LÚA GẠO

Xuất khẩu gạo ghi điểm

Cập nhật ngày: 24 | 11 | 2020

Xuất khẩu gạo trở thành điểm sáng khi duy trì được mức tăng trưởng đáng kể về giá trị trong gần 11 tháng qua, đặc biệt, gạo Việt xuất khẩu được giá nhờ chất lượng gạo được nâng cao.

Theo Báo đầu tư

Điểm sáng của nông sản

Các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lúa gạo Việt Nam đang ngày càng chuyên nghiệp, đầu tư có trọng điểm để nâng tầm hạt gạo xuất khẩu ra thế giới.

Đơn cử, Công ty TNHH Lúa gạo Việt Nam (Vinarice) thuộc Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) đã được cấp chứng nhận hệ thống quản lý an toàn thực phẩm (FSSC 22000) về chế biến, đóng gói và xuất hàng bởi Bureau Veritas - tổ chức chứng nhận độc lập hàng đầu thế giới của Vương quốc Anh.

Việc đạt được chứng nhận này có ý nghĩa quan trọng, giúp sản phẩm gạo thương hiệu Việt Nam từng bước chinh phục thị trường EU. Chứng nhận này chính là lời khẳng định tiêu chuẩn cao cấp của hệ thống nhà máy Vinarice, góp phần giúp sản phẩm gạo Việt chất lượng cao vươn ra toàn cầu.

Từ giữa năm 2020, Vinaseed đã xuất khẩu thành công gạo VJ Pearl Rice và gạo thơm RVT sang Hà Lan và Cộng hòa Séc với giá 1.040 USD/tấn. Ngoài ra, sản phẩm gạo trắng Ban Mai và gạo lứt Phúc Thọ cũng được Vinaseed xuất khẩu thành công sang thị trường Australia. Đây cũng là những sản phẩm gạo mang thương hiệu Việt Nam đầu tiên nhập khẩu chính ngạch vào thị trường này.

Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed chia sẻ, tiếp cận thị trường khó tính đã được thể hiện rõ trong chiến lược đầu tư phát triển của doanh nghiệp khi phát triển vùng trồng nguyên liệu bền vững, đáp ứng tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ sản phẩm gạo đạt chứng nhận quốc tế FSSC về an toàn thực phẩm, đủ điều kiện để xuất khẩu sang thị trường khó tính như EU, Australia, Nhật Bản…

Những bước đi chiến lược của các doanh nghiệp đã góp phần làm nên điểm sáng của xuất khẩu gạo trong năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, 10 tháng của năm 2020, lượng gạo xuất khẩu của cả nước đạt trên 5,35 triệu tấn, thu về gần 2,64 tỷ USD, giảm 2,8% về lượng, nhưng tăng 9,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2019; giá xuất khẩu gạo trung bình đạt 493,3 USD/tấn, tăng 12,7% so với cùng kỳ. 11 tháng của năm 2020, lượng gạo xuất khẩu của cả nước ước đạt trên 5,7 triệu tấn, thu về gần 2,84 tỷ USD, tăng trên 12% so với cùng kỳ năm 2019; giá gạo xuất khẩu trung bình đạt 494 USD/tấn.

Những con số trên cho thấy, hạt gạo Việt Nam đã có sự thay đổi tích cực về giá. Cập nhật trên thị trường lúa gạo, giá gạo 5% tấm của Việt Nam từ mức 470 USD/tấn của tuần giữa tháng 10/2020 đã tăng lên 485 - 490 USD/tấn trong tuần cuối tháng 10/2020. Nhờ đó, mặc dù lượng xuất khẩu giảm nhẹ, nhưng giá trị thu về tăng. Việt Nam ngày càng có thêm nhiều loại gạo đặc sản, chất lượng cao để thỏa mãn nhu cầu tại nhiều thị trường khó tính.

