CÀ PHÊ

Người thắng, kẻ thua trong cuộc khủng hoảng giá cà phê

Cập nhật ngày: 03 | 05 | 2019

Cà phê là một trong những mặt hàng thể hiện tệ nhất trong vài năm qua khi thế giới dư thừa cà phê và có rất ít dấu hiệu cho thấy loại hàng hóa này sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Khi giá cà phê arabica xuống gần mức thấp nhất trong 13 năm và giá cà phê robusta giao sau cũng không khả quan, lo ngại gia tăng về sự ổn định của ngành bị đe dọa.

Bloomberg đã tổng hợp những người hưởng lợi cũng như chịu thiệt hại do cà phê giảm:

Nhà máy chế biến cà phê

Sự đi xuống của ngành cà phê đồng nghĩa với việc các nhà máy chế biến cà phê, chẳng hạn như chủ của các thương hiệu Maxwell House và Folgers, Kraft Heinz và JM Smucker, đang trả giá thấp hơn cho cà phê mà họ thu mua.

Việc trả giá thấp như vậy có thể mang lại lợi nhuận cho các công ty như Smucker với phiếu của công ty đã lên mức cao nhất trong một năm.

Số lượng hợp đồng arabica trong tương lai đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005.

"Các nhà máy chế biến cà phê lớn sẽ thu được lợi nhuận lớn", ông Jeffrey Young của công ty tư vấn Allegra Strategies cho hay.

Tuy nhiên, lợi ích mà các nhà máy chế biến cà phê nhận được có thể vẫn hạn chế. Chẳng hạn, nhà sản xuất Jacobs Douwe Egberts cho biết họ tiết kiệm cho khách hàng của mình.

Người tiêu dùng

Người thưởng thức cà phê tại các cửa hàng đồ uống thực sự đang trả nhiều tiền hơn cho một tách cà phê so với năm 2011, chẳng hạn giá một tách espresso tại chuỗi cửa hàng Starbucks ở Anh đã tăng khoảng 20%.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc khách hàng đang bị lừa dối, theo ông Young.

"Cà phê chỉ đại diện cho một phần chi phí rất nhỏ trong tất cả chi phí vận hành một quán cà phê", ông Young nói. Giá thuê mặt bằng và thiết bị đã tăng lên, trong khi các nguyên liệu khác và biến động tiền tệ cũng ảnh hưởng đến giá của một tách cà phê.

Giá một tách espresso tại Anh đã tăng kể từ năm 2011.

Tuy nhiên, một số cửa hàng thực phẩm đang lợi dụng sự suy yếu của ngành cà phê để mua loại mặt hàng này với giá thấp, theo ông Marcus Swift, Giám đốc thương mại của công ty rang xay cà phê UCC Europe, nơi cung cấp cà phê cho McDonald's và Greggs.

Các nhà quản lí tiền tệ

Giới đầu cơ đã đặt cược vào sự sụt giảm của giá cà phê arabica kể từ tháng 8/2017 và đã thu lời khi giá của loại cà phê này đã giảm khoảng 30% kể từ đó.

Các nhà quản lí tiền tệ đang đặt cược rằng giá sẽ tiếp tục giảm. Vị thế bán ròng đã ở mức cao nhất trong 6 tháng, theo dữ liệu mới nhất của chính phủ Mỹ.

Các nhà đầu cơ đạt được thắng lợi nhờ giá arabica giảm.

Giá cà phê arabica giao sau đã giảm 7,5% trong năm nay, xuống mức 94,2 US cent/pound tại New York.

Nông dân trồng cà phê

Giống như mọi ngành công nghiệp, giá thấp là tin xấu cho các nhà sản xuất. Ở một số nước trồng cà phê, giá cà phê arabica trên thị trường đã thấp hơn giá thành sản xuất và người nông dân khó có thể chuyển ngay sang trồng các loại cây trồng khác. Tình trạng này xảy ra là do cây cà phê sẽ sống trong vài năm một khi đã được trồng.

Người trồng cà phê tại Việt Nam, quốc gia sản xuất chính của cà phê robusta, đã tích trữ cà phê trong khi đợi giá được cải thiện, theo Intimex Group.

