RAU QUẢ

Xuất khẩu rau quả giảm tháng thứ ba liên tiếp do ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19

Cập nhật ngày: 26 | 08 | 2021

Kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 7/2021 giảm tháng thứ 3 liên tiếp với mức giảm 25.5% so với tháng 6, đặt 265,4 triệu USD.

Nguồn: Vietnambiz.vn

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 7/2021 đạt 265,4 triệu USD, giảm 25,5% so với tháng trước đó nhưng vẫn tăng hơn 19% so với tháng 7/2020. 

Đây là tháng giảm tháng thứ ba liên tiếp của xuất khẩu rau quả do ảnh hưởng tiêu cực từ làn sóng COVID-19 lần thứ 4 tuy nhiên so với cùng kỳ năm ngoái vẫn đang duy trì đà tăng trưởng từ đầu năm.

Xuất khẩu rau quả giảm tháng thứ ba liên tiếp do ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19  - Ảnh 1.

(Nguồn: Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương)

Luỹ kế từ đầu năm đến hết tháng 7, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 2,3 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Năm 2021, ngành rau quả đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 4 tỷ USD, như vậy, sau 7 tháng đầu năm, ngành hàng đã thực hiện 57,5% kế hoạch đề ra.

Cục Xuất nhập khẩu cho rằng hoạt động xuất khẩu hàng rau quả sẽ tiếp tục chịu tác động bởi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến rất phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Xuất khẩu rau quả giảm tháng thứ ba liên tiếp do ảnh hưởng tiêu cực từ COVID-19  - Ảnh 2.

Thị trường xuất khẩu hàng rau quả trong tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021. (Nguồn: Tính toán từ số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan/Bộ Công Thương)

Trong 7 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả sang các thị trường chính vẫn tăng trưởng khả quan, do trị giá xuất khẩu trong cùng kỳ năm 2020 ở mức thấp bởi tình hình dịch bệnh. 

Trong đó, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc dẫn đầu đạt 1,3 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020; tiếp theo là Mỹ đạt 134,3 triệu USD, tăng 49,3%; Hàn Quốc đạt 96,2 triệu USD, tăng 2,4%; Nhật Bản đạt 93,6 triệu USD, tăng 18,2%, Đài Loan đạt 66 triệu USD, tăng 25,2%...

TIN TỨC KHÁC

Việt Nam cần lưu ý điều gì khi Trung Quốc cấm vô thời hạn với nhãn Thái Lan?

24-8-2021

Trung Quốc vừa quyết định ban hành lệnh cấm vô thời hạn đối với nhãn Thái Lan do phát hiện rệp sáp. Trước động thái này của Trung Quốc, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam phải tuyệt đối thực hiện nghiêm các yêu cầu phía bạn đưa ra.

DOANH NGHIỆP CÕNG THÊM NHIỀU CHI PHÍ KHI XUẤT KHẨU QUA CỬA KHẨU TÂN THANH VÌ QUY ĐỊNH MỚI CỦA TRUNG QUỐC

23-8-2021

Doanh nghiệp xuất khẩu trái cây phải cõng thêm ít nhất 7 – 10 triệu đồng chi phí phát sinh sau khi Trung Quốc đưa ra quy định giao nhận hàng hóa mới tại cửa khẩu Tân Thanh. Bên cạnh đó, tiến độ giao hàng chậm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và hao hụt lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bến Tre lập các đội thu mua dừa hỗ trợ nông dân

20-8-2021

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Bến Tre đã tổ chức các đội thu mua dừa nhằm hỗ trợ không để ảnh hưởng tới đời sống người dân, đảm bảo mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

ĐẮK LẮK XÂY DỰNG HAI PHƯƠNG ÁN TIÊU THỤ SẦU RIÊNG

16-8-2021

UBND tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Công văn số 7640/KH-UBND ngày 12/8/2021 về kế hoạch tiêu thụ bơ, sầu riêng trong tình hình dịch COVID-19 niên vụ 2021.

Sầu riêng Ri6 của Việt Nam 'cháy hàng' tại Australia, giá hơn 400.000 đồng/kg

10-8-2021

Hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong hai ngày phân phối. Ngoài ra, 45 tấn sầu riêng Ri6 đang trên biển cũng đang tình trạng “cháy hàng” vì các cửa hàng đặt mua hết.

TÌM HƯỚNG CHO THANH LONG THÂM NHẬP SÂU VÀO ẤN ĐỘ, PAKISTAN

9-8-2021

Theo các chuyên gia, để phát triển xuất khẩu thanh long tươi và sản phẩm chế biến từ thanh long sang Ấn Độ, Pakistan, các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam cần đặc biệt chú ý phát triển vùng trồng chất lượng cao, đáp ứng đúng những quy định, yêu cầu khắt khe của thị trường, thay vì mở rộng diện tích.

Lần đầu tiên nhãn lồng Hưng Yên lên sàn thương mại điện tử

4-8-2021

Nhãn lồng Hương Chi (Hưng Yên) - đặc sản tiến vua, trước mắt sẽ được mở bán cho khách hàng tại Hà Nội từ ngày 3/8 đến 8/8/2021

Chi phí logistics tăng phi mã, doanh nghiệp xuất khẩu trái cây điêu đứng

2-8-2021

Hiện nay, chi phí logistics đi Mỹ tăng gấp 10 lần so với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát. Giá logistics tăng phi mã khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu đang phải đấu tranh nên tiếp tục hay dừng lại?

ĐBSCL: Lo âu nông sản ùn ứ, rớt giá

29-7-2021

Nông dân ĐBSCL đang lo ngại nông sản rớt giá, ùn ứ khi nhiều chợ đầu mới ở TP.HCM đóng cửa và một số địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội.

Nhiều lợi thế, chuối Việt vẫn chỉ chiếm 1,9% thị phần tại Hàn Quốc

27-7-2021

Việt Nam có nhiều lợi thế tăng thị phần trái chuối tại thị trường Hàn Quốc do có ưu thế thuế quan nhập khẩu thấp nhờ được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc (VKFTA). Tuy nhiên, trái chuối của Việt Nam phải cạnh tranh với trái chuối Philippines-thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Hàn Quốc.