Nhiều thị trường tăng chào mua gạo Việt

Trong khi nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam có chiều hướng giảm do ảnh hưởng của Covid-19, ngành gạo vẫn đạt được kết quả khả quan vì nhiều quốc gia tăng mua gạo Việt phục vụ thị trường nội địa nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh dịch bệnh.

Thông tin mới nhất từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam, thị trường gạo châu Á bắt đầu nóng trở lại khi hàng loạt khách hàng rất tiềm năng đang ráo riết mua vào, trong đó phải kể đến Trung Quốc, Bangladesh, Philippines…

Cụ thể, Trung Quốc đang tích cực chào mua gạo từ các thị trường cung cấp lớn như Pakistan, Thái Lan, Việt Nam.

Bộ Công thương đánh giá, với những thuận lợi về thị trường, đặc biệt là nhu cầu gạo thế giới tăng cao từ khi Covid-19 bùng phát, các doanh nghiệp trong nước đang có cơ hội tô đậm thương hiệu gạo Việt Nam trên bản đồ cung cấp lúa gạo của thế giới.

Thực tế cho thấy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nắm bắt được cơ hội với việc có được nhiều đơn hàng gạo chất lượng cao, giá xuất khẩu được cải thiện…

Bangladesh cũng vừa mới thông báo sẽ mở thầu quốc tế từ ngày 26/11 đến ngày 10/12 để mua 50.000 tấn gạo và để ngỏ khả năng sẽ mua thêm 250.000 tấn, nhằm giúp hạ nhiệt thị trường gạo nước này sau khi nguồn cung nội địa cạn kiệt vì thiên tai liên tiếp. Đây là lần đấu thầu nhập khẩu gạo đầu tiên của Bangladesh trong 3 năm trở lại đây.

Ngoài ra, Malaysia và Indonesia cũng đang xúc tiến mua gạo Ấn Độ và các nước xuất khẩu khác như Thái Lan, Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo, xuất khẩu gạo trong năm 2020 sẽ cán mốc trên 6 triệu tấn. Theo báo cáo từ các tập đoàn, doanh nghiệp lớn như Lộc Trời, PAN, Trung An…, đơn hàng xuất khẩu gạo chất lượng cao sang thị trường EU nhờ hiệu ứng của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) còn tiếp tục gia tăng trong năm tới.

Những năm qua, mỗi năm, ngành lúa gạo Việt Nam xuất khẩu từ 6,3 đến 7 triệu tấn gạo tới hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2019, nước ta xuất khẩu trên 6,3 triệu tấn với giá trị trên 2,8 tỷ USD. Năm 2020, thị trường lúa gạo đã có nhiều thay đổi khi Covid-19 đe dọa an ninh lương thực tại nhiều quốc gia, nhưng các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước vẫn đảm bảo được an ninh lương thực trong nước và tận dụng cơ hội xuất khẩu.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá, ngành lúa gạo đang tiến tới giảm lượng xuất khẩu, nhưng tăng về giá trị. Thực tế diễn biến giá xuất khẩu thời gian qua cho thấy, ngoài việc nhu cầu về gạo trên thế giới gia tăng liên quan đến lo ngại Covid-19, thì nhân tố chính quyết định giá xuất khẩu tăng cao nằm ở chính chất lượng của gạo Việt Nam.

TIN TỨC KHÁC

Thái Lan đặt cược vào giống gạo mới để giành lại ngôi vị quán quân xuất khẩu thế giới

16-11-2020

Ngành lúa gạo Thái Lan có giá trị 6 tỉ USD mỗi năm và gần 50% trong số đó là xuất khẩu. Nhưng thiếu các giống gạo mềm đang gia tăng thêm sức ép cho ngành xuất khẩu gạo của quốc gia này.

Ban hành qui chuẩn kĩ thật đối với gạo tẻ dự trữ quốc gia

13-11-2020

Ngày 30/10, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 87/2020/TT-BTC về việc Ban hành qui chuẩn kĩ thuật quốc gia đối thóc tẻ dự trữ quốc gia.

