Cơ hội gặp gỡ trực tiếp giữa nhà trồng cà phê trong nước và doanh nhân quốc tế
Từ ngày 2/5, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm và quốc tế Sài Gòn (quận 7, TP HCM), Triển lãm Cafe Show Việt Nam 2019 chính thức diễn ra, thu hút 150 thương hiệu cà phê nổi bật trong ngành như Rich Products Vietnam, Cubes Asia, Milklab, Trung Nguyên, Punto Italia, VP Milk... và các doanh nghiệp quốc tế đến từ Peru, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore...
Đặc biệt năm nay, các hợp tác xã cà phê tại Đắc Nông, Đắk Lắk cũng góp mặt tại triển lãm. Đây được xem là diễn đàn giao thương để người tham gia tiếp cận các chuyên gia, Đại sứ quán và Hiệp hội trong ngành, cũng như tạo điều kiện để doanh nghiệp nước ngoài tiếp cận với thị trường Việt Nam và ngược lại, thúc đẩy hàng Việt Nam ra thế giới.
Ông Trân Thanh Sơn, Phó Giám đốc HTX Nông nghiệp Ea Kiết (Đắk Lắk) cho biết, Việt Nam đang cung cấp cà phê cho 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới với giá trị xuất khẩu hơn 3 tỉ USD mỗi năm, chiếm 14% thị phần toàn cầu và 10,4% giá trị xuất khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, chỉ khoảng 7% sản phẩm cà phê xuất khẩu của Việt Nam được chế biến.
Do đó, đây sẽ cơ hội gặp gỡ cho những nhà trồng cà phê trong nước và doanh nhân quốc tế cùng mở rộng qui mô giao thương, cũng như mang lại sự tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng cà phê Việt Nam.
Triển lãm CafeShow 2019 khai mạc sáng ngày 2/5 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh
Theo Ban tổ chức, Triển lãm được tổ chức tại Việt Nam trong thời điểm ngành công nghiệp cà phê Việt Nam đang có những dấu hiệu phát triển vượt bậc. Minh chứng là Việt Nam không chỉ là một quốc gia cung cấp hạt cà phê robusta mà còn là một trong những thị trường tiềm năng lớn nhất, dựa trên sự giao thoa giữa văn hóa thưởng thức cà phê truyền thống và hiện đại cùng các chuỗi nhượng quyền thương hiệu cà phê phổ biến.
Theo đó, bên cạnh sản phẩm cà phê chất lượng, các gian hàng tại triển lãm còn trưng bày, giới thiệu các mẫu nội thất quán cà phê với nhiều phong cách độc đáo, máy móc thiết bị sản xuất và chế biến cà phê tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận xu hướng phát triển của ngành cà phê thế giới.
Thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế và phát triển văn hóa cà phê
Triển lãm thu hút đông đảo khách tham dự trong ngày đầu diễn ra. Ảnh: Như Huỳnh
Số liệu của Hiệp hội cà phê Việt Nam cho biết, năm 2018, Việt Nam là nhà xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới với hơn 1,8 triệu tấn cà phê cung ứng cho thị trường toàn cầu. Bên cạnh đó, mức tiêu thụ cà phê nội địa tăng nhanh nhất trong số các quốc gia sản xuất với lượng cà phê rang, xay, tiêu thụ ước tính 2,6kg/người/năm giai đoạn 2018 - 2021.
Tại các thành phố lớn như TP HCM, Hà Nội, nhu cầu về chi tiêu cho thực phẩm và đồ uống tăng cao với hơn 1/3 thu nhập hàng tháng được sử dụng để chi trả ăn uống, theo khảo sát của Vietnam Report năm 2018,
Với sức tiêu dùng lớn, thị trường Thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam tiếp tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng cao cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước tận dụng được cơ hội kinh doanh.
Vietnam Cafe Show 2019 không chỉ là một cơ hội để giới thiệu chất lượng cà phê Việt Nam đến với công chúng cùng những ai chưa biết, mà còn là nơi định hướng cho sự phát triển ngành công nghiệp cà phê - một sân chơi năng động cho những thử nghiệm mới để thúc đẩy hoạt động kinh doanh quốc tế và phát triển văn hóa cà phê, đại diện Ban tổ chức nhận định.
Sân chơi quốc tế của cộng đồng barista
Nhiều thương hiệu cà phê nổi tiếng trong và ngoài nước tham dự CafeShow 2019. Ảnh: Như Huỳnh
Cũng trong năm nay, cuộc thi Vietnam National Barista Championship (VNBC) là sân chơi bổ ích cho cộng đồng barista tài năng (nhân viên pha chế) Việt Nam. Quán quân cuộc thi VNBC sẽ được tranh tài ở đấu trường quốc tế “World Barista Championship” ở thành phố Melbourne, Australia vào tháng 5/2020.
Đặc biệt, lần đầu tiên tại triển lãm, cuộc thi Vietnam National Latte Art Championship (VNLC) nhằm tìm ra tài năng và sáng tạo với nghệ thuật tạo hình bọt sữa latte trong giới Barista Việt Nam. Quán quân VNLC sẽ có cơ hội tranh tài ở cuộc thi “World Latte Art Championship 2019” tại Berlin, Đức vào tháng 6/2019.
Ngoài ra, cuộc thi thử thách sáng tạo trong ngành pha chế, Vietnam Signature Battle (VSB), được tài trợ độc quyền bởi Rich Products Vietnam trở lại với nhiều thể thức vô cùng mới lạ và hấp dẫn.
Người thắng cuộc của VSB 2019 sẽ nhận giải thưởng trị giá lên đến 5.000 USD, với cơ hội được đào tạo và tham gia các hoạt động cùng Richs cũng như chuyến thi đấu giải World Signature Battle 2019 tại Seoul, Hàn Quốc.
Theo Kinh tế & Tiêu dùng