CÀ PHÊ

Trung Quốc: Nhu cầu gia tăng thúc đẩy hoạt động nhập khẩu cà phê

Cập nhật ngày: 19 | 08 | 2024

Trước nhu cầu ngày càng tăng đối với đồ uống theo phong cách phương Tây, lượng cà phê nhập khẩu của Trung Quốc sẽ gia tăng và đưa nước này trở thành một nhân tố chủ chốt trong ngành cà phê toàn cầu.

Theo bnews.vn

Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch nhập khẩu cà phê, chè và gia vị của Trung Quốc đạt 8,78 tỷ NDT (1,22 tỷ USD) trong nửa đầu năm nay, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu cà phê của tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc đạt 1,45 tỷ NDT, đứng đầu cả nước, tăng 366% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 37% tổng giá trị nhập khẩu cà phê của Trung Quốc. Hải quan Nam Kinh cho biết gần 90% trong số này là hạt cà phê thô.

Bà Wang Rui, Giám đốc bán hàng tại Suzhou Sudou International Trade Co tại Tô Châu, Giang Tô, nhận định nhu cầu cà phê tại Trung Quốc, đặc biệt là cà phê cao cấp, đã tăng đáng kể và xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Theo bà Wang, sự gia tăng tiêu thụ cà phê tại Trung Quốc phần lớn là do tốc độ đô thị hóa nhanh và lối sống thay đổi của thế hệ trẻ, những người bị thu hút bởi sự tiện lợi và các khía cạnh xã hội của văn hóa cà phê.

Bà Wang cho hay ngoài việc nhập khẩu hạt cà phê từ Brazil, Colombia, Ethiopia và Uganda, Suzhou Sudou đã mở rộng khối lượng mua hàng từ các quốc gia như Việt Nam, Indonesia, Ecuador và Mỹ trong những năm gần đây.

Jiangsu AMP Supply Chain Management Co, một nhà cung cấp dịch vụ kho bãi có trụ sở tại Côn Sơn, tỉnh Giang Tô, cho biết năm 2020 việc lưu trữ hạt cà phê xanh chiếm chưa đến 5% tổng khối lượng kinh doanh của doanh nghiệp này, nhưng sang năm nay, con số này đã đạt gần 40%.

Dự trữ hạt cà phê xanh của Jiangsu AMP đạt 13.000 tấn trong sáu tháng đầu năm, tăng 85% so với cùng kỳ năm trước. Dân số uống cà phê ngày càng tăng thể hiện rõ qua sự phát triển nhanh chóng của các cửa hàng cà phê trên khắp các thành phố lớn. Cả các chuỗi cửa hàng quốc tế và các thương hiệu địa phương đều đang mở rộng nhanh chóng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Sau khi khai trương quán cà phê đầu tiên tại Thượng Hải vào năm 2022, Blue Bottle Coffee, một công ty rang xay cà phê đặc sản được thành lập tại Oakland, California (Mỹ), đã mở rộng hơn nữa sự hiện diện tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, với việc khai trương quán cà phê thứ chín tại Thâm Quyến vào đầu tháng Bảy.

Blue Bottle Coffee cho biết họ đang tìm cách khai thác nhu cầu ngày càng tăng đối với cà phê cao cấp của nhóm những người trẻ tuổi và người tiêu dùng thành thị tại Trung Quốc.

Bên cạnh đó, các nền tảng thương mại điện tử cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy doanh số bán cà phê, giúp người tiêu dùng trên toàn quốc tiếp cận nhiều loại sản phẩm cà phê.

Sự gia tăng của cà phê đặc sản và các loại cà phê pha trộn cao cấp cũng góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường, vì người tiêu dùng ngày càng khắt khe hơn về chất lượng và nguồn gốc của cà phê.

Ngoài Trung Quốc, nhu cầu cà phê tăng cao trên thế giới đã tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng hơn cho các nhà sản xuất các sản phẩm liên quan đến cà phê.

