Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu cà phê của quốc gia Nam Mỹ này trong tháng vừa qua tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 518,2 triệu USD.
Chủ tịch của Cecafé, Nicolas Rueda, cho biết xuất khẩu cà phê của Brazil trong tháng 9/2021 sụt giảm là do các doanh nghiệp nước này tiếp tục gặp khó khăn trong vấn đề liên quan đến logistics trong ngành vận tải hàng hải thế giới. Tình trạng này khiến các doanh nghiệp Brazil phải cạnh tranh gay gắt trong việc thuê tàu chở hàng và container, do đó dẫn đến khó khăn trong vấn đề giao hàng đúng hẹn.
Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến thời tiết, đặc biệt là sương giá, cũng tác động đến thu hoạch cà phê tại Brazil. Ông Rueda cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng và xuất khẩu cà phê của Brazil từ nay đến cuối năm 2021.
Theo Cecafe, khối lượng xuất khẩu cà phê Brazil trong giai đoạn từ tháng 1-9/2021 đạt 29,7 triệu bao, giảm 4,1% so với cùng kỳ, trong khi kim ngạch tăng 6%, đạt 4,17 tỷ USD.
Trong các sản phẩm cà phê Brazil xuất khẩu từ tháng 1-9 năm nay, cà phê chè (arabica) đạt kim ngạch cao nhất và chiếm 80,1% tổng lượng cà phê bán ra thị trường quốc tế, tiếp theo là cà phê vối (robusta, 10,1%) và cà phê hòa tan (9,7%).
Mỹ tiếp tục là thị trường tiêu thụ số một cà phê của Brazil với việc mua vào tổng cộng 5,6 triệu bao. Trong khi đó, nhập khẩu mặt hàng này từ của Đức, Bỉ và Italy lần lượt là 5 triệu bao, 2 triệu bao và 1,99 triệu bao.
Năm 2020, bất chấp những tác động do đại dịch COVID-19 gây ra trên phạm vi toàn cầu, Brazil vẫn xuất khẩu được 44,5 triệu bao cà phê, tăng 9,4% so với năm 2019 và là con số kỷ lục đối với quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này.