả của hoạt động bán hàng trong giá bán cố định xuống thấp tại thị trường đầu mối của các công ty xuất khẩu.