CÀ PHÊ

Startup cà phê Trung Quốc muốn "đấu" với Starbucks được định giá 2,9 tỷ USD

Cập nhật ngày: 22 | 04 | 2019

Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức Starbucks cho thấy các startup Trung Quốc đang trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại thị trường đông dân nhất thế giới...

Startup cà phê Trung Quốc Luckin Coffee, từng tuyên bố có tham vọng đánh bại chuỗi cà phê Mỹ Starbucks, vừa huy động được 150 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất từ các nhà đầu tư gồm BlackRock Inc. Theo đó, công ty này được định giá 2,9 tỷ USD.

Theo Reuters, khoản rót vốn mới nhất vào Luckin Coffee theo sau vòng gọi vốn 200 triệu USD vào tháng 11 năm ngoái - đưa định giá của startup này lên 2,2 tỷ USD. Chuỗi cà phê Trung Quốc từng được rót vốn bởi các nhà đầu tư gồm quỹ đầu tư quốc gia Singapore GIC và China International Capital Corp Ltd.

Theo tin Reuters đã đưa hồi tháng 2, Luckin Coffee đã tiếp cận 3 ngân hàng gồm Credit Suisse để thảo luận về kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ trong năm 2019. Nguồn tin của Reuters cũng cho biết chủ tịch của công ty này đang muốn vay một khoản ít nhất 200 triệu USD từ các ngân hàng gồm Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Kế hoạch tăng trưởng phi mã của Luckin Coffee được xây dựng dựa trên nền tảng là giao hàng giá rẻ, đặt hàng trực tuyến và khuyến mãi "khủng". Luckin cho biết có kế hoạch mở 2.500 cửa hàng cà phê trong năm nay để soán ngôi Starbucks thành chuỗi cà phê lớn nhất Trung Quốc.

Trong năm 2018, Luckin đã mở hơn 1.700 cửa hàng trên khắp Trung Quốc, trong đó gồm một cửa hàng tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh - địa danh lịch sử mà Starbucks bị yêu cầu rời khỏi hơn một thập kỷ trước. Startup Trung Quốc thu hút khách hàng với giá rẻ và ứng dụng công nghệ hiện đại - điều đang buộc Starbucks phải thay đổi.

 

Việc Luckin mở rộng nhanh chóng và thách thức chuỗi cafe Mỹ cho thấy các startup Trung Quốc đang ngày càng trở thành đối thủ đáng gờm của các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Điểm chung duy nhất của Starbucks và Luckin - ra đời vào tháng 10/2017, là cùng phục vụ cà phê. Nhưng không giống Starbucks, cửa hàng của Luckin là những gian hàng nhỏ, chuyên nhận đơn trực tuyến, cho cả giao hàng và lấy tại chỗ. Quan trọng hơn, Luckin đưa công nghệ làm yếu tố cốt lõi trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của công ty này không nhận thanh toán bằng tiền mặt và khách hàng chỉ có thể trả tiền qua ứng dụng Luckin, đi kèm các chương trình khuyến mại.

Trong khi đó, với hơn 3.000 cửa hàng tại Trung Quốc, Starbucks hiện vẫn lớn hơn nhiều so với Luckin. Công ty này có kế hoạch tăng gần gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022. Trung Quốc hiện là thị trường lớn thứ 2 của Starbucks sau Mỹ.

 

Thách thức dài hạn cho cả Luckin và Starbucks ở thị trường Trung Quốc là chuyển đổi  nhóm khách hàng quen uống trà truyền thống của Trung Quốc sang cà phê. Trung bình, người Trung Quốc chỉ uống khoảng 5 cốc cà phê một năm. Trong khi đó, con số này ở Mỹ là khoảng 400.

Theo VnEconomy

TIN TỨC KHÁC

Phát triển cà phê Việt Nam bền vững bằng giảm lượng khí thải carbon

10-4-2019

Các nông dân trồng cà phê ở Việt Nam, nơi sản xuất cà phê lớn thứ hai trên thế giới, có thể giảm lượng khí thải carbon (CO2) bằng cách trồng các loài thực vật khác nhau bên cạnh cà phê.

