CÀ PHÊ

Trải nghiệm mô hình cà phê thú cưng lần đầu tiên xuất hiện ở Đắk Lắk

Cập nhật ngày: 03 | 02 | 2020

Nằm cách thành phố Buôn Ma Thuột 54 km về hướng Bắc, mô hình cà phê thú cưng lần đầu tiên xuất hiện ở vùng nông thôn của huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, chụp hình trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Ngoài ý nghĩa về kết nối những người đam mê thú cưng, mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương.

Điểm du lịch thu hút khách

Vào một ngày đầu năm mới, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, chúng tôi có dịp ghé thăm điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia, tại thôn Katy 2, xã Cư Kbô, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, cảm nhận rõ hơn không khí sôi nổi, vui tươi của ngày Tết cổ truyền. Đông đảo người dân đến đây du Xuân, chụp hình kỷ niệm. Điểm du lịch mới này có khu cà phê để du khách vừa thưởng thức các loại thức uống, có khu sân vườn để du khách tham quan, chụp hình với các chú chó cưng và có khu trang trại du khách tìm hiểu các loại chó cảnh.

Em Lê Thị Ngọc Hoàng, học sinh lớp 7A2, Trường Trung học cơ sở Phan Bội Châu, huyện Krông Búk chia sẻ, thông qua mạng xã hội, thấy nhiều bạn có hình đẹp ở điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia, Tết này, Hoàng cùng bạn đến đây chụp hình. Điều Hoàng thích nhất ở điểm du lịch mới này là bày trí nhiều khung cảnh đẹp và có nhiều chú chó dễ thương để bạn trẻ như Hoàng “sống ảo”.

Là vị khách thường xuyên ghé điểm du lịch, chị Trương Thị Thu Hà, giáo viên Trường Trung học cơ sở Lý Tự Trọng, huyện Krông Búk chia sẻ, ban đầu, chị Hà đến điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia chỉ vì tò mò. Dần dần, địa điểm này đã trở thành địa chỉ thân quen mà chị Hà hay ghé tới và giới thiệu cho bạn bè. Theo chị Hà, trang trại nuôi chó cảnh có khoảng cách khá hợp lý với khu uống cà phê, cách bài trí phù hợp với nhiều đối tượng. Do đó, tuy ở xa đường quốc lộ, nằm ở địa bàn khá hẻo lánh nhưng mô hình mới này kinh doanh khá tốt, hấp dẫn du khách.

Tiếng lành đồn xa, điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia ở huyện Krông Búk không chỉ thu hút đông đảo người dân ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đến tham quan, chụp hình mà còn thu hút sự tò mò của du khách ở các tỉnh, thành khác khi đến Đắk Lắk du lịch. Chị Phan Thị Thu Hiền, du khách đến từ thành phố Đà Nẵng cho biết, thông qua người quen ở thành phố Buôn Ma Thuột giới thiệu, dịp Tết này, chị Huyền đến điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia để chụp hình, tham quan. Theo chị Huyền, điểm du lịch này có nhiều cảnh đẹp, đặc biệt là các chú chó dễ gần, thân thiện nên chị Huyền có nhiều bức ảnh đẹp ở nơi đây.

Anh Hoàng Văn Tiến, chủ điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia kiêm Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia chia sẻ, điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia được đưa vào hoạt động từ tháng 6/2019, với mục đích kết nối những người yêu động vật, đặc biệt là chó cảnh. Dịp Tết Nguyên đán này, lượng khách đến tham quan, chụp hình khá đông, trung bình hơn 200 lượt khách/ngày. Từ kinh nghiệm của Tết năm nay, điểm du lịch sẽ chuẩn bị chu đáo hơn để phục vụ du khách.

