CÀ PHÊ

Mô hình phát triển bền vững trong ngành cà phê

Cập nhật ngày: 09 | 09 | 2025

Khi phát triển theo hướng bền vững, ngành cà phê có thể góp phần duy trì hệ sinh thái đa dạng, thúc đẩy nền kinh tế xã hội.

 

Nguồn: Trung Nguyên Legend

Người Nhật đã định hình trà đạo trở thành một nghệ thuật sống. Nhiều triết lý cuộc sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Còn với cà phê, Việt Nam là cường quốc cà phê thế giới, có hạt cà phê robusta xuất khẩu dẫn đầu, có lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm. Tuy vậy, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô.

Trung Nguyên Legend mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần... đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế cường quốc cà phê. Từ đó, tập đoàn nhiều năm dành tâm huyết nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật cà phê trong mọi lĩnh vực đời sống để đưa cà phê trở thành "cà phê triết đạo".

Trên hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend, tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt với nhiều chương trình hành động để kiến tạo khát vọng lớn, chí hướng lớn cho cộng đồng, xã hội; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới. Trên hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn chung tay với các cơ quan, ban ngành để thúc đẩy kinh tế, xã hội Việt Nam phát triển giàu mạnh, bền vững.

"Người Nhật đã làm được! Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!" - Trung Nguyên Legend

 

Phát triển bền vững - yếu tố tiên quyết trong ngành cà phê

Trong quá trình phát triển từ thế kỷ thứ 9 đến nay, cà phê luôn là thức uống phổ biến và được ưa chuộng trên toàn cầu. Với nhu cầu lớn, cà phê góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phúc lợi xã hội, tạo sinh kế cho hàng triệu người từ các quốc gia sản xuất, chế biến đến phân phối, tiêu thụ.

Song song những giá trị đó, ngành cà phê cũng đối mặt các thách thức về xã hội và môi trường. Phần lớn các khu vực trồng cà phê lớn nhất thế giới tại Brazil, Việt Nam, Colombia, Ethiopia, Jamaica... tồn tại một số hệ sinh thái nhạy cảm với sự biến đổi khí hậu trên Trái đất.

Từ những năm 1970, nhiều quan ngại xoay quanh sự phát triển bền vững của ngành cà phê đã bắt đầu xuất hiện, liên quan đến nhiều vấn đề môi trường như nạn phá rừng, xói mòn đất, giảm đa dạng sinh học hay những tác động trực tiếp đến người nông dân như biến động giá, sâu bệnh... Vấn đề này tạo tiền đề cho sự ra đời của các sáng kiến thương mại công bằng đầu tiên, với trọng tâm là thiết lập mức giá sàn và hỗ trợ xã hội cho nông dân, giảm thiểu tác động từ biến động thị trường.

Mô hình canh tác cà phê dưới ánh nắng trực tiếp những năm 1970 nhằm tăng năng suất dẫn đến nạn phá rừng, mất cân bằng sinh học... đã ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của ngành cà phê. Ảnh: Shade Grown Coffee film

Cũng trong giai đoạn này, các phương pháp trồng cà phê đơn canh trực tiếp dưới ánh nắng (sun-grown coffee) thay vì canh tác dưới bóng râm (shade-grown coffee) nhằm tăng năng suất đã gây áp lực đến hệ sinh thái sống của nhiều loài. Điều này khiến các tổ chức bảo tồn môi trường và cộng đồng quốc tế lên tiếng và đưa ra khái niệm "cà phê bền vững" với mục tiêu chuyển đổi ngành cà phê vốn mang tính khai thác tự nhiên thành mô hình có thể duy trì lâu dài, phát triển bền vững mà không làm suy yếu các nền tảng sinh thái và xã hội phụ thuộc.

Năm 1987, Ủy ban Brundtland của Liên Hợp Quốc chính thức đưa ra khái niệm "phát triển bền vững" là sự phát triển nhằm đáp ứng những nhu cầu của hiện tại mà không làm tổn hại khả năng đáp ứng nhu cầu của các thế hệ tương lai, với ba trụ cột cốt lõi bao gồm: kinh tế, xã hội, môi trường. Từ đó, các tổ chức, hiệp hội quốc tế kiến nghị đưa ra các định nghĩa về "phát triển bền vững trong ngành cà phê".

Trong đó, Tổ chức Cà phê Thế giới ICO định nghĩa: "Sự phát triển bền vững của ngành cà phê là tất cả nỗ lực nhằm đảm bảo đời sống, sinh kế của nông dân trồng cà phê và cộng đồng sản xuất (People), thiết lập hệ thống kinh tế công bằng, thị trường minh bạch và ổn định chuỗi cung ứng cà phê toàn cầu (Prices & Profits), đồng thời bảo vệ môi trường sống và tài nguyên thiên nhiên (Planet)".