Giá cà phê giảm: Nhiều "đại gia" xúm tay cùng nông dân gỡ khó

11-4-2019

Những năm gần đây năng suất và chất lượng cà phê sụt giảm khiến giá trị hạt cà phê không tương xứng với công sức người nông dân bỏ ra. Giải pháp tái canh cà phê được đưa ra với sự tham gia của nhiều bên

Giá cà phê toàn cầu thấp gây rủi ro cho người trồng và cây cà phê trong tương lai

10-4-2019

Người trồng cà phê toàn cầu đang bị đói nghèo bởi giá trên thị trường quốc tế thấp cho niên vụ hiện tại, cảnh báo tương lai ngành cà phê đang gặp rủi ro.

Ấn Độ cấp chứng nhận Chỉ dẫn địa lý (GI) cho 5 loại cà phê

8-4-2019

Chỉ dẫn địa lý là tên hoặc ký hiệu được sử dụng trong các sản phẩm đặc trưng của địa phương hoặc của xuất xứ. Cà phê Malabar Robusta Monsoname, đặc sản riêng của vùng Karnataka và Kerala đã được cấp chứng nhận GI trước đó.

Giá cà phê toàn cầu thấp gây rủi ro cho người trồng và cây cà phê trong tương lai

7-4-2019

- Đại diện nông dân cho biết tại một hội nghị quốc tế rằng người trồng cà phê toàn cầu đang bị đói nghèo bởi giá trên thị trường quốc tế thấp cho niên vụ hiện tại, cảnh báo tương lai ngành cà phê đang gặp rủi ro

Người trồng tiêu, cà phê lỗ nặng vì bị... "bẻ kèo"

6-4-2019

Hàng chục hộ dân là công nhân Công ty TNHH MTV Cà phê Gia Lai (nay chuyển thành Công ty CP Cà phê Gia Lai) đang kêu cứu vì vườn tiêu trồng trong diện tích ký hợp đồng giao khoán với công ty cũ đã và đang bị phá bỏ.

Giá nông sản 2/4: Tại sao cà phê Việt Nam “thất sủng” trên đất Mỹ?

4-4-2019

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), Mỹ đang có xu hướng giảm nhập khẩu cà phê từ Việt Nam, tìm nguồn khác từ Brazil, Columbia. Liệu điều này có đáng lo ngại?

L’amant Café mang cà phê hữu cơ đến lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột

3-4-2019

Thương hiệu L’amant Café giới thiệu cà phê đặc sản hữu cơ Fine Organic đạt tiêu chuẩn USDA cùng nhiều sản phẩm đa dạng tại lễ hội lớn nhất năm.

Ngân hàng Indonesia quảng bá cà phê đặc sản

18-3-2019

Ngân hàng Indonesia (BI) đã cam kết giúp tăng xuất khẩu cà phê Indonesia bằng cách tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia hội chợ cà phê tại Singapore.

Khảo sát Reuters: giá cà phê tăng 25% vào cuối năm 2019

20-3-2019

Giá cà phê arabica sẽ tăng gần 20% vào cuối năm 2019 khi Brazil bước vào thời kì mất mùa của chu kì hai năm xảy ra một lần, nhờ đó đưa thị trường vào tình trạng thâm hụt toàn cầu, theo một cuộc khảo sát của Reuters với 9 thương lái và nhà phân tích.

Giá cà phê Arabica Brazil giảm do đồng Real ở mức thấp

27-3-2019

CEPEA cho biết trong báo cáo mới nhất, giá cà phê Arabica ở Brazil đã giảm xuống mức thấp hơn 400 BRL/bao vào những ngày đầu tháng 3, do giá tham chiếu quốc tế giảm sâu. Vào ngày 12 tháng 3, Chỉ số CEPEA / ESALQ cho cà phê arabica loại 6 (giao tại São Paulo) đóng cửa ở mức 395,58 BRL/bao, mức thấp nhất hàng ngày kể từ ngày 30 tháng 1 năm 2014, theo giá trị thực của IGP-DI tháng 1/2019).