CÀ PHÊ

Cuộc chiến giữa các chuỗi cà phê tại Việt Nam tăng nhiệt

Cập nhật ngày: 27 | 02 | 2020

Highlands Coffee đang mở rộng chuỗi cà phê với tốc độ ánh sáng, trong khi Trung Nguyên cũng đã đưa hệ thống E-Coffê vào hoạt động và Cộng đang xuất khẩu mô hình này ra nước ngoài. Các nhà phân tích bình luẩn ằng Việt Nam là một trong những thị trường cà phê hấp dẫn nhất thế giới do thói quen uống cà phê vào buổi sáng của người Việt Nam. Trước đây, Việt Nam ưa chuộng tiêu thụ cà phê giá rẻ, với giá chưa đến 25.000 đồng/tách. Nay khi tiêu chuẩn sống cải thiện, các yêu cầu đối với các sản phẩm cà phê cũng cao hơn.

Cuộc chiến trên thị trường cà phê Việt Nam tập trung ở các chuỗi cà phê trung cấp, bao gồm nhóm chuỗi cà phê Việt Nam là Trung Nguyen Legend, The Coffee House, Cộng và Phúc Long, và nhóm các doanh nghiệp nước ngoài bao gồm Jollibee, Starbucks, Wayne’s Coffee và có thể Café Amazon trong tương lai.

Theo CNBC, sau 6 năm hiện diện tại Việt Nam, Starbucks đã mở 40 cửa hàng, tương đương với 1 cửa hàng Starbucks trên mỗi 1,7 triệu dân. Trong khi đó, tỷ lệ này tại Malaysia là 104,982 người dân và tại Thái Lan là 175.040 người dân.

Thị trường Việt Nam là thị trường đầy thách thức cho các chuỗi cà phê ngoại. Thị trường này đã mang đến doanh thu 108 tỷ đồng cho The Coffee Bean & Tea Leaf, nhưng thương hiệu này vẫn báo lỗ 29 tỷ đồng. Chuỗi cà phê này đã chịu lỗ liên tục tại thị trường Việt Nam và cuối cùng gánh chịu khoản lỗ lũy kế hàng trăm tỷ đồng trong 10 năm hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi này hiện chỉ còn 10 cửa hàng thay vì 15 cửa hàng như hồi năm 2018.

Cafebiz bình luận rằng các thương hiệu ngoại vẫn không thể khởi sắc tại thị trường Việt nam bởi lý do thời điểm. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn ưa chuộng sự phối trộn với cà phê Robusta hương vị mạnh hơn, thay vì chỉ cà phê Arabica và họ cần thời giand dể thích nghi với các xu hướng mới.

Jollibee Foods từ Philippines là nhà đầu tư nắm giữ số lượng cửa hàng cà phê cao nhất tại Việt Nam. Năm 2011, Jollibee Foods đã chi 25 triệu USD để thâu tóm 49% cổ phần phần mảng kinh doanh này tại Việt Nam và 60% cổ phần mảng kinh doanh tương tự tại Hong Kong, từ tập đoàn Việt Thái – chủ sở hữu của Highlands Coffee. Cũng trong năm 2019, Jollibee đã thâu tóm 80% cổ phần của công ty sở hữu Coffee Bean & Tea Leaf và hiện có 310 cửa hàng trên khắp Việt Nam.

Tính đến cuối năm 2019, số lượng cửa hàng cà phê Highlands Coffee đã tăng lên 299, The Coffee House 160, Trung Nguyen Legend 100, Starbucks 64 và Phúc Long 60. Trong khi đó, Cộng và Coffee Bean & Tea có ôs lượng cả hàng giảm từ 63 xuống 61 và 15 xuống 10. Trung Quốc mất cơ hội phát triển chuỗi Trung Nguyen Legend do vụ ly hôn ồn ào của nhà sáng lập Đặng Lê Nguyên Vũ, đã quyết định ra mắt thương hiệu mới E-Coffee.