Vùng trồng cà phê tại Colombia hiện áp dụng mô hình canh tác cà phê xen kẽ tạo nên sự đa dạng sinh học, hướng tới phát triển bền vững. Ảnh: Envato Elements

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu cũng như các thách thức môi trường và nhu cầu tiêu thụ cà phê ngày càng gia tăng như hiện nay, "phát triển bền vững" không chỉ là xu hướng mà là con đường tất yếu của ngành cà phê. Phát triển bền vững giúp xây dựng khả năng phục hồi và tái tạo, từ đó tạo nên một tương lai bền vững cho ngành cà phê toàn cầu.

Loạt mô hình, tiêu chuẩn canh tác bền vững cũng được đề xuất áp dụng như nông nghiệp tái sinh (regenerative agriculture), nông nghiệp hữu cơ hay mô hình nông lâm kết hợp (agroforestry), trồng cà phê dưới bóng râm, tiết kiệm nước và sử dụng công nghệ xanh.

Các vấn đề như thúc đẩy sự công bằng về thu nhập và cải thiện điều kiện làm việc cho người nông dân cũng được nêu ra. Những doanh nghiệp theo đuổi con đường cà phê bền vững cam kết minh bạch trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ nguồn gốc cà phê đến quy trình sản xuất và tiêu thụ.

Một số chứng nhận quốc tế hiện nay như Rainforest Alliance, Fair Trade, UTZ Certified, hay Organic Coffee là minh chứng cho việc áp dụng mô hình cà phê bền vững được hưởng ứng. Những tiêu chí này giúp tạo ra sản phẩm cà phê có giá trị gia tăng, có trách nhiệm với môi trường cũng như thúc đẩy ngành cà phê phát triển bền vững, đóng góp vào cân bằng hệ sinh thái lẫn sự phát triển của đời sống con người.

Sáng kiến bền vững cho ngành cà phê toàn cầu

Trong hành trình hướng tới sự phát triển bền vững, ngành cà phê toàn cầu đã ghi nhận những nỗ lực từ nhiều quốc gia, doanh nghiệp, tổ chức, nhà nghiên cứu... đưa ra các sáng kiến, giải pháp và hành động triển khai.

Một số quốc gia trồng cà phê lớn nhất thế giới tích cực triển khai mô hình cà phê bền vững có thể kể đến như Brazil, Colombia, Ethiopia, Ấn Độ, Jamaica, Việt Nam... Tại đây, các tổ chức như Rainforest Alliance, Fairtrade và UTZ Certified đã hợp tác nông dân địa phương xây dựng chuỗi giá trị cà phê có trách nhiệm với môi trường.

Người nông dân tại Buôn Ma Thuột, Việt Nam cùng triển khai xây dựng chuỗi giá trị cà phê có trách nhiệm với môi trường. Ảnh: TNL

Cùng với những nỗ lực thúc đẩy ngành cà phê phát triển bền vững, nhiều nghiên cứu cho thấy ngành cà phê hoàn toàn có thể trở thành giải pháp cho một tương lai hài hòa, góp phần gìn giữ môi trường lẫn duy trì đa dạng sinh học.

Trong đó, Trung Nguyên Legend với tầm nhìn toàn cầu đã dành nhiều năm nghiên cứu lịch sử cà phê gắn với mọi lĩnh vực đời sống của nhân loại, từ đó tư duy lại một cách căn bản và toàn diện ngành cà phê thế giới. Năm 2012, tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum), Nhà sáng lập - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend Đặng Lê Nguyên Vũ đã đề xướng "7 sáng kiến cho ngành cà phê toàn cầu", với mục đích tạo ra sự hợp lực chung lẫn cạnh tranh lành mạnh để cùng phát triển bền vững.

Nêu sáng kiến "Tư duy lại khái niệm về cà phê", ông Đặng Lê Nguyên Vũ đưa ra quan niệm cà phê không chỉ là một loại thức uống phổ biến nhất thế giới mà còn là di sản của nhân loại, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống loài người; tạo năng lượng tỉnh thức và sáng tạo có trách nhiệm. Những giá trị này sẽ là nền tảng để kiến tạo ngành cà phê như một hình mẫu tiên phong của sự hài hòa và phát triển bền vững trong nền kinh tế xanh và sáng tạo ngày nay. Đồng thời, đó cũng là cơ sở kết nối và phát triển cộng đồng những người sử dụng cà phê như năng lượng cho sáng tạo có trách nhiệm, để tạo ra thành công, hạnh phúc bền vững cho bản thân lẫn cộng đồng.

Hoa hậu Tiểu Vy và Á hậu Kim Duyên trải nghiệm Thiền cà phê - một sản phẩm do Trung Nguyên Legend sáng tạo nhằm thúc đẩy năng lượng sáng tạo có trách nhiệm. Ảnh: TNL

Hơn một thập niên qua, Trung Nguyên Legend luôn nỗ lực hiện thực hóa các sáng kiến. Thương hiệu nỗ lực bảo tồn và đa dạng hóa các phong cách thưởng lãm cà phê, đưa cà phê robusta cùng văn hóa cà phê Việt Nam ra thế giới, tạo dựng một địa bàn hình mẫu, kết nối và phát triển một cộng đồng cà phê trên toàn cầu...

