CÀ PHÊ

Xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Việt Nam nhiều cơ hội tại Pháp, Canada

Cập nhật ngày: 10 | 11 | 2022

Hiện nay, thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Pháp và Canada vẫn ở mức thấp. Cà phê Việt còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới này trong thời gian tới.

 

Nguồn: Hải quan Online

Theo phân tích mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cà phê của hầu hết các thị trường có dung lượng lớn tăng. Nhờ vậy, ngành cà phê Việt Nam cũng được hưởng lợi.

Tuy nhiên, từ tháng 8/2022 đến nay, thị trường cà phê toàn cầu đối mặt với khó khăn, giá giảm xuống mức thấp, nhu cầu tiêu thụ chậm lại. Lạm phát tăng cao, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu. Nhiều khả năng các tháng cuối của năm 2022 và đầu năm 2023, thị trường cà phê toàn cầu vẫn đối mặt với khó khăn.

Mới đây, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo, sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ 2022/2023 tăng 7,8 triệu bao (tương đương mức tăng 4,7%) so với niên vụ 2021/2022.

Nhu cầu tiêu thụ cà phê toàn cầu dự kiến sẽ tăng 1,8 triệu bao lên 167 triệu bao, với mức tăng lớn nhất ở Liên minh châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Brazil. Xuất khẩu cà phê toàn cầu dự báo tăng 1 triệu bao, lên 141,5 triệu bao nhờ xuất khẩu của Brazil và Indonesia cao hơn.

Cục Xuất nhập khẩu đặc biệt phân tích sâu một số thị trường tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới, điển hình là Pháp và Canada.

Pháp là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê lớn trên thế giới. Theo khảo sát, 68% người Pháp uống cà phê thường xuyên. Chủng loại cà phê được người tiêu dùng Pháp ưa chuộng là cà phê đặc sản và cà phê hòa tan do cuộc sống bận rộn, thu nhập cá nhân tăng.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, 7 tháng đầu năm 2022, nhập khẩu cà phê của Pháp đạt 1,9 tỷ USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Pháp nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 40,7 triệu USD, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Pháp chiếm 2,14% trong 7 tháng đầu năm 2022, cao hơn so với thị phần 1,39% trong 7 tháng đầu năm 2021.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã giúp ngành cà phê Việt Nam nâng cao giá trị sản phẩm và gia tăng thị phần tại Pháp. Tuy nhiên, thị trường Pháp yêu cầu khá khắt khe về chất lượng cà phê, do đó thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng kim ngạch nhập khẩu của Pháp vẫn ở mức thấp.

Với thị trường Canada, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: cà phê được coi là một phần quan trọng trong thói quen hàng ngày của nhiều người Canada.

Theo khảo sát từ Hiệp hội Cà phê Canada, 71% người trưởng thành Canada uống cà phê hàng ngày, tiêu thụ bình quân 2,7 tách/ngày. Do đó, Canada được coi là thị trường tiềm năng đối với các nước xuất khẩu cà phê.

Theo Trung tâm Thương mại Quốc tế, 7 tháng đầu năm 2022, Canada nhập khẩu cà phê từ thế giới đạt 1,08 tỷ USD, tăng 40,6% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, Canada nhập khẩu cà phê từ Việt Nam đạt 18,4 triệu USD, tăng 88,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng trị giá nhập khẩu của Canada tăng từ 1,26% trong 7 tháng đầu năm 2021 lên 1,69% trong 7 tháng đầu năm 2022. Nhìn chung, ngành cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều dư địa để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Canada trong thời gian tới.

Hiện, cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để tận dụng tốt hơn cơ hội từ các FTA thúc đẩy xuất khẩu cà phê, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu cũng như thâm nhập sâu hơn vào thị trường các FTA, một số chuyên gia nông nghiệp cho rằng, doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.

Đồng thời, doanh nghiệp phải tích cực, chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các tập đoàn phân phối lớn...

Quý 3/2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam đạt xấp xỉ 319 nghìn tấn, trị giá 753,9 triệu USD, giảm 27% về lượng và giảm 24,8% về trị giá so với quý 2/2022, so với quý 3/2021 giảm 6,9% về lượng, nhưng tăng 9,9% về trị giá.

Quý 3/2022 so với quý 2/2022, trị giá xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang tất cả các khu vực giảm. So với quý 3/2021, trị giá xuất khẩu sang hầu hết khu vực tăng, trừ khu vực châu Phi. Tính chung 9 tháng năm 2022, trị giá xuất khẩu cà phê sang tất cả các khu vực tăng so với cùng kỳ năm 2021. Mức tăng cao nhất 97,2% xuất khẩu tới khu vực châu Đại Dương; mức tăng thấp nhất 11,4% xuất khẩu tới khu vực châu Á.

