RAU QUẢ

Sầu riêng giúp xuất khẩu rau quả lập kỷ lục mới

Cập nhật ngày: 28 | 10 | 2024

Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất.

Trong 10 tháng, xuất khẩu rau quả ước đạt 6,4 tỷ USD, vượt mức kỷ lục 5,7 tỷ USD của cả năm 2023, trong đó sầu riêng là mặt hàng đóng góp lớn nhất.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và hàng chế biến cũng góp phần quan trọng.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất, nhập khẩu 3,8 tỷ USD rau quả Việt Nam trong 9 tháng, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Thái Lan vượt Mỹ, trở thành thị trường lớn thứ hai với 202 triệu USD, tăng 87%. Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với tỷ lệ tăng hai chữ số.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, nhận định sầu riêng là loại trái cây mang lại những kết quả xuất khẩu đầy bất ngờ. Tháng 10, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt mức tỷ USD nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của mặt hàng này. Dù chính vụ kết thúc vào tháng 10, Việt Nam vẫn có hàng trái vụ, giúp dự báo kim ngạch xuất khẩu sầu riêng năm nay có thể chạm mốc 3,5 tỷ USD - một con số hiếm loại trái cây nào đạt được.

Ngoài sầu riêng, các loại trái cây khác cũng hưởng lợi khi bước vào mùa đông - thời điểm nhiều quốc gia gặp khó khăn trong thu hoạch, còn Việt Nam vẫn giữ được điều kiện thuận lợi. Lợi thế kết nối đường bộ, biển và đường sắt với Trung Quốc giúp tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp.

Ông Nguyên dự đoán với kết quả tích cực này, xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo và cán mốc 7,5 tỷ USD - một kỷ lục mới.

Việt Nam cũng đang có nhiều thuận lợi tại thị trường Trung Quốc. Tháng 8 vừa qua, Việt Nam đã ký nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang nước này, mở ra nhiều cơ hội cho nông sản Việt. Tại hội chợ cuối tháng 9 ở Trung Quốc, ông Cao Bá Đăng Khoa, Tổng thư ký Hiệp hội Dừa Việt Nam, cho biết nhiều doanh nghiệp đã ký hợp đồng xuất khẩu từ 30-50 container, thậm chí có đơn vị đạt thỏa thuận cung cấp 1.500 container. Đây là tín hiệu tích cực cho tương lai ngành dừa Việt tại thị trường đông dân này.

Tại Mỹ, các loại nông sản Việt Nam ngày càng được ưa chuộng, nhất là dừa, chanh dây và nhiều trái cây khác, hứa hẹn sẽ tiếp tục được quảng bá mạnh mẽ ở thị trường này.

TIN TỨC KHÁC

Sầu riêng tăng giá gấp đôi

28-10-2024

Giá sầu riêng Monthong loại A tại kho tăng lên 134.000 đồng một kg, Ri 6 là 112.000 đồng, gấp đôi so với hai tháng trước.

Xuất khẩu rau quả đã vượt kỷ lục năm 2023

16-10-2024

Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang liên tục lập những kỷ lục về kim ngạch xuất khẩu trong một tháng và đã vượt qua kỷ lục xuất khẩu trong một năm.

USDA đề xuất thay đổi yêu cầu về độ chín đối với quả bơ được trồng ở Nam Florida

30-9-2024

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đang mời đóng góp ý kiến về đề xuất thay đổi đối với yêu cầu về thời gian chín của giống bơ Beta theo lệnh tiếp thị liên bang đối với bơ được trồng ở Nam Florida.

Sầu riêng Mao Shan Wang vẫn là thương hiệu của Malaysia cho đến năm 2034

30-9-2024

Malaysia đã gia hạn thành công quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ (IP) tại địa phương cho sầu riêng Musang King

Tổng quan thị trường bơ toàn cầu

30-8-2024

Lượng bơ xuất khẩu từ Peru tiếp tục giảm trong mùa này, dẫn đến lượng hàng tồn kho thấp ở các thị trường chính như Châu Âu.

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG CHUỐI TOÀN CẦU

30-8-2024

Khí hậu đóng vai trò lớn trong chuỗi cung ứng chuối, với thời tiết ấm hơn và nhiều mưa ảnh hưởng đến sản lượng ở các quốc gia trồng chuối, đặc biệt là Nam Mỹ.

Phạt 4 doanh nghiệp nhúng sầu riêng vào thuốc không rõ nguồn gốc

15-10-2024

Công an phát hiện nhiều doanh nghiệp ở Đắk Lắk nhúng sầu riêng vào thuốc không rõ nguồn gốc; sử dụng mã vùng trồng, mã đóng gói của địa phương khác dán lên sầu riêng Đắk Lắk.

TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG HÀNH TÂY TOÀN CẦU

30-8-2024

Thị trường hành tây trên thế giới có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia, từ giá rất cao và nguồn cung thiếu hụt cho đến nguồn cung ổn định và giá cả ổn định.

Hồng Đà Lạt lấn át hàng Trung Quốc

11-10-2024

Những năm trước, hồng Đà Lạt thường "lép vế" trước hàng Trung Quốc do thua kém mẫu mã, nhưng nay được ưa chuộng hơn nhờ đa dạng chủng loại, chất lượng cải thiện.