Theo VNS

TIN TỨC KHÁC

Sản lượng cà phê xuất khẩu tăng 2 lần

21-2-2020

Thông tin từ Cục Thống kê Đồng Nai cho biết, xuất khẩu cà phê gần 2 tháng đầu năm nay ước đạt gần 52,7 ngàn tấn với tổng kim ngạch hơn 92,5 triệu USD, tăng gấp 2 lần về sản lượng, về giá tăng gần 28% so với cùng kỳ năm trước.

Sản xuất cà phê ở Kon Tum phải thích ứng được với biến đổi khí hậu

21-2-2020

Sau một niên vụ cà phê thất bát, những ngày này nông dân ở tỉnh Kon Tum đang vất vả với việc tưới nước cho cây cà phê khi hạn hán khô cạn.

Khi công nghệ đi vào cây cà phê

24-2-2020

Khủng hoảng cà phê già cỗi tại khu vực trồng Robusta lớn nhất thế giới dường như đã tìm ra lời giải khi mô hình giống cà phê nuôi cấy mô mới kết hợp biện pháp kỹ thuật và ứng dụng công nghệ đã cho những vụ cà phê năng suất lên đến 5, 7 tấn/ha.

Chiến lược tăng trưởng tiêu thụ cà phê của Uganda tại thị trường Trung Quốc

24-2-2020

Ngày 29/1, các nhà chế biến, xuất khẩu và quản lí cà phê của Uganda đã mở cuộc họp nhằm xây dựng chiến lược làm thế nào để đất nước Đông Phi có thể thu lợi từ việc tiêu thụ cà phê ngày càng tăng tại Trung Quốc một cách tốt nhất.

Đông Nam Á hướng tới phát triển cà phê bền vững

17-2-2020

Theo The ASEAN Post, cà phê đang nhanh chóng phát triển thành một mặt hàng có tính bền vững cao hơn do nhu cầu của người tiêu dùng và những cam kết của nông dân trên thế giới. Nhờ sự phổ biến mà cà phê trở thành một mặt hàng quan trọng đối với các nước Đông Nam Á, có giá trị xuất khẩu đạt 6,2 tỉ USD, tương đương 16% sản lượng xuất khẩu cà phê thế giới.

Xuất khẩu cà phê Brazil sang các nước Arab tăng 29%

18-2-2020

Khối lượng xuất khẩu cà phê từ Brazil sang các quốc gia Arab đã tăng 29,1% trong tháng 1 so với cùng kì năm ngoái lên 121.700 bao 60 kg, theo báo cáo của Hội đồng Các nhà xuất khẩu Cà phê Brazil (Cecafé) ngày 11/2.

Cà phê Châu Á: Nông dân Việt Nam giữ hàng trong bối cảnh giá thấp

17-2-2020

Lái thương và nhà xuất khẩu tại Việt Nam đã không mua được cà phê giá thấp từ nông dân, trong khi tồn kho bắt đầu giảm.

Giá cà phê thế giới giảm trở lại gần 9% trong tháng 1/2020

14-2-2020

Giá cà phê thế giới giảm trở lại gần 9% trong tháng 1/2020

Brasil: xuất khẩu trong tháng 1/2020 đạt 3,2 triệu bao

10-2-2020

Các lô hàng xuất khẩu đều tăng trưởng về số lượng, giá trị kim ngạch và mức giá trung bình của một bao cà phê so với tháng 12/2019.

Nâng cao chất lượng cà phê Việt Nam

22-1-2020

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới tuy nhiên, giá trị xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng ngành cà phê Việt Nam.

Đưa công nghệ vào vườn cà phê

13-2-2020

Tại Tây Nguyên đã có 230.000 nông dân được tập huấn đổi mới quy trình trồng cà phê, liên kết với doanh nghiệp.

Hàng trăm héc ta cà phê lá cháy đen giữa vườn

12-2-2020

Ngày 9.2, UBND H.Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết những ngày qua trên địa bàn xuất hiện sương muối gây thiệt hại nặng đến cây cà phê và hoa màu khác của bà con nông dân các xã Đạ Chais, Đạ Nhim và Đạ Sar.