Tại Honduras, giá thấp đang ngăn cản nông dân thu hoạch mùa vụ bởi họ không thể trả tiền cho người hái cà phê hay chi trả chi phí đầu vào như phân bón, theo hiệp Hội Xuất khẩu Cà phê Quốc gia nước này.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

TIN TỨC KHÁC

Nông dân Nam Mỹ điêu đứng vì giá cà phê lao dốc

2-5-2019

Giá cà phê trên thị trường quốc tế giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ đang khiến nhiều nông dân ở các nước Nam Mỹ từ bỏ các trang trại cà phê, làm dấy lên các lo ngại về một cuộc khủng hoảng của ngành cà phê.

Nỗi buồn cà phê Việt ở thị trường lớn

30-4-2019

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ cà phê Việt lớn nhất, nhưng người tiêu dùng ở đây hầu như không biết đến thương hiệu cà phê Việt Nam

Colombia viện trợ bổ sung 32 triệu USD cho nông dân trồng cà phê

29-4-2019

Hôm 13/4, Tổng thống Colombia, ông Ivan Duque cho biết chính phủ sẽ cung cấp thêm cho người dân trồng cà phê khoản trợ cấp trị giá 32 triệu USD trong chiến dịch thay thế cây trong bối cảnh giá cà phê quốc tế thấp khiến người trồng phải chật vật để hòa vốn.

Lâm Đồng: Ông Tách cà phê, khi giá "ủ ê" vẫn thu 2 tỷ đồng

25-4-2019

Sau khi về hưu, ông Mẫn Văn Tách (74 tuổi, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) làm chủ hơn 17 ha cà phê, mang lại cho ông và gia đình hơn 2 tỷ đồng mỗi năm trong giai đoạn giá cà phê xuống thấp.

Ấn Độ khởi động chiến dịch tiêu thụ cà phê cứu người nông dân

24-4-2019

Để các nhà sản xuất cà phê thế giới, gồm cả Ấn Độ, thoát khỏi tình trạng khủng hoảng giá cà phê hiện nay, Diễn đàn các nhà sản xuất cà phê thế giới lên kế hoạch tiếp cận các nước tiêu thụ cà phê trên thế giới.

Uganda và Việt Nam hợp tác tăng sản lượng cà phê

23-4-2019

Uganda và Việt Nam sẽ hợp tác trong 14 mảng, gồm trao đổi kĩ thuật viên, nhà khoa học, xây dựng các dự án nghiên cứu… của lĩnh vực cà phê.

Startup cà phê Trung Quốc muốn "đấu" với Starbucks được định giá 2,9 tỷ USD

22-4-2019

Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức Starbucks cho thấy các startup Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại thị trường đông dân nhất thế giới...

Phát triển cà phê Việt Nam bền vững bằng giảm lượng khí thải carbon

10-4-2019

Các nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nơi sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, có thể giảm lượng khí thải carbon (CO2) bằng cách trồng các loài thực vật khác nhau bên cạnh cà phê.

Giá cà phê giảm: Nhiều "đại gia" xúm tay cùng nông dân gỡ khó

11-4-2019

Những năm gần đây năng suất và chất lượng cà phê sụt giảm khiến giá trị hạt cà phê không tương xứng với công sức người nông dân bỏ ra. Giải pháp tái canh cà phê được đưa ra với sự tham gia của nhiều bên

Giá cà phê toàn cầu thấp gây rủi ro cho người trồng và cây cà phê trong tương lai

10-4-2019

Người trồng cà phê toàn cầu đang bị đói nghèo bởi giá trên thị trường quốc tế thấp cho niên vụ hiện tại, cảnh báo tương lai ngành cà phê đang gặp rủi ro.

Ấn Độ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý (GI) cho 5 loại cà phê

8-4-2019

Chỉ dẫn địa lý là tên hoặc ký hiệu được sử dụng trong các sản phẩm đặc trưng của địa phương hoặc của xuất xứ. Cà phê Malabar Robusta Monsoname, đặc sản riêng của vùng Karnataka và Kerala đã được cấp chứng nhận GI trước đó.