Trung Nguyên Legend cho rằng, ngành cà phê mang nhiều giá trị như cung cấp năng lượng chủ đạo, thăng hoa sáng tạo cho người thưởng thức, sở hữu khả năng tái tạo môi trường, duy trì đa dạng sinh học. Với những giá trị này, cà phê có thể trở thành "giải pháp cho một tương lai hài hòa và bền vững hơn", Trung Nguyên Legend khẳng định.

 

Trung Nguyên Legend

TIN TỨC KHÁC

Giá cà phê tại Mỹ tăng cao kỷ lục do thời tiết cực đoan và thuế nhập khẩu

8-9-2025

Giá cà phê trên thị trường Mỹ và toàn cầu đang leo thang, khi biến động thời tiết làm sụt giảm sản lượng tại các nhà cung cấp lớn. Số liệu mới nhất cho thấy giá cà phê rang xay tại Mỹ đã lên mức kỷ lục.

Brazil: Giá cà phê rang xay tăng vì chi phí hạt nguyên liệu leo thang

3-9-2025

Giá cà phê arabica thô trên thị trường quốc tế đã tăng hơn 20% trong năm nay, sau khi tăng tới 70% trong năm ngoái. Điều này khiến một số nhà rang xay tăng giá bán.

Giá cà phê đồng loạt tăng trở lại, triển vọng cuối năm ra sao?

25-8-2025

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng trở lại sau giai đoạn trầm lắng trong tháng 7. Trong đó, nhu cầu xuất khẩu cao cùng lo ngại về chính sách thuế quan mới của Mỹ lại đang hỗ trợ giá cà phê Việt Nam phục hồi mạnh, tạo kỳ vọng vào triển vọng tích cực những tháng cuối năm.

Xuất khẩu cà phê dự báo kỷ lục mới

18-8-2025

Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.

Giá cà phê có thể tăng trở lại nếu Brazil chuyển hướng xuất khẩu sang Trung Quốc?

15-8-2025

Brazil đang tìm cách thúc đẩy Trung Quốc trở thành thị trường thay thế tiềm năng cho xuất khẩu cà phê sau khi Mỹ áp thuế, nhưng giới chuyên gia nghi ngờ liệu rằng động thái này có đủ sức ảnh hưởng để ngăn giá cà phê quốc tế tiếp tục giảm.

Người mua cà phê Mỹ đề nghị hoãn nhập khẩu từ Brazil?

14-8-2025

Hiệp hội các nhà xuất khẩu cà phê Brazil cho biết các khách hàng ở Mỹ yêu cầu hoãn giao hàng để theo dõi thêm thông tin về đàm phán thuế quan. Tuy nhiên, Hiệp hội Cà phê Quốc gia của Mỹ cho biết họ không có thông tin về vấn đề này.

Đánh thức giá trị bị lãng quên, đưa hoa cà phê thành sản phẩm toàn cầu

11-8-2025

Từ tình yêu Tây Nguyên, doanh nhân Lê Văn Vương đã biến ý tưởng thành hiện thực, tạo ra trà hoa cà phê – thức uống độc đáo, đưa thương hiệu Việt vươn xa.

Cần hoàn thiện thông tin về nông hộ để ngành cà phê đáp ứng quy định EUDR

6-8-2025

Hơn 600.000 nông hộ cà phê Việt Nam đối mặt thách thức lớn khi EU siết yêu cầu truy xuất và chống mất rừng từ cuối năm 2025.

Cà phê Việt trước thách thức từ quy định chống mất rừng của EU

4-8-2025

Quy định chống mất rừng của EU, dự kiến có hiệu lực từ cuối năm 2025, đang đặt ra thách thức lớn cho ngành hàng cà phê Việt Nam, đặc biệt là hơn 600.000 nông hộ - lực lượng chiếm tới 95% sản lượng.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ gợi ý khả năng miễn thuế nhập khẩu cà phê

1-8-2025

Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ, ông Howard Lutnick, mới đây cho biết một số mặt hàng nông sản không thể trồng được tại Mỹ – bao gồm cà phê và ca cao – có thể được miễn thuế nhập khẩu theo các thỏa thuận thương mại hiện tại hoặc trong tương lai.

Cà phê, cacao có thể được miễn thuế khi xuất khẩu sang Mỹ?

30-7-2025

Mỹ có thể miễn thuế nhập khẩu đối với các loại tài nguyên thiên nhiên không được trồng trong nước như cà phê, ca cao nếu đạt được thỏa thuận thương mại với các quốc gia sản xuất, theo tuyên bố của Bộ trưởng Thương mại Howard Lutnick

Hiệp hội gạo, cà phê kiến nghị bỏ thuế VAT

28-7-2025

Hai hiệp hội ngành gạo và cà phê vừa kiến nghị Thủ tướng loại gạo và cà phê nhân ra khỏi danh mục hàng hóa chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) 5% từ ngày 1/7.