Nguồn: baomoi.com
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 4/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 10.541 tấn, đạt 25,9 triệu USD, tăng lần lượt 39,8% và 61,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Tính chung 4 tháng đầu năm 2022, Việt Nam xuất khẩu 45.139 tấn cà phê sang thị trường này, tương đương 110,1 triệu USD, tăng lần lượt 11,4% và 45,4%.
Trong quý I/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 45.139 tấn, trị giá 110 triệu USD. Riêng cà phê Robusta chiếm tới 86% lượng xuất khẩu sang thị trường này, khoảng 30.100 tấn, đạt 61,8 triệu USD, tăng 36,6% về trị giá so với quý I/2021.
Trong quý này, Việt Nam tăng mạnh tỷ trọng xuất khẩu cà phê chế biến sang Nhật Bản, đạt 16,3 triệu USD, tăng 63,6% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Cơ quan Hải quan Nhật Bản, quý I/2022, Nhật Bản nhập khẩu 117.230 tấn cà phê, trị giá 413 triệu USD. Trong đó, nhập khẩu cà phê từ Việt Nam nhiều nhất, đạt 35.598 tấn. Thị phần cà phê Việt tại thị trường này đã tăng từ 24,35% trong quý I/2021 lên mức 30,32% trong quý I/2022.
Dù vậy, so với các thị trường khác, giá cà phê của Việt Nam tại thị trường này tương đối thấp. Theo thông tin từ phía Nhật Bản, giá xuất khẩu cà phê trung bình của Việt Nam sang thị trường này đạt 1.991 USD/tấn. Trong khi đó, các thị trường khác nằm trong top 5 thị trường là Brazil, Colombia, Ethiopia, Tanzania lần lượt đạt 3.141 USD, 5.212 USD, 3.790 USD và 4.999 USD.
Bước sang tháng 4, giá cà phê sang thị trường này ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Cụ thể, tháng 4/2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Nhật Bản đạt mức 2.458 USD/tấn, ghi nhận tăng nhẹ với tháng trước và tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung, 4 tháng đầu năm 2022, giá cà phê xuất khẩu bình quân sang Nhật Bản đạt mức 2.440 USD/tấn, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm trước.
Theo chuyên gia, hiện cà phê Việt Nam hiện đang ở mức thấp nhất thế giới do cơ chế trừ lùi. Giá của Việt Nam hiện phải từ lùi tới 450 – 500 USD/tấn. Mặt khác, thương hiệu cà phê chế biến của Việt Nam chưa có chỗ đứng trên thị trường thế giới. Cho nên giá cà phê xuất sang Nhật Bản vẫn còn ở mức thấp.
Trong thời gian tới, ngành cà phê đưa ra chiến lược tập trung phát triển mặt hàng cà phê chế biến (cà phê rang xay, cà phê hòa tan…) thay vì chú trọng vào số lượng cà phê nhân như hiện nay. Với mặt hàng này, giá thành cũng sẽ cao hơn. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu cà phê sang các thị trường tăng, trong đó bao gồm Nhật Bản.