RAU QUẢ

Xuất khẩu rau quả tháng 10 giảm sâu

Cập nhật ngày: 15 | 11 | 2024

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 10 giảm mạnh 43% so với tháng 9 và giảm gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tháng đầu tiên kể từ tháng 1/2023 kim ngạch xuất khẩu rau quả giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Vietnambiz.vn

Cục Xuất nhập khẩu dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 10 giảm 43,3% so với tháng 9 và giảm 14,6% so với tháng 10/2023, đạt 519,8 triệu USD.

 Nguồn: Tổng Cục Hải quan (H.Mĩ tổng hợp)

Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đạt 6,16 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đóng góp phần lớn vào tốc độ tăng trưởng chung toàn ngành là mặt hàng sầu riêng, tỷ trọng chiếm 49,86% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của cả nước. 

Cục Xuất nhập khẩu cho biết triển vọng xuất khẩu rau quả cuối năm 2024 nhìn chung vẫn sẽ khả quan do yếu tố mùa vụ. Mặc dù sầu riêng chính vụ đã kết thúc vào tháng 10, nhưng Việt Nam vẫn còn hàng trái vụ. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu nhiều mặt hàng rau, củ, quả và sản phẩm chế biến khác cũng ghi nhận mức tăng trưởng cao. 

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, dự báo  sang tháng 11, 12 kim ngạch có thể giảm mạnh xuống khoảng 400 - 500 triệu USD/tháng do sầu riêng qua chính vụ và chỉ còn ít hàng trái vụ ở khu vực miền Tây. 

Tính chung cả năm nay, đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt kỷ lục mới 7,3 - 7,5 tỷ USD. 

Mặc dù xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, tiến dần đến mốc kim ngạch cao nhất từ trước đến nay, áp lực cạnh tranh ngày càng lớn và việc phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường đang đặt ra những thách thức lớn.

Ông Nguyên cho rằng hàng Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc. Điển hình như mặt hàng sầu riêng, Việt Nam đang phải chạy đua thị phần với Thái Lan. Hay với mặt hàng chuối, đối thủ của Việt Nam là Indonesia, Ecuador,..

Thậm chí, hàng Việt Nam còn phải cạnh tranh với chính sản phẩm cùng loại từ Trung Quốc. Cục Xuất nhập khẩu cho biết, nhiều loại trái cây xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, phía Trung Quốc cũng đang tự phát triển diện tích khá nhanh. Sau 10 năm, diện tích trồng thanh long của Trung Quốc đã vượt Việt Nam.

Đối với trái sầu riêng, Trung Quốc đang thử nghiệm trồng 2.700 ha tại đảo Hải Nam và tìm cách tự chủ nguồn cung từ các nơi có khí hậu thuận lợi. Do đó, ngành hàng rau quả cần phải tạo ra và mang đến những giá trị thực sự của trái cây Việt Nam tới người tiêu dùng Trung Quốc.

TIN TỨC KHÁC

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

13-11-2024

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.

Ngành trái cây tăng trưởng vượt bậc nhờ quản lý thuốc BVTV hiệu quả

11-11-2024

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), ngành trái cây đã đạt giá trị xuất khẩu 6 tỷ USD trong năm 2024 nhờ tuân thủ tốt quy định của các thị trường xuất khẩu.

Giá sầu riêng hôm nay 1/11: Ổn định vào cuối tuần

1-11-2024

Giá sầu riêng hôm nay lặng sóng trong phiên giao dịch chiều nay, với sầu loại đẹp được giao dịch trên 100.000 đồng/kg vì nhiều khu vực đã kết thúc chính vụ.

Sầu riêng giúp xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới

28-10-2024

Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất.

Sầu riêng tăng giá gấp đôi

28-10-2024

Giá sầu riêng Monthong loại A tại kho tăng lên 134.000 đồng một kg, Ri 6 là 112.000 đồng, gấp đôi so với hai tháng trước.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

16-10-2024

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

USDA đề xuất thay đổi yêu cầu về độ chín đối với quả bơ được trồng ở Nam Florida

30-9-2024

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang mời đóng góp ý kiến về đề xuất thay đổi đối với yêu cầu về thời gian chín của giống bơ Beta theo lệnh tiếp thị liên bang đối với bơ được trồng ở Nam Florida.

Sầu riêng Mao Shan Wang vẫn là thương hiệu của Malaysia cho đến năm 2034

30-9-2024

Malaysia đã gia hạn thành công quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ (IP) tại địa phương cho sầu riêng Musang King

Tổng quan thị trường bơ toàn cầu

30-8-2024

Lượng bơ xuất khẩu từ Peru tiếp tục giảm trong mùa này, dẫn đến lượng hàng tồn kho thấp ở các thị trường chính như Châu Âu.