Giá trị xuất khẩu cà phê đã tăng lên 46,7 triệu đô la (Shs173,5 tỷ đồng), tăng 43,1% so với năm trước, mức tăng hàng năm thứ hai liên tiếp. Lượng xuất khẩu tăng 46,1% so với cùng kỳ lên 472.994 bao 60 kg, cũng là mức tăng nhanh nhất trong 28 tháng.
Các số liệu phản ánh việc tăng sản lượng cho mùa vụ chính ở khu vực miền trung và miền đông, và một vụ ruồi từ các khu vực phía nam Xích đạo, theo UCDA.
Đằng sau đó là thời tiết thuận lợi vào năm 2019 và những cây mới được trồng cách đây vài năm đã bắt đầu sản xuất, cũng như thời tiết thường khô ráo tạo điều kiện cho cà phê khô.
Xuất khẩu hạt cà phê Robusta tăng lên tới 388.646 bao 60 kg trị giá 34,6 triệu USD, tăng 48,6% so với năm trước về số lượng và 43% về giá trị. Xuất khẩu Arabica tăng 36,8% lên 84.348 bao trị giá 12,1 triệu USD, cao hơn 44,3% so với doanh thu một năm trước.
Nhưng thu nhập xuất khẩu đã giảm hàng tháng, giảm 3% trong tháng 2, ngay cả khi khối lượng xuất khẩu cao hơn 0,6%, phản ánh giá cà phê giảm.
Giá xuất khẩu trung bình giảm xuống còn 1,65 USD / kg, giảm 1,8% so với năm trước và 3,4% trong tháng. Giá trung bình của hạt cà phê Robusta là 1,49 đô la mỗi kg, giảm từ 1,52 đô la vào tháng 1, trong khi giá trung bình của hạt cà phê arabica là 2,39 đô la, thấp hơn 0,07 đô la so với tháng trước.
Sự sụt giảm giá xuất khẩu trong tháng hai đã phản ánh sự sụt giảm giá cà phê toàn cầu, với chỉ số tổng hợp ICO của Tổ chức Cà phê Quốc tế, đo lường mức trung bình của giá cà phê toàn cầu, giảm 4,6% mỗi tháng xuống còn 1,02 đô la mỗi pound (0,45kg).
Lo ngại về tác dụng của Covid-19 [coronavirus] có thể có theo yêu cầu, đặc biệt là tiêu thụ ngoài gia đình, cũng như nguồn cung dồi dào cho phần còn lại của năm, do vụ mùa 2020/21 của Brazil đang trong giai đoạn bắt đầu Năm của chu kỳ Arabica hai năm một lần, gây áp lực giảm giá trên thị trường, ICO cho biết.
Châu Âu là điểm đến hàng đầu cho xuất khẩu cà phê của Nhật Bản vào tháng 2 với 66,8% thị phần về khối lượng, trong khi các chuyến hàng đến châu Phi chiếm 16,5% thị phần.
Điểm đến lớn nhất là Ý, mua 156.911 túi hoặc 33,2% tổng khối lượng xuất khẩu. Theo sau là Sudan với 13,3% cổ phần, Đức với 12,6% và Tây Ban Nha với 11,3%.
UCDA cho biết họ dự kiến xuất khẩu cà phê sẽ đạt 430.000 bao trong tháng 3 khi các nhà xuất khẩu tiếp tục phát hành cổ phiếu với dự đoán giá thấp hơn trong tháng 4, khi vụ mùa Brazil 2020 trên thị trường xuất hiện trên thị trường.
Tuy nhiên, cơ quan quản lý cảnh báo rằng giá có thể giảm hơn nữa do ảnh hưởng giảm của sự bùng phát coronavirus toàn cầu theo nhu cầu.
https://ugbusiness.com/8564/coffee-exports-february-2020