Mô hình kinh tế mới

Điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia hiện có khoảng 150 con chó cảnh các loại như Alaska, Husky, Samoyed, Poodle, Akita, Shiba,..; nằm trên tổng diện tích 1,5 ha. Theo anh Hoàng Văn Tiến, cuối năm 2016, qua tìm hiểu, anh nhận thấy vùng đất Krông Búk có khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp để nuôi, nhân giống chó cảnh. Anh đã mày mò tìm hiểu, học hỏi kỹ thuật trên internet và đi tham quan, học hỏi từ các mô hình, trang trại nuôi chó cảnh thành công. Từ 50 triệu đồng tiền vốn vào cuối năm 2016, hiện nay, mô hình nuôi chó cảnh kết hợp với kinh doanh quán cà phê đã mang lại cho gia đình anh nguồn vốn 3 tỷ đồng. Riêng năm 2019, anh Tiến thu lợi nhuận khoảng 700 triệu đồng từ việc kinh doanh này.

Năm 2018, Hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia được thành lập, do anh Tiến làm giám đốc, có 7 thành viên. Hiện nay, hợp tác xã còn liên kết với 15 hộ gia đình để nhân giống, cung cấp con giống cho hợp tác xã và bao tiêu sản phẩm cho các hộ dân. Ngoài ra, hợp tác xã còn tạo việc làm ổn định cho 5 thanh niên ở địa phương.

Anh Hoàng Văn Tiến vui mừng chia sẻ, hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia vừa liên kết với một đơn vị Nhật Bản trong việc nhân giống dòng chó cảnh chất lượng, bao tiêu sản phẩm. Đây là một tín hiệu vui, hướng đi mới trong việc nâng cao chất lượng con giống, đưa chó cảnh đến với người có nhu cầu trong và ngoài nước.

Ngoài ra, tại điểm du lịch cà phê thú cưng Alaska Hoàng Gia còn có các dịch vụ như chăm sóc, spa cắt tỉa, điều trị bệnh, ký gửi, tắm sấy,… cho chó cưng. Bên cạnh đó, hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia còn nhận đào tạo miễn phí 6 tháng về kiến thức, kỹ thuật nuôi chó cảnh cho thanh niên có nhu cầu, đam mê chó cảnh; hỗ trợ con giống trị giá 20 – 25 triệu đồng cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn lập nghiệp, khởi nghiệp từ nuôi chó cảnh. Hàng năm, hợp tác xã trích quỹ từ 10 – 30 triệu đồng để cùng với Huyện Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên huyện thực hiện các hoạt động an sinh xã hội.

Chú thích ảnh
Ngoài việc thưởng thức đồ uống, thực khách còn có thể trao đổi, thảo luận về kỹ thuật nuôi chó cảnh khi đến quán cà phê thú cưng. Ảnh: baodaklak.vn

Theo anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên huyện kiêm Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi huyện Krông Búk, mô hình nuôi chó cưng kết hợp với kinh doanh quán cà phê của hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia là mô hình mới, kinh doanh hiệu quả, hướng đi đón đầu thời đại, nắm bắt được xu hướng của giới trẻ. Mô hình này cũng đã tạo được niềm tin cho thanh niên địa phương về lập nghiệp, làm giàu trên quê hương Krông Búk. Thực tế là có thanh niên hoàn lương đã được đào tạo miễn phí về nuôi chó cảnh ở hợp tác xã chăn nuôi Hoàng Gia, hiện đã có công ăn việc làm ổn định.

Vẫn còn đó không khí rộn ràng của ngày Xuân ngày Tết, còn đó những mô hình thanh niên khởi nghiệp thành công trên quê hương Đắk Lắk đã mang lại niềm tin cho thanh niên lập thân lập nghiệp, không rời quê hương xứ sở đi làm ăn ở nơi xa. Sự đầu tư của điểm du lịch này cũng hứa hẹn có thêm nhiều điểm đến tại Đắk Lắk để du khách lựa chọn vui chơi, tham quan, du lịch.

 

Hoài Thu (TTXVN)

TIN TỨC KHÁC

Cạnh tranh với Việt Nam, Brazil tăng sản lượng cà phê Robusta

13-1-2020

Người dân châu Á ngày càng yêu thích cà phê Robusta khiến Brazil bắt đầu cuộc đua tăng sản lượng để cạnh tranh với Việt Nam, thủ phủ của cà phê Robusta.

