Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, ngày 3/6, vải sớm u hồng Thanh Hà đã có mặt trên các kệ siêu thị tại Singapore và đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả.
Nhà nhập khẩu cho biết, vải thiều Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020 khi chỉ được bày bán tại những đại siêu thị hoặc các Trung tâm thương mại lớn của FairPrice.
Từ nay đến hết mùa vải, mỗi tuần Singapore sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40 fit và dự kiến đến cuối tháng 7/2021, khối lượng xuất khẩu có thể lên đến 100 tấn.
Mức giá bán của vải thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái và trong tuần đầu khuyến mãi với giá 105.000 đồng/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000 đống/kg trong những tuần tiếp theo.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Singapore là một thị trường nhỏ với quy mô dân số chưa đến 6 triệu dân nhưng lại có truyền thống tiêu thụ vải với nhu cầu cao và ổn định. Bởi trái vải được coi là trái cây mang lại may mắn và hiện diện trong các dịp lễ quan trọng, các bữa tiệc lớn.
Nắm bắt yếu tố này, để quảng bá cho quả vải Việt Nam, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã cho in ấn những poster gắn sự kiện vải tươi Việt Nam mùa vụ mới với Lễ hội Đoan Ngọ của người Hoa.
Ngoài ra, cổng thông tin điện tử của Thương vụ - trang tiếng Anh - cũng đăng tải bài viết giới thiệu lịch sử quả vải và các tác dụng dược lý, làm đẹp từ vải.
Hơn nữa, trong các sự kiện kết nối với nhà nhập khẩu Singapore, Thương vụ đã chủ động mời chuyên gia Singapore – là tác giả của cuốn “Sổ tay hướng dẫn thực hành vải” cho người nông dân Việt Nam, người đã có hơn 10 năm gắn bó với quả vải Việt – để khách quan giới thiệu, thuyết phục nhà nhập khẩu về sự khác biệt nổi trội về chất lượng của trái vải Việt Nam so với vải từ các vùng địa lý khác.
Hàng năm, Singapore nhập khẩu tới hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như: Australia, Nam Phi, Madagascar, Mauritius…
Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng hàng năm, Singapore xuất khẩu gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, tức khoảng 20% khối lượng nhập khẩu.
Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang: Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines. Vải đóng hộp sang thị trường các nước ASEAN, Nam Á, Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea, Kenya, Seychelles, các nước vùng Vịnh…
Bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam nói chung và xúc tiến thương mại của thương vụ nói riêng.
Tuy nhiên, cần nhìn nhận đây như một cơ hội trong bối cảnh Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do lớn như: Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)…
Đặc biệt, việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương để tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài.
Bà Nguyễn Thu Quỳnh cũng cho biết, có thể giá trị xuất khẩu chưa lớn, nhưng nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp để khai mở thị trường nước ngoài cho mặt hàng vải chính là chứng minh năng lực cung ứng, năng lực bảo quản sau thu hoạch và năng lực logistics của Việt Nam.
Đây cũng là chìa khóa mở cửa cho mọi mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam để đi ra thế giới./.
Nguồn: Bnews.vn