Xuất khẩu gạo vào EU chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan

4-11-2020

Theo Cục Trồng trọt, tổng nhu cầu nhập khẩu gạo của EU là 2,3 triệu tấn gạo/năm với giá trị là 1,4 tỷ Euro năm 2019; so với các nước ASEAN khác, xuất khẩu gạo của Việt Nam vào EU chỉ bằng 1/6 với Thái Lan, 1/10 Myanmar, 1/4 Campuchia.

Giá gạo Việt Nam tăng 20 USD/tấn trong tháng 10

6-11-2020

Trong khi giá gạo 5% tấm của Thái Lan và Ấn Độ có xu hướng giảm trong tháng 10, thì gạo Việt Nam lại tăng mạnh do nguồn cung thu hẹp.

Gạo ST25 đạt giải ngon nhất Việt Nam, tiếp tục dự đấu trường quốc tế

4-11-2020

Sau khi đoạt giải gạo ngon nhất thế giới năm 2019, gạo ST25 vừa đạt giải Nhất "Cuộc thi gạo ngon Việt Nam lần II' - năm 2020 và chuẩn bị tham dự Cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2020 diễn ra tại Mỹ vào tháng 12 tới.

Campuchia muốn cạnh tranh với Việt Nam về xuất khẩu gạo trắng

26-10-2020

Bộ trưởng Nông nghiệp Campuchia đang kêu gọi các nhà xuất khẩu gạo trong nước tập trung hơn vào xuất khẩu gạo trắng để khai thác tiềm năng của thị trường gạo giá rẻ thế giới.

Kỳ công cho chuỗi sản phẩm 'Gạo xứ Nghệ'

2-10-2020

Sản phẩm mang thương hiệu 'Gạo xứ Nghệ' được bày bán rộng rãi trên thị trường cả trong và ngoài tỉnh Nghệ An, rất được người tiêu dùng ưa chuộng.

Top 10 thị trường Việt Nam xuất khẩu gạo giá cao nhất trong 8 tháng 2020

1-10-2020

8 tháng đầu năm nay, gạo Việt Nam xuất sang nhiều thị trường đạt giá trên 600 USD/tấn.

Sản lượng lúa hè thu 2020 ước tính giảm gần 120.000 tấn

30-9-2020

Mặc dù năng suất lúa hè thu cả nước năm nay ước tính đạt 55,7 tạ/ha, tăng 0,9 tạ/ha so với vụ hè thu năm 2019 nhưng do diện tích gieo cấy giảm nên sản lượng chung toàn vụ hè thu 2020 ước tính đạt 10,83 triệu tấn, giảm 119.300 tấn.

Gạo Việt rớt giá tuần qua vì bắt đầu vụ thu hoạch mới, Philippines dừng thu mua

28-9-2020

Giá gạo xuất khẩu giảm tại các trung tâm xuất khẩu hàng đầu trong tuần này, với giá gạo Việt Nam kéo dài đà giảm vì Philippines ngừng mua và vụ thu hoạch mới bắt đầu gây thêm áp lực cho thị trường.

Gạo Việt đua nhau xuất ngoại, nhiều giống mới ngày càng được ưa chuộng trong nước

25-9-2020

Nhiều loại gạo ngon như ST24, ST25, Jasmine 85, Tài Nguyên Chợ Đào... của Việt Nam được người tiêu dùng cả trong và ngoài nước ưa chuộng và sử dụng trong các bữa cơm gia đình.

Xây dựng chuỗi giá trị, liên kết tiêu thụ lúa gạo VnSAT

24-9-2020

Tiếp tục tăng cường đào tạo nông dân, tạo chuỗi liên kết, xây dựng thương hiệu lúa gạo, đẩy nhanh tiến độ giải ngân, chuyển sang đầu tư công, để sử dụng hết nguồn vốn.