Triển vọng ngành cà phê năm 2020 khả quan hơn nhờ nhu cầu mạnh mẽ

13-1-2020

2019 là một năm biến động với thị trường cà phê khi chứng kiến giá giảm xuống mức kỉ lục do nguồn cung dồi dào từ Brazil và đồng nội tệ real suy yếu. Tuy nhiên, bước vào một thập kỉ mới giá cà phê phục hồi đáng kể và chắc chắn nhu cầu ngày càng mạnh mẽ sẽ là nền tảng quyết định sự phát triển cho ngành cà phê

Áp lực dư cung vẫn đè nặng lên giá cà phê

13-1-2020

Đầu tháng 1, giá cà phê tiếp tục giảm do áp lực dư cung, trong khi nhu cầu ở mức thấp, nhiều nước trong kì nghỉ lễ đón năm mới 2020.

ICO: Báo cáo thị trường cà phê thế giới tháng 12/2019

13-1-2020

Theo báo cáo mới nhất từ Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO), chỉ số giá tổng hợp đã tăng trong tháng cuối cùng của năm 2019, dao động trong khoảng 111,8 - 123,69 US cent/pound.

Nhìn lại thị trường cà phê năm qua và dự báo trong năm mới 2020

13-1-2020

Vinanet - Dựa trên những phân tích, đánh giá của chuyên gia Nguyễn Quang Bình theo nguồn NCIF, năm 2019 là năm khó khăn nhất cho thị trường cà phê thế giới tính từ hơn chục năm trở lại đây. Và ông cho rằng, giá cà phê chỉ thăng hoa trong năm 2020 khi người mua không nhìn thấy được lượng hàng tồn nhiều hoặc do còn trong kho, hoặc treo hợp đồng trên sàn để chờ chốt bán với lượng lớn.

Phế phẩm cà phê: “kho báu” chờ khai thác

13-1-2020

(TBKTSG) - Mấy que nhang nhỏ và dài hơn ngón tay út được đốt lên tỏa hương thơm sảng khoái của một mùi cà phê tự nhiên. Anh bạn hàng người Hà Lan chỉ cắp theo một bao nylon vừa đủ để tặng mỗi người vài cây “củi” làm bằng vỏ trái và phế phẩm cà phê. Anh bảo rằng tại các xứ lạnh, nhiều người rất mê sử dụng “nhang cà phê” để thư giãn bên lò sưởi hay ở phòng làm việc.

Cà phê hòa tan - Cuộc đua mới của các ông lớn cà phê tại Việt Nam

4-1-2020

Sau hàng chục năm lặng lẽ cung cấp cà phê thô đi khắp thế giới, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chuẩn bị thành đối thủ của các ông lớn như Nestlle SA.

Bộ Công Thương: Giá cà phê toàn cầu có thể phục hồi trở lại

3-1-2020

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo trong ngắn hạn, nhiều khả năng giá cà phê toàn cầu sẽ phục hồi trở lại do áp lực dư cung và tồn kho giảm.

Brazil đẩy mạnh tấn công thị trường cà phê hòa tan tại Đông Nam Á

2-1-2020

Brazil, quốc gia cung cấp cà phê hòa tan lớn nhất thế giới, đang đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Đông Nam Á, đặc biệt hướng tới những quốc gia đối thủ trong đó có Việt Nam.

Kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam 11 tháng đầu năm 2019 giảm 22,4%

1-1-2020

11 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê giảm 22,4% kim ngạch, đạt 2,53 tỷ USD.

Brasil: Sản lượng cà phê năm 2019 giảm xuống còn 57 triệu bao

26-12-2019

Thu hoạch cà phê của niên vụ 2019/2020 đã khởi đầu với dự kiến sẽ đạt 58,9 triệu bao 60 kg, theo Safras & Mercado.

USDA: ước tính nguồn cung cà phê toàn cầu dư thừa 2,97 triệu bao

24-12-2019

Dự báo mới nhất về sản lượng cà phê toàn cầu được Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) công bố đã mang lại sự thoải mái hơn về nguồn cung toàn cầu so với nhu cầu.