RAU QUẢ

Sơn La xuất khẩu nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh

Cập nhật ngày: 22 | 07 | 2021

Tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Nguồn: Bnews.vn

Ngày 21/7, tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La đã tổ chức Lễ công bố quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" và cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Tại buổi lễ công bố, lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã trao quyết định cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La;

Sở Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhãn hiệu cho 25 hợp tác xã của huyện Sông Mã; đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất, tiêu thụ nhãn.

Các đại biểu cũng đã cắt băng khởi hành lô nhãn Sông Mã – Sơn La xuất khẩu sang thị trường EU và Vương quốc Anh năm 2021.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh thông tin, trong những năm gần đây, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh Sơn La đã có những bước phát triển mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu;

Hoạt động xây dựng thương hiệu cho sản phẩm chủ lực của tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, góp phần làm tăng thu nhập cho người dân, đặc biệt là đồng bào các dân tộc thiểu số.

Theo ông Khánh, để phát triển các sản phẩm đã được xây dựng thương hiệu, tỉnh Sơn La đã quy hoạch vùng trồng cây ăn quả tập trung, chú trọng thâm canh, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến;

Khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư, liên kết và phát triển sản phẩm theo hướng bền vững và gia tăng giá trị; sản xuất theo quy trình VietGAP và các tiêu chuẩn tương đương đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường; trong đó, tập trung vào các sản phẩm chủ lực của tỉnh như nhãn, bơ, xoài, mận.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, việc Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu "Nhãn Sơn La" là sự khẳng định về danh tiếng và chất lượng nông sản của tỉnh, góp phần hoàn thiện khung pháp lý, tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động cung cấp các sản phẩm từ quả nhãn của tỉnh vươn ra thị trường trong nước và quốc tế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã Nguyễn Văn Phương cho hay, việc xuất khẩu thành công sản phẩm nhãn sang thị trường EU và Vương quốc Anh đã góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, khẳng định được vị thế, giá trị của các mặt hàng nông sản trên thị trường quốc tế, góp phần thúc đẩy sản xuất tại cơ sở, giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người trồng nhãn trên địa bàn huyện Sông Mã nói riêng và tỉnh Sơn La nói chung.

Nhãn là một trong những cây trồng chủ lực, mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân tỉnh Sơn La. Những năm trở lại đây, sản phẩm nhãn Sơn La đã được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng đánh giá cao, bởi chất lượng, mẫu mã sản phẩm. 

Theo thống kê, năm 2021 diện tích nhãn toàn tỉnh Sơn La ước đạt hơn 19.200 ha, tập trung tại các huyện như: Sông Mã, Mai Sơn, Yên Châu, Mường La… sản lượng đạt 98.500 tấn; trong đó, 2.200 ha nhãn đủ điều kiện xuất khẩu, với sản lượng gần 22.000 tấn, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Australia, Mỹ, châu Âu. 

Riêng huyện Sông Mã là vựa nhãn lớn nhất của tỉnh Sơn La với trên 7.200 ha trồng nhãn; trong đó, gần 5.900 ha đã cho thu hoạch, sản lượng trên 55.800 tấn, chiếm hơn 55% tổng sản lượng nhãn toàn tỉnh. 

Thời điểm này đang là mùa thu hoạch nhãn, nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến việc xuất khẩu, tiêu thụ nhãn.

Trước thực trạng đó, tỉnh Sơn La đã kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu lớn như: Công ty cổ phần Nông nghiệp hữu cơ Fusa, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao tuyển chọn các sản phẩm có chất lượng cao để xuất khẩu, giúp nâng cao giá trị cho sản phẩm nhãn Sơn La./.

TIN TỨC KHÁC

Nhãn Hưng Yên sẽ được kết nối tiêu thụ với 21 quốc gia, vùng lãnh thổ

14-7-2021

Hội nghị kết nối cung cầu, tiêu thụ nhãn và nông sản tỉnh Hưng Yên năm 2021 sẽ được thực hiện theo phương thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Hưng Yên, kết nối với 15 điểm cầu tỉnh, thành trong nước, gần 60 điểm cầu chính ở nước ngoài từ 21 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Bắc Giang thu về hơn 6.800 tỷ đồng từ vụ vải thiều 2021

12-7-2021

Tổng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt 6.821 tỷ đồng. Con số này tương đương với năm có doanh thu cao nhất.

Mùa vải lịch sử và kỳ tích từ tâm dịch Bắc Giang

8-7-2021

Bắc Giang vừa trải qua mùa vải thiều có thể nói là khó khăn nhất trong lịch sử khi dịch bệnh bùng phát, nhưng lại lập được những kỷ lục mới về sản lượng, chất lượng và tiêu thụ.

Kích hoạt luồng xanh, 40.000 tấn vải thiều thẳng đường sang Trung Quốc

2-7-2021

Nhờ kích hoạt luồng xanh, 40.000 tấn vải thiều của tỉnh Bắc Giang, Hải Dương được xuất khẩu sang Trung Quốc đúng thời gian, đảm bảo chất lượng.

Đạt được thỏa thuận đơn giản quy trình thông quan, rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc tăng hơn 16%

6-7-2021

5 tháng đầu năm 2021 rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 1,05 tỷ USD, tăng 16,2% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng tăng 1,3 điểm phần trăm so với 5 tháng đầu năm ngoái.

Có ‘ngọn hải đăng’ EVFTA chỉ đường, vải thiều Việt ùn ùn vào EU

30-6-2021

Theo đài RFI, đầu tháng 6/2021, lần đầu tiên quả vải thiều Việt Nam được đưa vào thị trường Liên minh châu Âu (EU) theo đường chính ngạch, bắt đầu là Czech và sau đó là Pháp, Bỉ, Hà Lan.

Đưa vải, nhãn, thanh long Việt Nam vào hệ thống phân phối lớn tại Singapor

23-6-2021

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Singapore Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy kết nối, đưa các sản phẩm nông, thủy sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây tươi như vải, nhãn, thanh long,… vào các hệ thống phân phối lớn tại Singapore.

Thêm kênh nhập khẩu mới vải thiều Việt Nam vào Nhật Bản

22-6-2021

Ngày 17/6/2021, lô vải thiều Thanh Hà (Hải Dương) gần 1 tấn đã được đối tác nhập khẩu và bán buôn mới tại Nhật Bản chuyển đến 150 đầu mối bán lẻ trên khắp nước Nhật. Trước đó, một lô vải thiều Thanh Hà khác cũng được một đối tác tiềm năng lớn tại Nhật lần đầu tiên nhập mẫu để phân phối ở thị trường này.

Vải thiều Việt Nam bước chân vào thị trường thứ hai của châu Âu

14-6-2021

Gần 1 tuần sau lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Cộng hoà Séc (thuộc châu Âu), thì ngày 12/6, 1 tấn vải thiều tiếp tục được nhập khẩu chính ngạch vào Pháp qua đường hàng không.

Nâng cao năng lực cạnh tranh cho rau quả xuất khẩu sang Trung Quốc

11-6-2021

Ngoài các mặt hàng truyền thống đang thuận lợi, để đẩy mạnh xuất khẩu các rau quả mới sang Trung Quốc chúng ta cần nâng cao năng lực cạnh tranh.

Quảng Trị phát triển vùng sản xuất chanh leo xuất khẩu

8-6-2021

Tỉnh Quảng Trị đã triển khai trồng hơn 100 ha chanh leo tại các địa phương: Hướng Hóa, Vĩnh Linh, Cam Lộ, Gio Linh…