Trà My (Theo China Daily)

TIN TỨC KHÁC

Phúc Sinh nhận 25 triệu USD từ Quỹ &Green: Nâng cao giá trị cho chuỗi nông sản miền núi

16-8-2024

Khoản đầu tư 25 triệu USD từ Quỹ &Green sẽ được Phúc Sinh dành đầu tư nâng cao chuỗi giá trị cà phê và hồ tiêu tại các địa phương miền núi.

Việt Nam mở rộng thị phần cà phê tại EU

6-8-2024

Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cà phê lớn thứ hai vào thị trường EU trong những tháng đầu năm với kim ngạch đạt hơn 1 tỷ EUR, tăng tới 42,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này giúp cho thị phần của Việt Nam tại EU tăng từ 15,2% lên 20%.

Xuất khẩu cà phê tăng vọt 30,9%

6-8-2024

7 tháng năm 2024, cả nước đã xuất khẩu 964.000 tấn cà phê, kim ngạch 3,54 tỷ USD, giảm 13,8% về lượng, nhưng tăng 30,9% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.

Đắk Nông: Xuất nhập khẩu khởi sắc

30-7-2024

Tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.

Không nóng vội chuyển đổi cây trồng khi giá cà phê neo ở mức cao

23-7-2024

Sau khi đạt mức đỉnh lịch sử trên 130.000 đồng/kg, dù có biến động lên xuống, song giá cà phê vẫn neo ở mức khá cao.

Dự báo xuất khẩu cà phê quý III sẽ tiếp tục giảm khi nguồn cung cạn kiệt

18-7-2024

Xuất khẩu cà phê trong các tháng của quý III được dự báo sẽ giảm dần do nguồn cung dần hết. Phải đến tháng 10, khi vụ thu hoạch cà phê niên vụ 2024-2025 bắt đầu, thì nguồn cung cà phê mới tăng trở lại.

Lượng xuất khẩu cà phê đạt 1,2 triệu tấn trong 8 tháng đầu niên vụ 2023-2024

17-7-2024

Trong 8 tháng đầu niên vụ 2023-2024 (tháng 10/2023 - tháng 5/2024), Việt Nam đã xuất khẩu gần 1,2 triệu tấn cà phê, tương đương 80% sản lượng niên vụ hiện tại.

10 thị trường xuất khẩu cà phê của Việt Nam có kim ngạch trên 100 triệu USD

16-7-2024

6 tháng đầu năm, Đức là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam đạt 383 triệu USD tiếp đến là Italy đạt 276 triệu USD, Nhật Bản đạt 238 triệu USD...

Xuất khẩu cà phê sang thị trường ASEAN tăng trưởng cao

15-7-2024

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê sang thị trường Asean tăng trưởng cao, nhất là một số nước như Campuchia, Singapore, Thái Lan, Indonesia...

Giá cà phê Arabica tăng giá do lo ngại nguồn cung từ Brazil

2-7-2024

Giá cà phê Arabica kỳ hạn đang trên đà tăng tháng thứ 4 liên tiếp và tăng khoảng 20% ​​trong năm nay do lo ngại về nguồn cung từ Brazil.

Ngành cà phê Việt Nam lạc quan, sẵn sàng ứng phó với hạn hán

28-6-2024

Bất chấp đợt hạn hán kéo dài vừa qua, nhiều người dân trồng cà phê trong nước đã có những giải pháp thiết thực để đối phó với thời tiết khắc nhiệt.

Xây dựng thương hiệu “Cà-phê Đăk Hà” vươn tầm quốc tế

21-6-2024

Sau nhiều nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương, người dân và cộng đồng doanh nghiệp, năm 2019, sản phẩm “Cà-phê Đăk Hà” tại huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý. Đây là sự khẳng định về uy tín, chất lượng cà-phê Đăk Hà, tạo nền tảng quan trọng để sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý “Cà-phê Đăk Hà” khẳng định thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.