TIN TỨC KHÁC

Kim ngạch xuất khẩu cà phê của tỉnh Gia Lai tăng gần 30%

2-11-2022

Tính đến cuối tháng 10 này, mặt hàng càphê đã xuất khẩu được gần 220.000 tấn/435 triệu USD tăng gần 3% về lượng, tăng gần 30% về giá trị.

Xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt gần 72 nghìn tấn trong 9 tháng năm 2022

24-10-2022

Trong 9 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Tây Ban Nha đạt 71,7 nghìn tấn, trị giá 160,81 triệu USD, tăng 40,4% về lượng và tăng 63,4% về trị giá so với cùng kỳ.

KỶ LỤC KIM NGẠCH XUẤT KHẨU CÀ PHÊ NIÊN VỤ 2021-2022

17-10-2022

Việt Nam vừa kết thúc niên vụ cà phê 2021-2022 với tổng khối lượng xuất khẩu hơn 1,68 triệu tấn các loại, đạt kim ngạch trên 3,9 tỷ USD. Đây là niên vụ có giá trị kim ngạch cao nhất từ trước đến nay.

BƯỚC VÀO NIÊN VỤ MỚI, THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ CÓ GÌ LẠ?

3-10-2022

Niên vụ cà phê 2022-2023 bước vào năm kinh doanh mới tính từ 1-10-2022 giữa những biến động phức tạp. Dịch Covid-19 có phần lắng dịu dù chưa được giải quyết dứt điểm, Trung Quốc vẫn áp dụng chính sách “zero Covid” nên khó khăn vẫn còn lơ lửng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị phần cà phê Việt tại Anh tăng mạnh lên gần 30%

28-9-2022

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.

VIỆT NAM TIẾP TỤC LÀ NƯỚC XUẤT KHẨU CÀ PHÊ LỚN THỨ HAI TRÊN THẾ GIỚI

21-9-2022

Mới đây, tờ The Star (Malaysia) đưa tin cà phê của Việt Nam đã được xuất khẩu đến hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ hai trên thế giới, với thị phần 14,2%.

Xuất khẩu cà phê vào thị trường Mexico tăng gần 60 lần

16-9-2022

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu cà phê 8 tháng đầu năm đạt 2,8 tỷ USD. Xuất sang các thị trường đều tăng trưởng tốt, trong đó cà phê Việt vào Mexico tăng tới 5.814%, tương ứng gấp gần 60 lần so với cùng kỳ năm 2021.

THẾ GIỚI ĐANG CÓ CÁI NHÌN KHÁC TRƯỚC VỚI CÀ PHÊ VIỆT

9-9-2022

Gắn với vị thế sản lượng và ảnh hưởng lớn trên thị trường thế giới, cà phê Việt Nam tăng trưởng nội địa tốt lên, mở rộng chế biến sâu thay vì xuất thô, và qua đó định hình triển vọng mới...

Cà phê Việt Nam được giá xuất khẩu, 8 tháng thu về hơn 2,8 tỷ USD

5-9-2022

8 tháng đầu năm 2022, giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam ước đạt 2.268 USD/tấn, tăng 21,7% so với cùng kỳ năm 2021.

XUẤT KHẨU CÀ PHÊ SANG MỸ GIẢM VỀ LƯỢNG NHƯNG TĂNG VỀ GIÁ TRỊ

26-8-2022

Tính chung 7 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt xấp xỉ 72 nghìn tấn, trị giá 173 triệu USD, giảm 2,3% về lượng, nhưng tăng 21,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021, theo Cục Xuất nhập khẩu.

CHỦ TỊCH VICOFA: GIÁ CÀ PHÊ XUẤT KHẨU DỰ KIẾN TIẾP TỤC TĂNG VÌ HÀNG TỒN KHO DẦN CẠN

22-8-2022

Giá cà phê xuất khẩu trong những tháng cuối năm sẽ tiếp tục đi lên vì nguồn cung trong dân đã cạn, các doanh nghiệp chỉ còn chưa đến 500.000 tấn cho xuất khẩu. Đến tháng 11-12 mới có thể thu hoạch cà phê niên vụ 2022-2023

Trung Quốc tăng nhập cà phê Etiopia, Malaysia, giảm nhập từ Việt Nam

18-8-2022

Doanh nghiệp xuất khẩu cà phê vào Trung Quốc nên chú trọng phân khúc cà phê hòa tan bởi thị trường cà phê hòa tan tại Trung Quốc đang phát triển rất rõ rệt.